Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Toà Thánh Tây Ninh
TÂN LUẬT
Hội Thánh Giữ Bản Quyền
* * *
Chương
IV
Về
Ngũ Giới Cấm
Ðiều Thứ Hai Mươi Mốt. hễ
nhập môn rồi phải trau giồi tánh hạnh, cần giữ ngũ-giới cấm là :
1 ) Nhứt Bất Sát
Sanh, là chẳng nên sát hại sanh vật.
2 ) Nhì Bất Du Ðạo
, là cấm trộm cướp, lấy ngang, lường
gạt của người, hoặc mượn vay
không trả, hoặc chứa đồ gian, hoặc
lượm lấy của rơi, hoặc sanh lòng
tham của quấy để ý hại cho người,
mà lợi cho mình, cờ bạc gian lận.
3 ) Tam Bất Tà Dâm,
là cấm lấy vợ người, thả theo
đàn điếm, xúi giục người làm
loạn luân thường, hoặc thấy sắc
dậy lòng tà, hoặc lấy lời gieo tình
huê nguyệt (vợ chồng không gọi tà
dâm).
4 ) Tứ Bất Tửu
Nhục, là cấm say mê rượu thịt,
ăn uống quá độ, rối loạn tâm
thần, làm cho náo động xóm làng,
hoặc miệng ước rựơu ngon, bụng
mơ hồ mỹ vị.
5 ) Ngũ Bất Vọng
Ngữ, là cấm xảo trá láo xược,
gạt gẫm người, khoe mình, bày lỗi
người, chuyện quấy nói phải, chuyện
phải thêu dệt ra quấy, nhạo báng, chê
bai, nói hành kẽ khác, xúi giục người
hờn giận, kiện thưa xa cách, ăn nói
lỗ mãng, thô tục, chưởi ruả người,
hủy báng Tôn Giáo, nói ra không giữ
lời hứa.
Chương
V
Về
Tứ Ðại Ðiều Qui
Ðiều
Thứ Hai Mươi Hai.- Buộc phải trau giồi đức hạnh giữ theo
tứ đại điều qui là:
-
1 )
Phải tuân lời dạy của bề trên,
chẳng hổ chịu cho bực thấp hơn điều
độ. Lấy lễ hòa người. Lỡ
làm lỗi, phải ăn năn chịu thiệt
.
-
2 )
Chớ khoe tài đừng cao ngạo quên mình
mà làm nên cho người. Giúp người
nên đạo. đừng nhớ cừu riêng,
chớ che lấp người hiền .
-
3
) Bạc tiền xuất nhập phân minh, đừng
mượn vay không trả. Ðối với trên,
dưới đừng lờn dễ, trên dạy
dưới lấy lễ, dưới gián trên
đừng thất khiêm cung .
-
4
) Trước mặt sau lưng, cũng đồng
một bực, đừng kỉnh trước rồi
khi sau .
Ðừng thấy đồng
đạo tranh đua ngồi mà xem không để
lời hòa giải, đừng lấy chung làm
riêng đừng vụ riêng mà bỏ việc
chung. Pháp luật phải tuân, đừng lấy
ý riêng mà trái trên dễ dưới.
Ðừng cậy quyền mà yểm tài người
.
Chương
VI
Về Giáo Huấn
Ðiều Thứ Hai Mươi Ba.- Trong Ðạo sẽ lập
trường để dạy chử và dạy
Ðạo .
Ðiều
Thứ Hai Mươi Bốn.- Cách dạy và các vịêc sắp đặt
trong trườngsẽ có lập thể lệ
riêng .
Ðiều
Thứ Hai Mươi Lăm.- Sau những người có giấy tốt-nghiệp
của nhà trường cho mới được
dự cử vào hàng chức-sắc trong Ðạo
.
Chương
VII
Về
Hình Phạt
Ðiều
Thứ Hai Mươi Sáu.- Trong bổn đạo ai có phạm luật pháp về
mấy điều khoản nhẹ, thì về quyền
người làm đầu trong họ phân xử
và đặng răn phạt quì hương
tụng kinh sám hối .
Ðiều
Thứ Hai Mươi Bảy.- Như phạm tội trọng hay là tái phạm,
thì phải đệ lên cho hội-công-đồng
phán đoán.
Hội ấy một vị
Ðầu-Sư hay là Phối-Sư phái mình
làm đầu và có hai vị Chức-Sắc
hai phái kia nghị án. Hội ấy đựơc
quyền trục xuất.
Ðiều
Thứ Hai Mươi Tám.- Về đường đời bổn-đạo có
xích-mích nhau, cũng phải đến cho người
làm đầu trong họ phân giải .
Ðiều
Thứ Hai Mươi Chín.- Chư chưc-sắc, ai có phạm luật-pháp trong
đạo, thì đem trước tòa Tam Giáo
phân xử .
Ðiều
Thứ Ba Mươi.- Tòa Tam Giáo có Ðức Giáo-Tông làm
đầu. Ba vị Chưởng-Pháp nghị án.
Vị Ðầu-Sư phái mình về phần
dâng biểu buộc tội. Một chức-sắc
Hiệp-Thiên-Ðài làm trạng sư.
Ðiều
Thứ Ba Mươi Mốt.- Tòa này có quyền xử giáng cấp hay là
trục xuất.
Chương
VIII
Về
Việc Ban Hành Luật Pháp
Ðiều
Thứ Ba Mươi Hai.- Trong hạn 6 tháng, kể ngày ban hành luật-pháp
này chư tín-đồ phải tuân y các
điều lệ. Ngọai trừ :
1) Những ngừơi làm
nghề-nghiệp phạm nhằm luật cấm thì
được kỳ hạn một năm phải
giải-nghệ .
2) Những chức-sắc chưa
trừơng trai được kỳ hạn hai năm
phải tập theo cho kịp.
Kỳ dư luật lệ Thầy
canh cải phải tuân theo, còn bao nhiêu phải
tùy cựu luật
Thế-Luật
Người được nhập môn hành đạo phải tuân y Thế-Luật
như sau nầy :
Ðiều
Thứ Nhứt.- Hễ thọ giáo với một Thầy thì tỉ
như con một cha, Phải thương nhau ; liên
lạc nhau, giúp đỡ nhau lấy lòng thành
thật mà đối đãi nhau, dìu dắt
nhau trong đường đạo và đường
đời.
Ðiều
Thứ Hai.-
Nhập đạo rồi thì phải quên những
việc oán thù nhau khi trứơc, phải tránh
việc ganh-ghét tranh đua và kiện cáo,
phải nhẫn -nhịn và hòa thuận với
nhau. Rủi có điều chi xích-mích, phải
vui nghe người làm đầu trong họ phân
giải .
Ðiều
Thứ Ba.-
Phải giữ tam cang ngũ thường là nguồn
cội của nhân đạo; nam thì hiếu-để,
trung tín, lễ nghiã, liêm-sỉ, nữ thì
tùng phụ, tùng phu, tùng tử và công,
dung, ngôn, hạnh.
Ðiều
Thứ Tư.-
Ra giao-thiệp với đời thì phải tập
và giữ tánh ôn, lương, cung, khiêm,
nhượng .
Ðiều
Thứ Năm.-
Ðối với hàng đạo-hữu phải
nuôi nấng cái tình thù tạc với
nhau, cho khắn-khít cái dây liên-lạc
. Trong hàng tín-đồ còn ở thế phải
nhớ 2 dịp là tang và hôn .
Ðiều
Thứ Sáu.-
Việc hôn là việc rất trọng đời
người . Phải chọn hôn trong người
đồng đạo, trừ ra khi nào ngừơi
ngòai ưng thuận nhập môn thì mới
được kết làm giai ngẫu.
Ðiều
Thứ Bảy.-
Tám ngày trứơc lễ sính, chủ hôn
trai phải dán bố cáo nơi thánh-thất
sở tại cho trong bổn đạo hay, sau khỏi
điều trắc trở.
Ðiều
Thứ Tám.-
Làm lễ sính rồi hai đàn trai và
gái phải đến thánh-thất mà cầu
lễ "chứng-hôn".
Ðiều
Thứ Chín.- Cấm người trong đạo, từ ngày ban hành
luật này về sau, không được cưới
hầu-thiếp. Rủi có chính lẻ giữa
đường thì được chấp nối.
Thảng như phụ nữ
kia không con nối hậu thì Thầy cũng
rộng cho đặng phép cưới thiếp
song chính chánh thê đứng cưới mới
đặng.
Ðiều
Thứ Mười.- Trừ ra có ngọai tình hay là thất hiếu
với công cô, vợ chồng người đạo,
không được để bỏ nhau .
Ðiều
Thứ Mười Một.- Con nít mới sanh phải chọn cha và mẹ đỡ
đầu cho nó, phòng sau bảo-hộ nó
lúc rủi phải thân cô .
Ðiều
Thứ Mười Hai.- Ðứa con nít khi được một tháng sắp
lên phải đem đến thánh-thất sở
tại mà xin làm lễ "Tắm-Thánh"
và ghi vào bộ sanh của bổn đạo
.
Ðiều
Thứ Mười Ba .- Buộc cha mẹ con nít từ 6 tuổi, chí 12 tuổi
phải cho con vào trường học chữ hay
là học đạo .
Ðiều
Thứ Mười Bốn.- Trong bổn-đạo xảy có người mãn
phần qui vị thì chư tín-đồ trong
họ phải chung cùng đến giúp và
chia buồn với tang chủ. Mỗi họ cũng
nên lập một nghiã-địa riêng .
Ðiều
Thứ Mười Lăm.- Người làm đầu trong họ, khi tang chủ
mời,phải đến hiệp với chư tín-đồ
trong họ, làm lễ cầu siêu cho vong linh theo
tân-luật và đưa xác đến mộ
phần.
Ðiều
Thứ Mười Sáu.- Trong việc tống chung, không nên xa-xí, không
nên để lâu ngày, không nên dùng
đồ âm-công có mầu sắc loè-loẹt,
chỉ dùng tòan đồ trắng, không nên
đãi-đằng rầm rộ mà mất sự
nghiêm-tịnh và mất dấu ai-bi.
Ðiều
Thứ Mười Bảy.- Trong việc cúng tế vong linh không nên dùng
hi-sanh, dùng tòan đồ chay thì được
phứơc hơn ; không cấm lễ nhạc,
song phải dùng lễ nhạc theo tân-luật.
Tang phục thì
y như xưa .
Ðiều
Thứ Mười Tám.- Việc cầu siêu cho vong linh trong tuần cửu-cửu
và đến lúc tiểu, đại tường,
thì do nơi thánh-thất sở tại mà
cầu lễ. Bổn đạo trong họ, nếu
có mời, phải đến mà cầu nguyện
.
Ðiều
Thứ Mười Chín.- Một người trong đạo gặp tai-nạn thình-lình,
thì bổn đạo trong họ hãy tùy hỉ
chung nhau, tương trợ cho qua lúc ngặt nghèo.
Ðiều
Thứ Hai Mươi.- Kễ từ ngày ban hành luật này, người
bổn-đạo chẳng nên chuyên nghề
gì làm cho sát-sanh, hại vật ; chẳng
được làm nghề gì mà tồi phong
bại tục; chẳng được soạn hay
là ấn hành những truyện phong tình,
huê-nguyệt, không đặng buôn bán
các thứ rựơu mạnh và á-phiện
là vật độc làm cho giảm chất con
người .
Người nào đã
lầm lỡ rồi hãy kiếm thế mà giải
nghệ .
Ðiều
Thứ Hai Mươi Mốt.- Ngừơi bổn đạo ăn mặc phải cần
kiệm, tùy phận tùy nơi, cũng nên
dùng đồ vải bô và giảm bớt
đồ luạ .
Ðiều
Thứ Hai Mươi Hai.- Người nào trong đạo phạm một hay nhiều
điều răn cấm trên đây, thì
mấy người khác trong bổn đạo hay
biết phải khuyên giải. Nếu chẳng nghe,
phải đến tỏ cho người làm đầu
trong họ hay, cho người để lời khuyên
dạy.
Ðiều
Thứ Hai Mươi Ba.- Nếu tái phạm hoặc không bỏ nết hư
và nghiệp quấy thì phải trục xuất.
Trong bổn đạo không ai đặng nhận
nhìn là đạo-hữu nữa.
Ðiều
Thứ Hai Mươi Bốn.- Hội-công-đồng có Ðầu-Sư một
phái làm đầu và hai chức-sắc hai
phái kia nghị sự phán đoán về hình
trục xuất theo lời của người làm
đầu trong họ xin .
Lịnh này sẽ dán
nơi Thánh-Thất sở tại cho chư tín-đồ
rõ biết.
Tịnh-Thất
"Tịnh-Thất" là nhà thanh tịnh
để cho các tín-đồ vào mà tu-luyện.
Muốn vào nhà Tịnh-Thất
phải tuân y những điều lệ như
sau này :
Ðiều
Thứ Nhứt .- Trong hàng tín-đồ, ai đã xử tròn
nhơn đạo và giữ trai giới từ sáu
tháng sắp lên thì được xin vào
Tịnh-Thất mà nhập định.
Ðiều
Thứ Hai.-
Phải có một người đạo-đức
hơn mình tiến-dẫn và một người
đạo-hữu bảo hộ.
Ðiều
Thứ Ba.-
Cấm không được thơ tín vãng
lai với người ngoài, trừ ra thân nhân,
song phải có người " Tịnh Chủ
" xem trước .
Ðiều
Thứ Tư.-
Cấm người ngòai không được
vào nhà Tịnh,chẳng luận là viên
quan chức-sắc cùng thân-tộc tìn-đồ
.
Ðiều
Thứ Năm .- Cấm không được chuyện vãn với người
ngòai, trừ ra cha mẹ và con cháu đến
thăm song cũng phải có phép người
" Tịnh chủ " cho .
Ðiều
Thứ Sáu.-
Nhập Tịnh-Thất rồi phải tuyệt trầu
thuốc và không được ăn vật
chi ngoài mấy bữa cơm .
Ðiều
Thứ Bảy.-
Phải giữ cho chơn-thần an tịnh, đừng
xao-xuyến lương tâm. Phải thuận-hòa
không được tiếng lớn, phải siêng
năng giúp-ích cho nhau và dìu-dắt nhau
trong đường đạo.
Ðiều
Thứ Tám.-
Phải tuân mạng lịnh của một "
Tịnh Chủ " phải y theo giờ khắc
sẽ định mà hành công tu-luyện.
---
Chung ---
|