Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Toà Thánh Tây Ninh

 

TÂN LUẬT

 

Hội Thánh Giữ Bản Quyền
 

* * *

 

Chương IV

Về Ngũ Giới Cấm

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Mốt. hễ nhập môn rồi phải trau giồi tánh hạnh, cần giữ ngũ-giới cấm là :

 

1 ) Nhứt Bất Sát Sanh, là chẳng nên sát hại sanh vật.

 

2 ) Nhì Bất Du Ðạo , là cấm trộm cướp, lấy ngang, lường gạt của người, hoặc mượn vay không trả, hoặc chứa đồ gian, hoặc lượm lấy của rơi, hoặc sanh lòng tham của quấy để ý hại cho người, mà lợi cho mình, cờ bạc gian lận.

 

3 ) Tam Bất Tà Dâm, là cấm lấy vợ người, thả theo đàn điếm, xúi giục người làm loạn luân thường, hoặc thấy sắc dậy lòng tà, hoặc lấy lời gieo tình huê nguyệt (vợ chồng không gọi tà dâm).

 

4 ) Tứ Bất Tửu Nhục, là cấm say mê rượu thịt, ăn uống quá độ, rối loạn tâm thần, làm cho náo động xóm làng, hoặc miệng ước rựơu ngon, bụng mơ hồ mỹ vị.

 

5 ) Ngũ Bất Vọng Ngữ, là cấm xảo trá láo xược, gạt gẫm người, khoe mình, bày lỗi người, chuyện quấy nói phải, chuyện phải thêu dệt ra quấy, nhạo báng, chê bai, nói hành kẽ khác, xúi giục người hờn giận, kiện thưa xa cách, ăn nói lỗ mãng, thô tục, chưởi ruả người, hủy báng Tôn Giáo, nói ra không giữ lời hứa.

 

Chương V

Về Tứ Ðại Ðiều Qui

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Hai.- Buộc phải trau giồi đức hạnh giữ theo tứ đại điều qui là:

- 1 ) Phải tuân lời dạy của bề trên, chẳng hổ chịu cho bực thấp hơn điều độ. Lấy lễ hòa người. Lỡ làm lỗi, phải ăn năn chịu thiệt .

- 2 ) Chớ khoe tài đừng cao ngạo quên mình mà làm nên cho người. Giúp người nên đạo. đừng nhớ cừu riêng, chớ che lấp người hiền .

- 3 ) Bạc tiền xuất nhập phân minh, đừng mượn vay không trả. Ðối với trên, dưới đừng lờn dễ, trên dạy dưới lấy lễ, dưới gián trên đừng thất khiêm cung .

- 4 ) Trước mặt sau lưng, cũng đồng một bực, đừng kỉnh trước rồi khi sau .

Ðừng thấy đồng đạo tranh đua ngồi mà xem không để lời hòa giải, đừng lấy chung làm riêng đừng vụ riêng mà bỏ việc chung. Pháp luật phải tuân, đừng lấy ý riêng mà trái trên dễ dưới. Ðừng cậy quyền mà yểm tài người .

 

Chương VI

Về Giáo Huấn

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Ba.- Trong Ðạo sẽ lập trường để dạy chử và dạy Ðạo .

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Bốn.- Cách dạy và các vịêc sắp đặt trong trườngsẽ có lập thể lệ riêng .

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Lăm.- Sau những người có giấy tốt-nghiệp của nhà trường cho mới được dự cử vào hàng chức-sắc trong Ðạo .

 

Chương VII

Về Hình Phạt

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Sáu.- Trong bổn đạo ai có phạm luật pháp về mấy điều khoản nhẹ, thì về quyền người làm đầu trong họ phân xử và đặng răn phạt quì hương tụng kinh sám hối .

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Bảy.- Như phạm tội trọng hay là tái phạm, thì phải đệ lên cho hội-công-đồng phán đoán.

Hội ấy một vị Ðầu-Sư hay là Phối-Sư phái mình làm đầu và có hai vị Chức-Sắc hai phái kia nghị án. Hội ấy đựơc quyền trục xuất.

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Tám.- Về đường đời bổn-đạo có xích-mích nhau, cũng phải đến cho người làm đầu trong họ phân giải .

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Chín.- Chư chưc-sắc, ai có phạm luật-pháp trong đạo, thì đem trước tòa Tam Giáo phân xử .

 

Ðiều Thứ Ba Mươi.- Tòa Tam Giáo có Ðức Giáo-Tông làm đầu. Ba vị Chưởng-Pháp nghị án. Vị Ðầu-Sư phái mình về phần dâng biểu buộc tội. Một chức-sắc Hiệp-Thiên-Ðài làm trạng sư.

 

Ðiều Thứ Ba Mươi Mốt.- Tòa này có quyền xử giáng cấp hay là trục xuất.

 

Chương VIII

Về Việc Ban Hành Luật Pháp

 

Ðiều Thứ Ba Mươi Hai.- Trong hạn 6 tháng, kể ngày ban hành luật-pháp này chư tín-đồ phải tuân y các điều lệ. Ngọai trừ :

1) Những ngừơi làm nghề-nghiệp phạm nhằm luật cấm thì được kỳ hạn một năm phải giải-nghệ .

2) Những chức-sắc chưa trừơng trai được kỳ hạn hai năm phải tập theo cho kịp.

Kỳ dư luật lệ Thầy canh cải phải tuân theo, còn bao nhiêu phải tùy cựu luật

 

Thế-Luật

Người được nhập môn hành đạo phải tuân y Thế-Luật như sau nầy :

 

Ðiều Thứ Nhứt.- Hễ thọ giáo với một Thầy thì tỉ như con một cha, Phải thương nhau ; liên lạc nhau, giúp đỡ nhau lấy lòng thành thật mà đối đãi nhau, dìu dắt nhau trong đường đạo và đường đời.

 

Ðiều Thứ Hai.- Nhập đạo rồi thì phải quên những việc oán thù nhau khi trứơc, phải tránh việc ganh-ghét tranh đua và kiện cáo, phải nhẫn -nhịn và hòa thuận với nhau. Rủi có điều chi xích-mích, phải vui nghe người làm đầu trong họ phân giải .

 

Ðiều Thứ Ba.- Phải giữ tam cang ngũ thường là nguồn cội của nhân đạo; nam thì hiếu-để, trung tín, lễ nghiã, liêm-sỉ, nữ thì tùng phụ, tùng phu, tùng tử và công, dung, ngôn, hạnh.

 

Ðiều Thứ Tư.- Ra giao-thiệp với đời thì phải tập và giữ tánh ôn, lương, cung, khiêm, nhượng .

 

Ðiều Thứ Năm.- Ðối với hàng đạo-hữu phải nuôi nấng cái tình thù tạc với nhau, cho khắn-khít cái dây liên-lạc . Trong hàng tín-đồ còn ở thế phải nhớ 2 dịp là tang và hôn .

 

Ðiều Thứ Sáu.- Việc hôn là việc rất trọng đời người . Phải chọn hôn trong người đồng đạo, trừ ra khi nào ngừơi ngòai ưng thuận nhập môn thì mới được kết làm giai ngẫu.

 

Ðiều Thứ Bảy.- Tám ngày trứơc lễ sính, chủ hôn trai phải dán bố cáo nơi thánh-thất sở tại cho trong bổn đạo hay, sau khỏi điều trắc trở.

 

Ðiều Thứ Tám.- Làm lễ sính rồi hai đàn trai và gái phải đến thánh-thất mà cầu lễ "chứng-hôn".

 

Ðiều Thứ Chín.- Cấm người trong đạo, từ ngày ban hành luật này về sau, không được cưới hầu-thiếp. Rủi có chính lẻ giữa đường thì được chấp nối.

 

Thảng như phụ nữ kia không con nối hậu thì Thầy cũng rộng cho đặng phép cưới thiếp song chính chánh thê đứng cưới mới đặng.

 

Ðiều Thứ Mười.- Trừ ra có ngọai tình hay là thất hiếu với công cô, vợ chồng người đạo, không được để bỏ nhau .

 

Ðiều Thứ Mười Một.- Con nít mới sanh phải chọn cha và mẹ đỡ đầu cho nó, phòng sau bảo-hộ nó lúc rủi phải thân cô .

 

Ðiều Thứ Mười Hai.- Ðứa con nít khi được một tháng sắp lên phải đem đến thánh-thất sở tại mà xin làm lễ "Tắm-Thánh" và ghi vào bộ sanh của bổn đạo .

 

Ðiều Thứ Mười Ba .- Buộc cha mẹ con nít từ 6 tuổi, chí 12 tuổi phải cho con vào trường học chữ hay là học đạo .

 

Ðiều Thứ Mười Bốn.- Trong bổn-đạo xảy có người mãn phần qui vị thì chư tín-đồ trong họ phải chung cùng đến giúp và chia buồn với tang chủ. Mỗi họ cũng nên lập một nghiã-địa riêng .

 

Ðiều Thứ Mười Lăm.- Người làm đầu trong họ, khi tang chủ mời,phải đến hiệp với chư tín-đồ trong họ, làm lễ cầu siêu cho vong linh theo tân-luật và đưa xác đến mộ phần.

 

Ðiều Thứ Mười Sáu.- Trong việc tống chung, không nên xa-xí, không nên để lâu ngày, không nên dùng đồ âm-công có mầu sắc loè-loẹt, chỉ dùng tòan đồ trắng, không nên đãi-đằng rầm rộ mà mất sự nghiêm-tịnh và mất dấu ai-bi.

 

Ðiều Thứ Mười Bảy.- Trong việc cúng tế vong linh không nên dùng hi-sanh, dùng tòan đồ chay thì được phứơc hơn ; không cấm lễ nhạc, song phải dùng lễ nhạc theo tân-luật. Tang phục thì y như xưa .

 

Ðiều Thứ Mười Tám.- Việc cầu siêu cho vong linh trong tuần cửu-cửu và đến lúc tiểu, đại tường, thì do nơi thánh-thất sở tại mà cầu lễ. Bổn đạo trong họ, nếu có mời, phải đến mà cầu nguyện .

 

Ðiều Thứ Mười Chín.- Một người trong đạo gặp tai-nạn thình-lình, thì bổn đạo trong họ hãy tùy hỉ chung nhau, tương trợ cho qua lúc ngặt nghèo.

 

Ðiều Thứ Hai Mươi.- Kễ từ ngày ban hành luật này, người bổn-đạo chẳng nên chuyên nghề gì làm cho sát-sanh, hại vật ; chẳng được làm nghề gì mà tồi phong bại tục; chẳng được soạn hay là ấn hành những truyện phong tình, huê-nguyệt, không đặng buôn bán các thứ rựơu mạnh và á-phiện là vật độc làm cho giảm chất con người .

Người nào đã lầm lỡ rồi hãy kiếm thế mà giải nghệ .

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Mốt.- Ngừơi bổn đạo ăn mặc phải cần kiệm, tùy phận tùy nơi, cũng nên dùng đồ vải bô và giảm bớt đồ luạ .

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Hai.- Người nào trong đạo phạm một hay nhiều điều răn cấm trên đây, thì mấy người khác trong bổn đạo hay biết phải khuyên giải. Nếu chẳng nghe, phải đến tỏ cho người làm đầu trong họ hay, cho người để lời khuyên dạy.

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Ba.- Nếu tái phạm hoặc không bỏ nết hư và nghiệp quấy thì phải trục xuất. Trong bổn đạo không ai đặng nhận nhìn là đạo-hữu nữa.

 

Ðiều Thứ Hai Mươi Bốn.- Hội-công-đồng có Ðầu-Sư một phái làm đầu và hai chức-sắc hai phái kia nghị sự phán đoán về hình trục xuất theo lời của người làm đầu trong họ xin .

Lịnh này sẽ dán nơi Thánh-Thất sở tại cho chư tín-đồ rõ biết.

 

Tịnh-Thất

"Tịnh-Thất" là nhà thanh tịnh để cho các tín-đồ vào mà tu-luyện.

 

Muốn vào nhà Tịnh-Thất phải tuân y những điều lệ như sau này :

Ðiều Thứ Nhứt .- Trong hàng tín-đồ, ai đã xử tròn nhơn đạo và giữ trai giới từ sáu tháng sắp lên thì được xin vào Tịnh-Thất mà nhập định.

 

Ðiều Thứ Hai.- Phải có một người đạo-đức hơn mình tiến-dẫn và một người đạo-hữu bảo hộ.

 

Ðiều Thứ Ba.- Cấm không được thơ tín vãng lai với người ngoài, trừ ra thân nhân, song phải có người " Tịnh Chủ " xem trước .

 

Ðiều Thứ Tư.- Cấm người ngòai không được vào nhà Tịnh,chẳng luận là viên quan chức-sắc cùng thân-tộc tìn-đồ .

 

Ðiều Thứ Năm .- Cấm không được chuyện vãn với người ngòai, trừ ra cha mẹ và con cháu đến thăm song cũng phải có phép người " Tịnh chủ " cho .

 

Ðiều Thứ Sáu.- Nhập Tịnh-Thất rồi phải tuyệt trầu thuốc và không được ăn vật chi ngoài mấy bữa cơm .

 

Ðiều Thứ Bảy.- Phải giữ cho chơn-thần an tịnh, đừng xao-xuyến lương tâm. Phải thuận-hòa không được tiếng lớn, phải siêng năng giúp-ích cho nhau và dìu-dắt nhau trong đường đạo.

 

Ðiều Thứ Tám.- Phải tuân mạng lịnh của một " Tịnh Chủ " phải y theo giờ khắc sẽ định mà hành công tu-luyện.

--- Chung  ---

 

về trang chủ