HỄ HÒA MỚI HIỆP, HIỆP MỚI CÓ ĐỊNH
MÀ HỄ CÓ ĐỊNH MỚI CÓ AN.
Bần-Đạo minh-thuyết một đề-mục trọng-yếu liên-quan cả
Đạo-Giáo của đời. Bần-Đạo thuyết con đường điều-hòa
của Càn-Khôn Vũ-Trụ tức nhiên là khuôn-luật tạo-đoan
cả Càn-Khôn Vũ-Trụ vạn-vật hữu-hình ta ngó thấy đây
vậy.
Vả chăng hễ hòa mới hiệp, hiệp mới có định, mà hễ có
định mới có an. Bằng chẳng vậy sẽ có phản động lực. Hễ
không hòa tức giục cho phản-nghịch, hễ nghịch phải ly,
mà ly, tức nhiên động, hễ động tức-nhiên phải loạn.
Dầu cho chúng ta quan-sát về Đạo-Lý-Học. Triết-Lý-Học,
Tâm-Lý-Học, Cách-Trí-Học, ta thấy quả-quyết cả cơ-quan
tạo-đoan hữu-hình trước mắt ta, nếu không tùng
khuôn-luật điều-hòa, Bần-Đạo tưởng Càn-Khôn Vũ-Trụ nầy
đã tiêu-diệt.
HÒA-HIỆP LÀ NGUỒN CỘI CỦA CÀN-KHÔN VŨ-TRỤ
Về Đạo-Lý-Học, ta ngó thấy khởi đầu nếu cái khối
ngươn-linh của Đức Chí-Tôn không hòa-hiệp với ngươn-âm
của Phật-Mẫu, thì Thái-Cực chưa ra tướng, hễ Thái-Cực
chưa ra tướng tức nhiên Càn-Khôn Vũ-Trụ nầy không có
gì hết.
HÒA-HIỆP LÀ NGUỒN CỘI CỦA CON NGƯỜI
Chúng ta ngó thấy hành-tàng tạo-đoan trước mắt ta là
sự điều-hòa trong thân-thể. Và Triết-Lý Đạo-Giáo ta
biết rằng : nếu ta không đoạt đặng bảy khối sanh-quang
Thiêng-Liêng kia đặng tạo thành xác thịt thì ta không
có, ta không sanh ở đây. Nói gần hơn nữa nếu nhứt điểm
tinh-khí của cha ta không hiệp với huyết-bổn của mẹ ta,
thì tức nhiên không có sự hiệp-hòa cả khuôn-luật
tạo-đoan như trong bài thuyết-pháp của Bần-Đạo hôm
nay.
DO KHUÔN-LUẬT HIỆP-HÒA MÀ ĐẠO THÀNH, CÁC CHỦNG TỘC MỚI
HIỆP-CHỦNG TỒN TẠI
Ấy vậy chúng ta nương nơi hòa-khí đặng hay chăng ? cả
cơ bí-mật của ta dầu cả hình-thể tạo-đoan ta ngó thấy
con vật trước mắt ta, nếu không hòa thì không có sanh,
không hòa chắc có thể tạo-đoan không có nam, nữ, cốt
yếu sanh nam, nữ đặng hiệp-hòa nhau, tức nhiên
sanh-sản loài người, ngoài ra nữa ta đã ngó thấy, nếu
như không có điển-lực điều-hòa do Thiêng-Liêng định,
tức-nhiên Bần-Đạo dám chắc chưa có thành Đạo. Bởi có
ai thuận với ai đâu. Các chủng tộc cũng nương theo
khuôn-luật hiệp-hòa ấy mới tồn tại, mới hiệp-chủng
được.
NHIỀU CƠ-QUAN PHẢN KHẮC NHAU
TA CÓ QUYỀN-NĂNG LÀM CHO HỌ HIỆP LẠI THÌ CƠ-QUAN
TẠO-ĐOAN NẮM TRONG TAY
Hễ hiểu đặng quyền-năng của Đạo điều-hoà, chúng ta ngó
thấy nhiều loại bản-chất nó không có thế gì giống nhau
được, tỷ như : lữa và nước hai món ấy không thế gì gần
nhau, nhưng khi đã tìm ra năng-lực giữa nước, và lửa,
hiểu được hơi nước, chúng ta làm ra máy tàu, nó sẽ có
cái lực xô-đẩy cả sức nặng 30.000 tấn; Lại nữa cái
điển-lực thiên-nhiên, ta thấy khí âm dụng với khí
dương thành ra lửa sấm-sét, sét ấy do hơi điển âm đụng
với điển dương biến ra khối lửa. Đem điển âm để riêng
ra cách bức điển dương hai cái đụng nhau dữ-dội lắm.
Bây giờ, ta có phương pháp thâu đặng, thâu nhỏ lại làm
ngọn đèn sáng suốt. Ta thấy năng-lực của hơi nước
không thua gì điển-lực Nó mạnh thế nào khi điều-hoà
với nhau chúng ta không thế gì tưởng-tượng được..
Cả tình-trạng Quốc-gia xã-hội hay là Đạo-Giáo
Thiên-nhiên cũng vậy. Cái khuôn-luật hòa là cái
khuôn-luật để tạo ra Càn-Khôn Vũ-Trụ. Có nhiều cơ-quan
phản khắc nhau, ta có quyền-năng làm cho họ hiệp lại,
thì cơ-quan tạo-đoan nắm trong tay, cũng như chúng ta
ngó thấy không thế tưởng-tượng hai khối âm dương
chung-hiệp nhau đặng làm ra ngọn lửa. Ngọn lửa ấy nó
soi-sáng trong gia-đình hiện-tượng.
ĐỜI THẢM-KHỔ LÀ DO KHÔNG HÒA ĐẶNG VỚI NHAU
Bây giờ Xã-Hội nhơn-quần trên mặt địa-cầu nầy, ta ngó
thấy đời loạn-lạc tàn-bạo cùng nhau tại sao ? Tại nơi
cơ thể hữu-hình không làm thõa-mãn tâm-lý loài người
từ thử đến giờ. Tinh-thần ấy, chỉ có nương theo
Đạo-Giáo và biết nhẫn-nại, biết định-hướng, biết
tự-chủ, biết định-phận, trong thân sống ta. Ngày nay
Đạo-Giáo trên mặt địa-cầu nầy hết quyền-năng vị-chủ
hoàn-cảnh quá khổ-não của loài người. Đời thảm-khổ
càng tấn-tới, thấy cái sống càng khó-khăn, nền
văn-minh càng tiến, lên một bước thì khối thảm-khổ của
loài người càng thêm nữa. Hỏi đương-nhiên bây giờ ngó
các chủng-tộc đối nại nhau tranh sống với nhau,
phản-khắc nhau. Bần-Đạo đã nói hồi nãy, nếu không hòa
nhau đặng tất-nhiên phải nghịch, lẽ nghịch tức nhiên
phải ly, hễ ly tức nhiên phải xao-động, hễ xao-động
tức có loạn-lạc.
GIẢI-PHÁP CỦA ĐỨC CHÍ TÔN
LÀ ĐEM CÁI HÒA-KHÍ ĐỂ TẠI MẶT ĐỊA-CẦU NẦY
Bây giờ hỏi muốn tìm giải-pháp để cứu tình-thế chúng
ta, để thử tinh-thần trí-não, suy-đoán xem, ta thấy
rằng : không hòa mới có nghịch mới có ly, như không
đồng-tâm đồng-chí, đồng-sống cùng nhau thì tức-nhiên
có xao-động. Bần-Đạo nói cả Vạn-Quốc đó vậy. Động tức
nhiên phải loạn.
Bây giờ muốn tìm phương-pháp trị loạn đặng, phải có
phương chiêu-an, nó đương động, mình phải giải-thoát,
nó đương ly cách, mình tìm phương hội-hiệp. Bây giờ nó
đương nghịch, mình tìm phương pháp hòa nó vậy.
Phương-pháp đó tìm được không ? Trước Đức Chí-Tôn chưa
đến mở Đạo, chúng ta nói chắc chưa thế gì tìm được
hoàn thuốc cứu-thế đó. Ngày nay Đức Chí-Tôn đã đến,
chính Ngài thấy nỗi khốn-khổ của loài người, vì
loạn-lạc tự-diệt nhau, Ngài đem hoàn thuốc phục-sinh,
hoàn thuốc cứu loài người, tức nhiên Ngài đem Đạo-Giáo
chơn-truyền của Ngài là đem cái hòa-khí để tại mặt
địa-cầu nầy. Mà hòa-khí ấy nó lan-tràn ra, nó bao trùm
cả mặt địa-cầu nầy hết, chính bịnh loạn kia do sự
bất-hòa mà ra, nếu đem hoàn thuốc hòa trị nghịch,
tức-nhiên hết loạn, thì phải an.
ĐẠO CAO-ĐÀI NGÀY NAY LÀ MỘT NỀN TÔN-GIÁO ĐEM HÒA-KHÍ
CỨU-VÃN TÌNH THẾ LY-LOẠN
Vì cớ Bần-Đạo dám quả-quyết : mắt ta thấy đương nhiên
bây giờ các nền Tôn-giáo không điều-hòa tâm-lý
thiên-hạ, lại giục loạn tinh-thần thiên-hạ tức nhiên
là không thế gì tồn-tại được.
Nếu ta muốn tìm mối Đạo chơn-chánh, Đạo Cao-Đài ngày
nay là một nền Tôn-giáo đem hòa-khí cứu-vãn tình thế.
Bần-Đạo xin nhắc lại là cần lưu-tâm đến những lời
chí-thiết của Đức Chí-Tôn, hễ một hành-tàng nào của
chúng ta làm cho tâm-lý con người phải rối-loạn,
ly-tán, ngỗ-nghịch tức nhiên phạm tội Thiêng-Liêng.
Đừng tưởng rẻ, bởi nó xô-đẩy loài người trong trường
chiến, và sẽ có cơ-quan tàn-diệt nhau không dứt, không
cứu chữa đặng, thì chúng ta sẽ là tội nhơn đệ nhứt của
nhơn-loại vậy.
Ngọn Bạch-kỳ của Đức Chí-Tôn tức ngọn cờ Cao-Đài phải
định-an cho Vạn-quốc toàn mặt địa-cầu nầy, làm cho
hòa-thuận nhau, mới xứng-đáng một nền Tôn-giáo chính
mình Đức Chí-Tôn đến tạo đó vậy.
Đức Hộ Pháp thuyết đạo tại Đền-Thánh đêm 14 tháng 9
năm Mậu-Tý (1948) về
“Sự điều-hòa Càn-Khôn Vũ-Trụ”.
BÍ-PHÁP
CỦA “CHỮ HÒA”
Máy Tạo bởi chữ Hòa mà có, thì thế-giới càn-khôn cũng
phải hòa mới vĩnh-cửu, địa-cầu nầy cũng phải hòa mới
toàn-hảo, nhơn-loại cũng phải hòa mới trường-tồn,
chẳng khác nào xác-thịt phải hòa-thuận cùng linh-hồn
mới mong đạt Đạo.
Lấy lớn mà định nhỏ, xem nhỏ mà tìm lớn, thi-hài nầy
nhờ hòa-khí mà thành hình, thì linh-hồn cũng phải tùng
theo phép âm-dương hòa-hiệp mới quy-hồi cựu-bổn;
linh-hồn bởi hòa-khí mới có đến, thì tưc-nhiên phải
nương theo hòa-khí mới có về.
Tuy pháp-bửu của các tôn-giáo đã đoạt đặng vẫn nhiều,
chớ cơ mầu-nhiệm chỉ có chữ “Hòa” là đủ.
PHƯƠNG TU-LUYỆN TINH, KHÍ, THẦN HOÀ-HIỆP
Thân-thể cho mạnh-mẽ tinh-vi, đừng để sa-đà vào
lục-dục thì là thuận cùng trí-lự khôn ngoan.
Khí-lực cho cường-thạnh thanh-bai, đừng để đến đổi
mê-muội bởi thất-tình, thì trí lự khôn-ngoan thuận
theo linh-tâm mà nẩy-nở.
Linh-tâm phải định-tỉnh từ hoà, đừng để đến đổi mờ-ám
bởi tội-tình, thì thuận với long Trời, hiển-linh tại
thế đặng đoạt phép huyền-vi.
Thân là Tinh, lực là Khí, trí là Thần.
Nói rõ ra Tinh là thân-thể; Khí là điễn-lực, nghìa là
trí-lự; Thần là linh-hồn; ba cái báu của mình ngày nào
tương-đắc, nghĩa là hoà-hiệp cùng nhau thì người mới
mong đắc Đạo.
TÔN-CHỈ
CỦA ĐẠI-ĐAO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ LÀ CHỮ HÒA
Cơ Đạo của Đức Chí-tôn đến lập trong buổi hạ ngươn
Tam-Kỳ Phổ-Độ nầy duy lấy chữ Hòa làm tôn-chỉ.
Có hòa mới có hiệp, có hiệp mới có thương, mà sự
thương-yêu là chìa khóa mở cửa Tam Thập Lục Thiên và Bạch-Ngọc-Kinh
như lời Đức Chí-Tôn đã dạy, chỉ nghĩa là phải từ-bi
bác ái mới đắc Đạo Vô-vi, phải hòa-hiệp mới có cơ
quy-nhút.
Chí-Tôn đã định khai-Đạo đặng thị-chứng cho các
Tôn-giáo biết nhìn nhau trong đường hành-thiện, trừ
tuyệt hại tranh-đấu thù hiềm, làm cho thế-giới đặng
hòa-bình, thoát cơ tận-diệt,
Thể Đạo của Chí-Tôn cũng phải nương theo chữ Hòa mới
toan thành-lập . Chí-Tôn định thành Hội Thánh, đặng
thay thế hình-thể của Người, thì cũng theo phép Tọa-hóa
cá nhân mà gầy nên ảnh-tượng:
Cửu-Trùng-Đài là thi-hài, ấy là Tinh.
Hiệp-Thiên-Đài là Chơn-thần, ấy là Khí.
Bát-Quái-Đài là linh-hồn, ấy là Thần.
Nếu cả ba không tương-hiệp thì khó mong thành Đạo
cho đặng.
Chí-Tôn đã đến thế, hạ mình đăng làm Thầy dạy dỗ chúng
ta, hằng trông mong giờ nào chúng ta biết hòa-hiệp nơi
lòng bác-ái từ-tâm của Người, là hiệp một cùng Người,
mới có đủ quyền-hành độ-tận chúng-sanh quy-hồi cựu-vị.
(Trích Diễn-văn của Đức Hộ-Pháp đọc tại Toà-Thánh
Tây-ninh, đăng trong Pháp Chánh-truyền chú-giải. ấn
bản năm Bính-ngọ (1966).