Con người đến thế-gian là những khách trần, lần bước trên
đường đạo để tiến-hóa, đó là cái thiên-chức của Trời ban cho
mỗi người tùy theo cơ-duyên và nghiệp-quả của họ. Điều nầy
Đức Chí-Tôn đã dạy rằng:
“Mỗi bậc phẩm đều đặng một vai tuồng của Đấng cầm quyền thế
giới ban cho, dầu thanh cao, dầu hèn hạ, cũng phải gắng làm
cho rồi trách-nhiệm, hầu buổi chung cuộc, hồn lìa cỏi trần
đặng đến nơi khởi hành mà phục hồi công- cán...” (TNHT/Q1/tr
74).
Đây cũng có thể nói là một trách-nhiệm đặc-biệt của mỗi người,
nên con người phải cố-gắng hoàn-thành cái thiên-trách đó để
được cao thăng thiên-vị, điều nầy Đức Chí-Tôn cũng đã xác-nhận
rằng:
" Sanh ra phận làm người, đã mang cho mình một trách-nhiệm
đặc-biệt, phải gắng sức làm cho hoàn toàn, hầu chờ buổi chung
quy, tương công chiết tội, tiêu quả tiền khiên mà nâng mình
vào địa vị cao thượng hơn phẩm vô vị chốn sông mê nầy”. (TNHT/Q2/tr.22).
Trong vũ-trụ có luật-pháp rất công-bình, ngay thân-phận mỗi
người tốt hay xấu, là do tự mình tạo ra, con người được đặt
trên một địa-vị nào đó trong xã-hội, cũng đều tùy theo
quá-trình tiến-hóa của họ. Khi chết thể-xác thối-rã, nhưng
tính-tình, dục-vọng, ý-chí vẫn còn giữ nguyên trong chơn-thần
(đệ nhị xác thân), cho đến khi đầu thai vào kiếp sống mới
thì những tính này sẽ trở nên cá-tính (personnality) cho kiếp
sau. Ngay những thành-quả học hỏi được ở kiếp nầy cũng được
lưu lại trong chơn-linh (linh-thân) làm thành sự hiểu biết cho
nhiều kiếp lai sinh. Theo tác-động của luật nhân-quả, bắt mỗi
linh-hồn phải mang theo những điều tốt xấu kể cả sự hiểu biết
của mình đã gặt-hái từ bao kiếp trước. Phép công-bình đó an-bài
cho mỗi chơn-linh một nơi đầu-kiếp tương-xứng, cọng với
nghiệp-quả của tổ-phụ trong kiếp đương-sanh, sẽ tạo nên một
chơn-thần khí-chất được cấu-trúc từ căn-bản cho cả ba
phương-diện hình-thể, tình-cảm và trí-tuệ, xấu hoặc tốt ngay
từ trong bào-thai, tạo thành một bản-án gọi là định-mệnh.
Những ưu khuyết-điểm nầy sẽ tạo nên bản-chất của đứa trẻ từ
khi mới lọt lòng mẹ, cho đến khi khôn lớn nên người. Nếu từ
nhỏ được cha mẹ uốn-nắn và lớn lên biết cố-gắng tu-học, làm
tròn cái thiên-chức của mình, tạo thêm nhân lành, quả tốt để
giảm tiêu nghiệp-chướng, thì người đó sẽ có dịp đón nhận một
thiên-chức cao hơn trong kiếp lai sinh.
Như vậy số-mạng và tương-lai của con người không phải là một
việc đã được an-bài, hay là một điều đã được hoàn-toàn định
trước bởi Thượng-Đế hay Thần-linh, và nhất-định phải được xảy
ra đúng như thế, mà điểm quan-trọng trong tự-do của con người
là họ có thể cố-gắng vươn lên để thay đổi số-phận của mình hầu
trở nên tốt đẹp hơn, hoặc là họ buông-thả theo dục-tính
để tự nhận lãnh một sự tệ-hại hơn, sự-kiện này còn tùy-thuộc
theo mức độ tinh-tấn của mỗi cá-thể.
Ngay vấn-đề tội-lỗi của con người cũng do chính chơn-linh của
họ ghi chép và định tội-phước cho họ. Điều nầy Đức Hộ-Pháp đã
dạy rằng:
“Tội lỗi chúng ta do chơn-linh chúng ta ghi chép, và chính ta
trị ta, chứ không có ai định tội cả, nơi Nam-Tào Bắc-Đẩu không
có ai trị hết... không có một hình-luật nào buộc tội chúng ta
cả. Mạng căn số kiếp của chúng ta đều do chúng ta định, chúng
ta có quyền tự-do, quyền sở-hữu định mạng-căn cho chúng ta vậy”.
(Trích thuyết đạo của Đức Hộ-Pháp đêm 26 tháng 01 năm Kỷ-sửu
(23-02-1949).
Điều nầy cũng trùng-hợp với quan-điểm của Đức Thích-Ca cho
rằng tội phước của con người sẽ được lưu giữ lại trong A-lại-da-thức,
khi đi đầu-thai tái-kiếp, nó sẽ là những chủng-tử cho
nghiệp-quả của kiếp lai-sinh. Nên theo nhận định của Phật-giáo
cũng cho rằng tội phước của con người do chính mình tạo ra và
tự thọ lãnh, chứ không do Trời Phât nào ban cho cả.
Chân-lý là vậy, nhưng chúng ta phải nhìn-nhận rằng không ít
người quả thật dù cố-gắng tạo ra phước-đức bao nhiêu đi nữa,
cũng không cách nào làm thay đổi được số-phận, hoặc thay đổi
được rất ít, đó là do nghiệp-quả của mình đã tích-lủy quá
nặng-nề trong nhiều tiền kiếp, nên sự tinh-tấn ngắn-ngủi trong
một kiếp đương-sanh không dễ gì hóa-giải nổi. Nên Kinh Sám-hối
có câu :
Người làm phước có khi mắc nạn,
Kẻ lăng-loàn đặng mạng giàu sang.
Ấy là nợ trước còn mang,
Duyên kia chưa dứt còn đang thưởng đền.
Nên đối với những tai-họa khó tránh khỏi, thì chúng ta nên
bình-tỉnh chấp-nhận một cách hiểu biết, có như thế ta mới có
thể vượt qua bất kỳ cửa ải khó-khăn nào trong cuộc sống, để
khỏi bị sang-chấn tinh-thần (stress) gây tổn thương sức khoẻ
và tuổi thọ, đúng theo quan-điểm của Khổng-giáo là “Tận
nhân-lực tri thiên-mạng” (cố gắng hết sức mình mới rõ được
mệnh Trời). được như vậy thì chúng ta mới có hy-vọng làm tròn
thiên-chức Trời ban cho.
Con người có một điều may-mắn hơn cả các sinh-vật là khi tạo
dựng nên con người Thượng-Đế đã ban cho Thiên-tánh, đó là một
bản-chất rất thiêng-liêng mầu-nhiệm ẩn-tàng nơi mình. Trên con
đường tiến-hóa, dù cho nghiệp- quả có nặng nề bao nhiêu đi nữa,
nếu con người đừng để vô-minh che lấp, và tu-học một cách
tinh-tấn để phát-triển nó, thì cũng sẽ làm tròn thiên-chức của
mình và đắc đạo tại thế, rồi có thể đem thành-công đó phụng-sự
cho Thượng-Đế, giúp cho cơ tiến-hóa của vạn-linh, vấn-đề nầy
chơn-linh Đoàn thị Điểm đã giáng cơ dạy rằng:
“Xác tại thế đã nên thần,
Ba mươi sáu cỏi đặng gần linh-thiêng.
Hiệp Tạo-Hóa cầm quyền chuyển thế.
Dạy vạn-linh dụng kế từ-bi.
Sanh ấy ký, tử ấy qui.
Diệu-huyền cơ Tạo có gì gọi hơn.”
(Trích Nữ trung tùng phận)
Được như vậy là không những chúng ta đã hoàn-thành cái
thiên-chức của Trời ban cho một kiếp người, mà còn thoát đoạ
luân-hồi, được tiêu-dao nơi cỏi thiêng-liêng hằng sống, dù cho
có tái-kiếp thì cũng xem như đến thế-gian với một thiên-trách
nào đó mà thôi.
Dã Trung Tử