HÀNH ÐẠO TẠI BANGLADESH, CAM BỐT và THÁI LAN

 

Nguyễn Chánh Giáo

 

 

Từ ngày 9 tháng 3 đến ngày 23 tháng 3 năm 2003, một Phái-Đoàn của Cơ-Quan Truyền-Giáo Hải-Ngoại (CQTGHN) gồm có Hiền Huynh Trần Quang Cảnh, Hội-trưởng Hội-Đồng Đại-Diện, Hiền-Tỷ  Nguyễn Ngọc Lan, Đệ Nhứt Phó Hội-Trưởng, Hiền Huynh Hiền-Tài Nguyễn Chánh-Giáo, Đệ Nhị Phó Hội-Trưởng, GS Christopher Hartney của Viện Đại Học Sydney, Hiền Đệ Phạm Cao Công Khánh, Trưởng Ban Internet và Hiền Tỷ Võ Kim Thoàn (hiền thê của HH. Cảnh), đã đến hành đạo tại các Quốc-gia Bangladesh và Cambodia  như sau:

 

Hội-Thảo thuyết trình về Đạo  Cao-Đài tại Viện Đại-Học Dhaka, Bangladesh.

 

Đáp lời mời của Giáo Sư Tiến-sĩ Kazi Nurul Islam, Khoa Trưởng Phân Khoa Tôn-Giáo Thế-Giới của Viện Đại-Học Dhaka, Thủ-Đô của quốc gia Bangladesh, HH. Hiền Tài Nguyễn Chánh Giáo đã cùng với Giáo Sư Tiến-sĩ Christopher Hartney, thuộc Phân-Khoa Tôn-Giáo của Viện Đại-Học Sydney, và Hiền-Tỷ Nguyễn Ngọc Lan, vốn đến Úc để dạy các Khóa cắm hoa tại Sydney và Melbourne từ đầu tháng 2/2003, đã đáp chuyến bay lúc 22 giờ 30, ngày 09/3/2003, của Thai Airways từ Phi-Trường Quốc-Tế Sydney. Phái Đoàn Úc Châu và Canada này đã đến Phi-Trường Bangkok vào lúc 6 giờ 30 sáng ngày 10/3/2003 để họp mặt với Phái Đoàn của Hoa Kỳ gồm Hiền-Huynh Trần Quang Cảnh, Hiền Tỷ Kim Thoàn và  HH. Khánh đến từ Hoa-Kỳ. Tất cả  đã cùng đáp chuyến bay của Thai Airways để đi Dhaka, Bangladesh, cất cánh vào lúc 10 giờ 30 và đến Phi-Trường quốc-tế Dhaka vào lúc 12 giờ trưa.  Vì giờ giấc chênh lệch, Phái Đoàn liền nghĩ dưỡng sức trọn ngày 10/3/2003.

 

Trưa ngày 11/3/2003, Phái-đoàn đã đến ngay Viện Đại Học Dhaka viếng thăm xã giao GS. Khoa Trưởng Kazi Islam và ngay sau đó GS Kazi mời sang phòng họp gặp mặt sơ khởi với khoảng 30 sinh-viên Khoa Tôn-Giáo đang chờ đón. Huynh Cảnh và Christopher đã thuyết-trình sơ khởi về Đạo Cao-Đài trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Các sinh-viên tỏ ý rất quan tâm đến tôn-chỉ và mục đích của Đạo Cao-Đài. Sáng ngày 12/3/2003, buổi hội thảo chính thức được diễn ra trong một Phòng học, với sự Chủ-Tọa danh dự của Giáo Sư Tiến-sĩ S.M.A. Faiz, Phó Viện-Trưởng Viện Đại-Học Dhaka. Ngoài khoảng 60 sinh-viên tham-dự, còn có nhiều Giáo-Sư Đại-Học và nhân viên của Phân Khoa. Sau khi Tiến-sĩ Kazi giới thiệu thành-viên của Phái-Đoàn CQTGHN, HH. Cảnh trình bày mục đích của buổi hội thảo và tiến trình hoạt động của CQTGHN. Sau đó, GS. Christopher Hartney thuyết-trình về lịch sử và giáo lý của Đạo Cao-Đài với giọng nói rất hùng-hồn và hấp dẫn làm mọi người rất chú ý. GS. Faiz đã đọc một bài diễn văn phát biểu cảm tưởng với đại ý như sau : “Không bao giớ có Tôn Giáo mà không Hòa Bình và không thể nào có Hòa Bình nếu không có Tôn Giáo. Hòa Bình và Tôn Giáo là hai thực thể bổ túc cho nhau.” (There is no religion without peace and there cannot be any peace without religion. Peace and Religion are complementary to each other). Sau đó, một số Giáo-sư Đại-học đã đặt câu hỏi khá quan trọng về giáo lý của Đạo Cao Đài và Hồi Giáo, và vài vị đã góp nhiều ý kiến rất quí giá về Đạo giáo cũng như quan điểm về chiến cuộc xảy ra ở Iraq. Theo chương trình dự trù của GS Tiến-sĩ Kazi Islam, thì vào niên-khóa 2004 sẽ đưa môn Cao-Đài vào chương-trình giảng dạy của Viện, như là một môn nhiệm-ý. Trong hai năm sau đó, sẽ nâng môn học Cao-Đài thành một môn học chính thức ngang hàng với các môn Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo, trong chương-trình đào tạo Sinh Viên bậc Cao Học. Buổi Hội-Thảo trên đây đã được bốn tờ báo Anh ngữ lớn của Thủ-Đô Dhaka, như The New Nation, The Financial Express, The News Today và The Bangladesh Observer tường thuật và phát hành vào sáng sớm hôm sau 13/3/2003.

 

Viện Đại Học Dhaka là một Đại Học công, có khoảng 30 ngàn sinh viên, lệ phí rất ít so với các Đại Học tư, cho nên tất cả sinh viên phải qua một kỳ thi tuyển thì mới được chấp thuận vào Đại Học này. Theo tổ chức của Viện Đại-Học, vị Phó Viện-Trưởng (Vice-Chancellor) chịu trách-nhiệm điều-hành mọi sinh-hoạt của Viện, trong khi vị đương kim Tổng-Thống của Bangladesh là Viện-Trưởng của Viện Đại-Học. Vì thế, vì thiện cảm với Phái-Đoàn cũng như sự quan tâm đến tầm quan trọng của tôn-chỉ và mục-đích của Cao-Đài Giáo đối với nền hòa-bình của Thế-giới sau nầy, GS. Tiến-sĩ Faiz, Phó Viện-Trưởng Viện Đại-Học Dhaka đã có nhã ý đề-nghị một cuộc tiếp xúc giữa Tổng-Thống Bangladesh với Phái-Đoàn CQTGHN.

 

Thật là một vinh dự cho Phái Đoàn khi được tin là Phủ Tổng-Thống Bangladesh đã sắp đặt một cuộc tiếp xúc giữa Tổng-Thống và Phái-Đoàn vào lúc 10 giờ sáng ngày Thứ Sáu 14/3/2003, mặc dầu ngày Thứ Sáu hằng tuần là ngày nghĩ của Hồi Giáo, tương đương với ngày Chủ Nhựt. Tổng-Thống Bangladesh, GS.Tiến-sĩ Iajuddin Ahmed và Phu-Nhân đã thân mật ân-cần đàm đạo với Phái-Đoàn trong hơn một tiếng đồng-hồ, hỏi thăm về tôn chỉ và giáo lý của Đạo Cao Đài. Sau đó Tổng-Thống và Phu-Nhân đã chụp rất nhiều hình kỷ niệm với Phái-Đoàn trước khi chia tay. Cả Phái-Đoàn thầm cảm đội ơn huyền diệu của Đức Chí-Tôn và các Đấng Thiêng-Liêng đã giúp Phái-Đoàn hoàn thành nhiệm vụ đem Đạo Cao-Đài đến với nhân dân Bangladesh, đóng góp một phần nào cho việc truyền bá nền Đại Đạo đến toàn nhân loại.

 

Hai giờ chiều cùng ngày Thứ Sáu, 14/3/2003, Phái-Đoàn đã trở lại Phòng Hội-Thảo để giải đáp nhiều câu hỏi rất xây dựng và bổ-ích của các sinh-viên ban Cao Học của Phân-Khoa Tôn-Giáo Thế Giới. Các sinh-viên đã tỏ nhiều cảm tình và lưu luyến với Phái-Đoàn, nhất là các sinh-viên trẻ quấn quít theo Hiền-đệ Phạm Cao Công-Khánh và Christopher Hartney. Phái-Đoàn đã rời Phi-Trường Quốc-Tế Dhaka vào lúc 13 giờ ngày Thứ Bảy 15/3/2003 bằng Thai Airways.

 

Hành-đạo tại Thủ-Đô Nam-Vang, Cambodia.

 

Phái-Đoàn đã đáp xuống phi-trường Bangkok lúc 16 giờ 25 phút ngày 15/3/2003 và chuyển sang chuyến bay khác, cũng của Thai Airways, cất cánh lúc 17 giờ 30 để sang Thủ-Đô Nam-vang. Phái-Đoàn đến Phi-Trường Quốc-Tế Nam-vang lúc 18 giờ 45 phút cùng ngày 15.03.2003 và được hai Hiền Huynh Võ văn Minh và Kok Kao (một viên chức Miên làm việc cho một cơ quan từ thiện Hoa Kỳ) đón rước tại Phi-Trường bằng xe của khách sạn.

 

Cũng nên nhắc qua là trước khi thực hiện chuyến du hành, Phái Đoàn đã được báo cáo về tình hình lủng củng nội bộ đang xảy ra tại Thánh Thất Nam Vang. Đại khái là HH. Võ Văn Lung, đại diện cho Thánh Thất Nam Vang từ gần 20 năm qua (tạm gọi là Bàn Trị Sự cũ) chưa chịu bàn giao công việc cho các Hiền Huynh Lâm Sang, Võ Quang Minh (gọi là Bàn Trị Sự mới). Vì Phái Đoàn CQTGHN đến viếng thăm Liên Đài của Đức Hộ Pháp, nên Phái Đoàn bắt buộc phải tiếp xúc với cả hai cựu và tân Bàn Trị Sự, với mục đích không ngoài mong mõi có sự đoàn kết của tất cả thì mới mong cơ Đạo tại Nam Vang được phát triển. Do đó, vào sáng ngày 16/3/2003, Phái Đoàn đã mời riêng rẽ HH. Võ Văn Lung, sau đó HH. Lâm Sang, HH. Minh, Hiền Tài Ria, đến khách sạn dùng điểm tâm để tìm hiểu thêm vấn đề. Mục-đích hai cuộc gặp gỡ riêng rẻ này là để tìm hiểu tâm-tư và nguyện vọng của hai nhóm, vốn có nhiều bất đồng ý-kiến với nhau từ hằng năm qua tại Nam-Vang, hầu tìm phương dung-hòa tâm lý và tạo sự hòa-hiệp giữa hai bên để cùng chung lo xây dựng cơ Đạo tại Nam Vang. Cuộc tiếp xúc diễn ra khá tốt đẹp vì hai bên đều cùng muốn thỏa thuận hòa hợp. Do đó, với dụng ý cho cả hai nhóm gặp gỡ chung với nhau,  Phái Đoàn liền có nhã ý mời tát cả cùng dự một bữa cơm chung với Phái-Đoàn tại Nhà-hàng Long Phụng bên bờ sông Tonle Sap. Trong bữa cơm, hai bên chấp nhận tiếp đón Phái Đoàn tại Thánh-Thất vào ngày hôm sau, lúc 9 giờ sáng ngày Rằm tháng 2 năm Quý Mùi (Dl.17.03.2003), cũng là ngày Đại-Lễ Vía Đức Thái-Thượng Đạo-Quân, và sẽ họp thảo luận tình hình đạo sự trước khi cúng Đàn vào giờ Ngọ.

 

Sáng ngày Rằm tháng 2 năm Quý Mùi, sau gần hai tiếng đồng hồ đàm luận giữa hai nhóm cùng với Phái-Đoàn, với sự tham gia chứng kiến của một vị nữ  Giáo-Thiện cùng Đạo-Hữu từ Báo-Ân-Từ, Tòa-Thánh Tây-Ninh sang du lịch Nam-vang, Hiền Huynh Lung trình bày lập luận là Bàn Trị Sự mới không được thành lập theo đúng Pháp Chánh Truyền, do đó Huynh Lung không muốn hợp tác và tuyên bố là sẽ không bao giờ bàn giao. Trong khi đó Bàn Trị Sự mới cho rằng là việc bầu bán rất là hợp lệ vì chính HH. Lung đã ra Thông Cáo kêu gọi ứng cử viên và đã hiện diện chứng kiến cuộc bầu cử. Hơn nữa, trong Quyết Định của chính quyền Campuchia chấp thuận việc bầu cử là hợp lệ thì HH. Lung có tên trong Bàn-Trị-Sự mới trong Chức-vụ Cố-vấn thứ nhứt. Kết quả là sự dàn xếp thỏa hiệp giữa hai nhóm bất thành, Phái-Đoàn dự Đàn cúng rồi được đồng đạo mời dùng cơm chay bên Điện-Thờ Phật-Mẫu. Tuy nhiên, vì Phái Đoàn còn ở lại lâu tại Nam Vang nên Phái-Đoàn đề-nghị hai bên tiếp tục suy nghĩ tìm giải pháp dung hòa, rồi đến ngày Thứ Sáu 21/3/2003, tức là ngày 19 tháng 2 Quý-Mùi, là ngày Vía Đức Quan-Âm Bồ-Tát, sẽ gặp lại, cũng trước giờ cúng Đàn. Sau đó, Phái-Đoàn đi Siem Reap trong 3 ngày để tham quan Đế-Thiên Đế-Thích.

 

Trước khi Hiền-Tài Nguyễn Chánh-Giáo rời Úc-Châu, đồng-đạo Úc-Châu đã quyên góp được A$1,805.00  (Một ngàn tám trăm lẻ năm Úc-Kim) nhờ mang sang hiến tặng cho Thánh-Thất Kiêm-Biên. Vào buổi họp vào sáng ngày Rằm tháng 2 Quý-Mùi trên đây, Hiền-Tài Giáo đã khẩn khoản trao số tiền trên đây cho Hiền-huynh Lung, nhưng tiếc thay, trước khi nhận tiền, Hiền-huynh Lung đặt ra vài điều kiện mà Hiền-Tài Giáo không thể chấp nhận được, nên cả hai tân và cựu Bàn-Trị-Sự đều đề-nghị Hiền-Tài Giáo tạm giữ số tiền đó lại, chờ đến khi bàn giao xong sẽ gửi đến sau.  

 

Sáng ngày 21/3/2003, trong khi hai bên đàm luận với nhau với sự chứng kiến của Phái-Đoàn  CQTGHN, kết cuộc vẫn không đi đến kết quả gì mới cả, vì Hiền Huynh Lung vẫn cương quyết không chịu hợp tác và bàn giao công-việc cho Bàn Trị-Sự mới.

 

Tưởng cũng nên nói rõ về diễn tiến sinh hoạt đạo-sự Cao-Đài tại Campuchia từ sau ngày chính quyền Pol Pot (Cộng Sản Miên) nắm chánh-quyền, theo lời kể của Hiền-Huynh Phó Tổng-Giám Trần văn Bảy, tự là Bảy Thăng, năm nay 71 tuổi, và các Huynh Tỷ Đạo-Hữu khác có mặt nhiều năm tại Nam-vang:

 

Thánh-Thất Kiêm-Biên trước năm 1975 chiếm trọn một khu vực đất rộng chiều ngang 60 mét, dài 180 mét, nằm giữa bốn mặt lộ. Mặt tiền nhìn ra Đại-lộ Mao Tsé Tung (Mao Trạch Đông). Vào đầu năm 1975, khi Cộng Sản Miên chiếm Nam-vang, một số lính Miên đến chiếm ngôi Thánh-Thất Kiêm-Biên và sát hại Hiền-huynh Giáo-Sư Thái Của Thanh, Khâm-Trấn Đạo Kiêm-Biên và đuổi Chức-sắc và Chức-việc ra khỏi Thánh-Thất. Trong số Chức-sắc có Hiền-Huynh Lễ-Sanh Thạch Thốt (có người gọi là Thạch Phốt), can đảm trốn về lại Thánh-Thất, nhưng chỉ cất một cái chòi tranh ở phía bên kia đường, nhìn qua Khách-Đình và ngôi Liên-Đài của Đức Hộ-Pháp. Vị trí của chòi tranh nầy được cất lại thành căn phố 2 tầng và hiện nay dùng tầng lầu làm Điện Thờ Phật-Mẫu Nam-Vang. Đêm đêm Hiền Huynh Thạch Thốt thường lén sang thăm viếng ngôi Liên-Đài, nhưng không dám dọn dẹp cỏ rác hay sửa chửa chi cả. Một đêm nọ, mọi người nghe một tiếng nổ thật lớn trong khu vực Thánh-Thất. Sáng ra mới hay là lính Miên đã đặt mìn giựt sập ngôi Thánh-Thất Kiêm-Biên, đang trong tình trạng cất dỡ dang từ lâu, chưa hoàn thành. Đêm hôm đó, Hiền-huynh Lễ-Sanh lén sang thăm Liên-Đài, mới hay họ đã đập phá một mặt của ngôi Liên-Đài của Đức Hộ-Pháp, mục đích là tìm của cải mà họ nghi là có liệm trong đó. Họ moi các đồ liệm, bỏ tung tóe bên ngoài, trong đó có một số “xá lợi” của Đức Hộ Pháp. Hiền Huynh Thốt đã góp nhặt mọi thứ nhét trở vào Liên-Đài và tìm cách vá tạm chỗ bị phá để được kín đáo gìn giữ hài cốt của Đức Tôn-Sư. Đến khi quân-đội Cộng-Sản Việt-Nam sang đánh đuổi Cộng Sản Miên, cứu dân Miên khỏi cảnh diệt chủng, Hiền-Huynh Lễ-Sanh Thạch Thốt mới tìm vật liệu vá lại Liên-Đài của Đức Hộ-Pháp cẩn thận hơn. Khoảng năm 1981-1982, Hiền-Huynh Thốt về Việt-Nam tường-trình tự sự cho Hội-Thánh rõ. Từ đó Hiền-Huynh Trần văn Bảy, Phó Tổng-Giám của Ban Kiến-Trúc về ngành mộc, mới lên Nam-vang tìm hiểu nhu cầu tu bổ ngôi Liên-Đài của Đức Hộ-Pháp. Sau đó Huynh Bảy Thăng trở về Tòa-Thánh Tây-Ninh, tìm cách bán một chiếc máy cày của Hội-Thánh, vốn đã bị nhà cầm-quyền Cộng-sản Việt-Nam kiễm-kê, để có tiền mua vật-liệu. Sau khi có tiền, Hiền-huynh Bảy Thăng liền dẫn hai vị Phó Tổng-Giám nữa là Hiền Huynh Võ văn Lung và Ngô Di Phú cùng lên Nam-Vang lo tu-bổ và gìn giữ ngôi Liên-Đài của Đức Hộ-Pháp. Sau khi sắp xếp mọi việc ở Nam-vang cho Hiền-huynh Ngô Di Phú và Võ văn Lung, Hiền-huynh Bảy Thăng lại trở về Tòa-Thánh Tây-Ninh và bị nhà cầm quyền Cộng-Sản Việt-Nam bắt giữ về tội xâm phạm tài-sản Xã-Hội Chủ-Nghĩa và giam cầm khoảng 5 tháng. Sau khi được thả ra Huynh Bảy Thăng lại trốn lên Nam-vang và ở luôn tại đó cho đến nay. Trong khi Huynh Bảy Thăng còn bị giam ở Việt-Nam, thì Huynh Võ văn Lung và Ngô Di Phú đã nhờ người xin với Chánh-quyền Miên cho phép làm Đại-Diện cho Cao-Đài tại Nam-Vang. Khoảng năm 1992-1993, Huynh Lung đã rước một vị Giáo-Hữu từ Việt-Nam lên để chủ-tọa một cuộc công-cử ra một Bàn-Trị-Sự gồm có:

1.       Hiền-Huynh Hoát văn Phúc, Chánh-Trị-Sự.

2.       Hiền-Huynh Đỗ văn Năm, Phó Trị-Sự.

3.       Hiền-Huynh Nguyễn văn A, Thông-Sự

4.       Hiền-Tỷ Trần thị Của, Thông-Sự.

Còn thành phần Tứ Vụ, thì mới công-cử sau nầy thôi. Từ ngày được công-cử, Huynh CTS Phúc bận lo làm ăn ở Pẹc-Cà-Đam, cách xa Nam-vang hằng 80 Km, rất ít khi thi hành phận-sự tại Thánh-Thất. Mọi phận-sự về Nghi-lễ tại Thánh-Thất đều phó thác cho vị Phó-Trị-Sự Đỗ Văn Năm đảm trách. Huynh Lung, với tư cách là đại diện (Huynh Phucù đã qua đời), là người trọn quyền điều hành và quyết định tất cả công việc đạo sự của Thánh Thất. Được biết đồng đạo tại Thánh Thất Nam Vang chỉ còn khoảng hơn trăm gia đình mà thôi.

 

Vào năm 1992, một số lính Miên bắt đầu xâm chiếm đất của Thánh-Thất Kiêm-Biên. Họ cho công thợ và xe ủi đất đến phá các sườn bê-tông và san bằng mặt đất để cất nhà. Trong khi đó, Huynh Trần văn Bảy và vài đạo-hữu khác đã can đảm nằm vạ trước máy cày không cho họ phá. Do vậy bọn lính Miên đã khiêng huynh Bảy Thăng ném vào hàng rào kẻm gai, bị thương tích khá trầm trọng. Nhưng rồi nhà cầm quyền dân-sự ở địa-phương của Miên cũng không ngăn cản sự chiếm đất của Thánh-Thất. Và cứ thế, cho đến nay, họ chiếm gần trọn khu đất, chỉ còn chừa được một chu-vi 20 x 30 mét đất cho Liên-Đài và một Thánh-Thất tạm bằng cây ván, bị hãng xưởng và cao-ốc bao bọc đến độ chỉ còn một ngõ hẻm rộng 1m20 làm đường đi ra phía Đại-lộ Mao Tsé Tung. Bất cứ ai có dịp đến thăm viếng Liên-Đài của Đức Hộ-Pháp, có lẽ đều phải mũi lòng, rơi lệ, cảm thương cho một vị Tôn-Sư cao quý và dày công của Đạo Cao-Đài, đang phải chịu cảnh trạng tủi nhục như thế!

 

Từ sau năm 1975, trước Chánh-Phủ Hoàng-Gia Campuchia, Đạo Cao-Đài chưa có một cơ-chế pháp-nhân, nên họ không thể liên lạc và giúp đỡ chính-thức được. Theo luật lệ hiện hành của Chánh-Phủ Hoàng-Gia Campuchia, mỗi Chùa-chiền hay Thánh-Thất đều phải có một Ban Quản-Trị, gồm ít nhứt là 7 người, được bầu chọn công khai và dân-chủ, thì Bộ Lễ-Nghi và Tôn-Giáo của Chánh-Phủ mới nhìn nhận và ban cấp tư-cách Pháp-nhân.

 

Từ hơn một năm nay, chư Tín-hữu Cao-Đài tại Nam-vang đã nhiều lần đề-nghị với Hiền Huynh Võ văn Lung cho bầu cử bổ-túc thành phần Bàn-Trị-Sự của Thánh-Thất để trình cho Chánh-Phủ Hoàng-Gia Campuchia, để xin tư cách pháp-nhân, nhưng đều không được Huynh Lung chấp thuận, với lý do là không có Chức-sắc chủ-trì.

 

Trên thực-tế, vì tình hình đạo sự tại Tòa Thánh Tây Ninh chưa được yên ổn thì làm sao Hội Thánh có thể bổ nhiệm một vị Chức-sắc sang hành-đạo chánh-thức tại Campuchia được? Do đó đồng-đạo tại Campuchia phải tùy thời sử trung, lấy sự bầu chọn của nhơn sanh tại địa-phương mà lập thành Bàn-Trị-Sự vừa hợp với luật Đạo mà vừa hợp với luật Đời, hầu duy trì và phát triển cơ Đạo, chớ đâu lẽ nằm im chờ ngày Đạo ở Campuchia bị diệt vong?

 

Chính vì lẽ đó mới có một số đồng đạo hằng ưu-tư cho tiền-đồ của Đạo mới đạo đạt nguyện vọng lên Sở Lễ-Nghi và Tôn-Giáo của Thành Phố Nam-Vang, vào ngày 15/1/2002, xin có biện pháp giúp đỡ cho Đạo Cao-Đài ở Nam-vang được bầu chọn một Ban Cai-Quản Thánh-Thất Kiêm-Biên. Sở Lễ-Nghi và Tôn-Giáo Thành-Phố Nam-Vang đã đến Thánh-Thất Kiêm-Biên yêu cầu Hiền-Huynh Võ văn Lung ra một Thông-Cáo kêu gọi toàn đạo-hữu ở Nam-Vang nộp hồ-sơ ứng cử vào thành phần Ban Cai-Quản của Thánh-Thất cho Hiền Huynh Lung duyệt xét. Sau đó Huynh Lung lập thành danh-sách ứng cử viên đệ nạp lên Sở Lễ-Nghi và Tôn-Giáo để Sở nầy định ngày mời toàn đạo-hữu đến Thánh-Thất Kiêm-Biên bầu chọn Ban Cai-Quản trước sự chứng kiến của chánh-quyền địa-phương. Hiền Huynh Lung đã thi-hành theo lời yêu cầu trên đây. Trong cuộc bầu chọn vừa qua, vào ngày 27/01/2003, tại Thánh-Thất Kiêm-Biên, Chánh-quyền chỉ đóng vai trò giữ gìn trật tự an-ninh và quan-sát mà thôi. Đồng Đạo đã chọn Hiền-Tài Trần văn Ria chủ-tọa phiên họp và đã chọn được những vị sau đây:

1.       Ông Võ văn Lung          Cố-Vấn.

2.       Ông Trần văn Bảy         Cố-vấn.

3.       Ông Lâm Sang              Trưởng Ban Trị-Sự.

4.       Ông Võ Quang Minh     Phó Ban Trị-Sự I.

5.       Bà Hồ thị Hương            Phó Ban Trị-Sự II.

6.       Ông Nguyễn văn A        Ủy-viên Nghi-Lễ.

7.       Ông Đoàn Thiện Phước Ủy-viên Xây Dựng.

8.       Ông Lê Quí Hảo            Thư-Ký.

Bà Nguyễn thị Ngọc       Ủy-viên Trật-Tự Vệ Sinh

Sau cuộc bầu cử, Sở Nghi Lễ và Tôn Giáo Thử Đô Phnom Penh đã ký Quyết Định số 39/03 LNTG ngày 29/1/2003 chính thức công nhận thành phần Bàn Trị Sự của Đạo Cao Đài như trên. Tưởng cũng nên biết là các chức vụ trên là về phần Đời, còn về phần Đạo thì HH. Lâm Sang là Chánh-Trị-Sự, kiêm Q. Đầu Tộc Đạo, HH. Võ Quang Minh là Chánh Trị Sự, HH. Đoàn Thiện Phước là Phó Trị Sự, HH. Lê Quí Hảo là Thông Sự, Hiền Tỷ Hồ Thị Hương là Chánh Trị Sự nữ, Hiền Tỷ Nguyễn Thị Ngọc là Phó Trị Sự nữ.

 

Tuy đã có cuộc công-cử chính thức như thế, Huynh Lung cho rằng đã bị chính quyền Đô Thành Phnom Penh chèn ép, nên Huynh Lung đã không chấp nhận vai trò Cố-vấn, cũng không chịu hợp-tác và không chấp nhận bàn-giao cho tân Bàn Trị Sự, đồng thời lại làm đơn khiếu nại lên Quốc Vương Sihanouk và Thủ Tướng Hun Sen.

 

Sự-việc đã đi đến sự can thiệp của Chính-quyền địa-phương vào ngày 27/2/2003, yêu cầu Huynh Lung bàn giao. Huynh Lung xin gia hạn thêm hai tuần để chờ kết quả đơn khiếu nại của Huynh đã gửi lên Thủ-Tướng Hun Sen và Quốc Vương Sihanouk. Phía Bàn-Trị-Sự mới đề nghị cho Huynh Lung một tháng thay vì hai tuần, nghĩa là đến ngày 27/3/2003 là hạn chót, Huynh Lung phải bàn-giao cho Bàn-Trị-Sự mới bắt đầu điều hành chuyện Đạo tại Thánh-Thất Kiêm-Biên. Huynh Lung đã lăn tay cam kết với Chính-quyền địa phương.

 

Vào ngày Thứ Bảy 22/3/2003, Phái-Đoàn CQTGHN đã được Sở Lễ-Nghi và Tôn-Giáo Thành-Phố Nam-vang tiếp kiến xã-giao tại Trụ-sở vào lúc 10 giờ sáng. Phía Phái-Đoàn Cao-Đài gồm có Hiền-Tài Nguyễn Chánh-Giáo, Hiền-Tỷ Nguyễn Ngọc Lan, Hiền-Tài Trần văn Ria, Hiền-Huynh Võ Quang Minh, đương-kim Hộ-Vụ của Thánh-Thất và cũng là tân Chánh-Trị-Sự trong Bàn-Trị-Sự mới được công-cử vào ngày 27/1/2003 vừa qua và ông Lê Quang, nguyên Tổng Biên-Tập-viên Tuần-Báo Bình-Minh tại Nam-vang, làm Thông-dịch viên. Phía Sở Lễ-Nghi và Tôn-Giáo Thành-Phố Nam-Vang gồm có Ông Nghet Chan Bor, Giám-Đốc và hai vị Phó Giám-Đốc. Trong hơn một giờ đồng-hồ, Phái-Đoàn đã giải đáp một số vấn đề về Cơ-cấu Tổ-chức và Điều-hành Hội-Thánh Đại-Đạo Tam Kỳ Phổ-Độ, Tôn-chỉ và Mục-đích của Tôn-Giáo Cao-Đài, nguyên-tắc công-cử các Chức-việc cấp Hương-Đạo theo Luật Pháp của Đạo Cao-Đài, trong đó có vấn-đề liên quan đến tình trạng đặc biệt tại hải-ngoại và Vương-quốc Campuchia. Phái-Đoàn đã thỉnh-cầu các cấp chánh-quyền thuộc Bộ Lễ-Nghi và Tôn-Giáo Hoàng-Gia Campuchia đặc biệt lưu tâm giúp đỡ cho Tôn-Giáo Cao-Đài được ổn-định và phát-triển tại Vương-quốc Campuchia. Ông Giám-Đốc Sở Lễ-Nghi và Tôn-Giáo Thành-Phố Nam-vang đã xác nhận đó là mong ước của các cấp chánh-quyền thuộc Bộ Lễ-Nghi và Tôn-Giáo. Ông Giám-Đốc cũng mong rằng Phái-Đoàn trình về Hội-Thánh rằng các cấp chánh-quyền của Hoàng-Gia Campuchia không hề có hành-vi hay cử chỉ nào cưởng-chế hay đàn áp Đạo Cao-Đài, mà chỉ có lòng mong ước được giúp đỡ Đạo Cao-Đài ở Campuchia có được một cơ-chế quản-trị và điều-hành chánh-thức, có đủ tư-cách Pháp-Nhân của Đạo Cao-Đài ở Campuchia, hầu dễ dàng cho cuộc giao-tiếp giữa Đạo Cao-Đài và Chánh-Phủ Hoàng-Gia Campuchia về sau nầy. Phái-Đoàn đã chụp chung hai tấm hình kỷ-niệm với ông Giám-Đốc và hai vị Phó Giám-Đốc Sở Lễ-Nghi và Tôn-Giáo Thành-Phố Nam-vang.

 

Đến ngày 27/3/2003, cuộc bàn giao bất thành vì Huynh Lung bị bịnh bất thình lình.  Chính quyền Xã  chấp thuận dời ngày bàn giao đến Thứ Năm 3/4/2003. Ngày 3/4/2003, Huynh Lung chỉ chấp nhận bàn giao tài-chánh còn về hành-chánh thì Huynh Lung không chịu ký tên. Tuy nhiên Chánh-quyền Xã đề-nghị Bàn-Trị-Sự mới cứ bắt đầu điều hành đạo-sự tại Thánh-Thất Kiêm-Biên, chớ không thể trì-hoãn mãi. Do vậy Bàn-Trị-Sự mới đã khởi sự điều hành đạo-sự kể từ ngày 7.04.2003.   

 

Kết luận : Cuối cùng, có lẽ Huynh Lung cũng thấm hiểu là đã điều hành công việc đạo tại Nam-Vang gần 20 năm nay, nhưng không thể nào nắm giữ quyền suốt đời, nên đã đến lúc cần phải giao lại nhiệm vụ cho những người mới, với những suy nghĩ mới thì  mới mong phát triển cơ Đạo, cho nên việc gì đến phải đến. Quý Huynh Tỷ trong Bàn Trị Sự mới, sau mấy tháng bị khảo đảo tứ bề, hy vọng rồi đây sẽ được yên ổn làm việc để lo phát triển cơ Đạo tại đây. Sau nhiều lần thảo luận và trao đổi ý kiến với Phái Đoàn CQTGHN, tất cả cùng đồng ý là vấn đế cấp bách cần giải quyết ngay là làm sao xin lấy lại hay mua lại miếng đất còn lại ở mặt tiền đường phố, hiện nay là một chỗ chứa và sửa chữa xe hơi. Có được miếng đất này thì Thánh Thất Nam Vang mới có cơ hội phát-triển ra mặt tiền đường lộ, có thể xây cất một Thánh Thất mẫu số 3 hay số 4 của Tòa Thánh Tây Ninh, cũng như sửa chữa ngôi tháp tạm của Đức Hộ Pháp lại cho khang trang theo kiểu mẫu tháp của Hội Thánh xây cất ở Tòa-Thánh, nhưng nhỏ hơn, vì dù sao đất Campuchia là một địa điểm lịch sử của nền Đại Đạo đã do Đức Hộ Pháp khai triển tại đây và cũng qui Thiên tại đây. Xin tất cả nhớ lại lời di ngôn của Đức Hộ Pháp gửi Hoàng Thân Norodom Sihanouk là “Thánh Thất Nam Vang là kỷ niệm độc nhất của Bần Đạo nơi đất Miên.” Hơn nữa Hội Thánh Ngoại Giáo cũng được thành lập tại đây.

 

Điểm quan trọng mà toàn Đạo cần chú ý, là một ngày nào đó Hội Thánh và toàn Đạo sẽ nghinh rước Liên Đài trở về Tòa Thánh Tây Ninh, thì không lý nào lại rước Liên Đài qua một ngõ hẻm theo như tình trạng hiện tại. Do đó, công việc của tân Bàn Trị Sự sẽ rất gay go, rất khó khăn, lý do là số đồng đạo tại Nam Vang rất ít, đa số đều không được khá giả, cho nên có tài chánh đâu để mua lại đất đai, vốn là của Đạo đã bị chiếm đóng ? Cũng may là sau lưng Bàn Trị Sự và đồng đạo Nam Vang, còn có toàn thể đồng đạo trong nước và hải ngoại, hy vọng tất cả đều góp công góp sức lo cho cơ Đạo tại Nam Vang được vững vàng, thì toàn Đạo sẽ không hổ thẹn khi đến ngày nghinh tiếp Liên Đài của vị Giáo Chủ trở về Tòa Thánh Tây Ninh, cuộc nghinh đón sẽ được huy hoàng, trang trọng, với hàng triệu tín đồ sắp hàng từ Nam Vang về đến Thánh-Địa Tây Ninh.

 

Hành-đạo tại Bangkok, Thái-Lan:

 

Phái-Đoàn rời Phi-Trường Quốc-Tế Nam-Vang vào lúc 10 giờ 20 sáng ngày 23.03.2003 để đến Thái-Lan. Trước khi rời Úc-Châu, Hiền-đệ Christopher Hartney đã sắp sếp một  cuộc viếng thăm xã giao với World Dhammakaya Center do Dhammakaya Foundation thành lập ở ngoại-ô Thủ-Đô Bangkok, Thái-Lan. Đây là một cơ-sở Phật-Giáo thật vĩ-đại do những người thừa kế của vị Hòa-Thượng Phramonkolthepmuni (1885-1959) sáng-lập từ năm 1970, cách Thủ-Đô Bangkok độ 1 giờ lái xe trên Freeway. Trung-Tâm được xây dựng trên một khu đất rộng một cây-số vuông, gồm có Văn-Phòng, Tăng-Phòng, Nhà ăn cho ba trăm ngàn khách cùng một lúc, Nhà Hội-Nguyện (Great Dhammakaya Assembly Hall) cho ba trăm ngàn Sư-Sải và Thiện-Tín tham dự cùng một lúc, một ngôi Chùa Phật (Great Temple), v.v. Vĩ-đại hơn hết là Maha Dhammakaya Cetiya, gồm có một cái Dome, nóc làm bằng 300.000 tượng Phật mạ vàng, bao bọc bằng một bệ xi măng dự trù sẽ tăng lên một triệu tượng Phật trong tương lai.

 

Phái-Đoàn đã được World Dhammakaya Center gửi một chiếc xe Mini Bus đến đón tại ASIA Hotel, ở Trung-Tâm Thủ-Đô Bangkok lúc 11 giờ. Vừa đến Trung-Tâm, Phái-Đoàn được đưa ngay vào một phòng chiếu-phim, giới thiệu lai-lịch và sinh-hoạt của Trung-Tâm. Khi trở ra thì được Tỳ Kheo Nicholas, Tăng-Đoàn Trưởng (Abbot) tiếp đón và mời uống nước giải khát. Xong vị Tăng-Đoàn Trường cho người hướng dẫn đi tham-quan Great Temple. Lúc quay lại trụ-sở chánh, Phái-đoàn được đưa vào một phòng Tiếp-Tân để cùng vị Tăng-Đoàn Trưởng (Abbot) trao đổi đạo-pháp trong bầu không-khí tương kính và hoan-hỉ trong hơn một tiếng đồng hồ. Tỳ-Kheo Nicholas tỏ ý mong muốn có sự giao-hảo tốt đẹp với Tôn-Giáo Cao-Đài. Phái-đoàn cũng mời Tỳ-Kheo Nicholas có dịp đến thăm Tòa-Thánh Tây-Ninh. Sau đó Phái-Đoàn được đưa đi tham quan The Great Dhammakaya Assembly Hall và Maha Dhammakaya Cetiya. Phái-đoàn rời Trung-Tâm lúc 16 giờ 30 chiều và về đến Hotel vào khoảng 17 giờ 45 phút.

 

Nguyễn Chánh Giáo

 
về trang chủ