CHƯƠNG THỨ HAI
Nền tảng Đại Đạo
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là một nền Tôn-giáo,
do Đức Thượng-Đế sáng lập tại xứ Việt-Nam. Nền tảng
là qui nguyên Tam-giáo, hiệp-nhứt Ngũ-Chi thành một Giáo-lý
đại-đồng. Kế đấy, chúng tôi lần lượt giải bày cho
rõ nền Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ , Đức Giáo-Chủ
và sự qui hiệp Tam-Giáo, Ngũ-Chi.
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là gì ?
Theo lẽ thường, ai cũng biết rằng : hễ việc chi
đã có lần thứ ba, tất nhiên, trưc kia đã có lần thứ
nhứt và lần thứ nhì. Thì Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ
là nền Đạo khai lần thứ ba, tất nhiên trưc kia cũng đã
có hai lần rồi. Thế nên, chúng tôi xin kể sơ lược Đại-Đạo
khai hai lần trưc, rồi sau sẽ giải đáp câu hỏi Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ là gì ?
1. Đức
Thích-Ca chấn hưng Phật-giáo.
2. Đức
Lão-Tử chấn hưng Tiên-giáo.
3. Đức
Khổng-Tử chấn hưng Nho-giáo.
Ngoài
Tam-Giáo, lại có Đức Chúa Jésus Christ lập Thánh-Đạo
bên Thái-Tây, Đức Khương-Tử-Nha chủ trương Thần-Đạo
tại Trung-Hoa. Thật là Trung-Cổ thời-đại, là thời kỳ
văn-minh Đạo-đức cực thạnh, Giáo-pháp hoằng khai, cho
nên cũng gọi đó là thời kỳ Ngũ-chi Đại-Đạo phổ biến.
Thế đã rõ Đại-Đạo khai hai kỳ trưc. Bây giờ xin giải đáp
câu hỏi :Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là gì ?
Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ nghĩa là một nền Đạo ln khai lần thứ
ba, Phổ-Độ Chúng-sanh vi một cách rộng rãi, tức là phổ-độ
tất cả Nhơn-Sanh, không phân biệt màu da, sắc tóc ; không
phân biệt Tôn-giáo.
Hoặc nói trắng ra là đứng trưc Đức Thượng-Đế, cả Chúng-Sanh
đều là con một Cha, đồng được Đại-Từ-Phụ cứu rổi
như nhau.
Nhưng, có điều nên lưu tâm là Đại-Đạo khai kỳ
ba có khác vi hai kỳ trưc về mặt hình-thức. Đại khái
như Đức Giáo-Chủ của Đại-Đạo kỳ ba là Đấng Vô-hình
; ch không phải Giáo-chủ hữu-thể, như thời xưa. Đức
Ngài dùng huyền-diệu cơ-bút để dạy đạo. Đó là những
điểm mà chúng tôi cứu xét kể đây.
ĐỨC
GIÁO-CHỦ Đại Đạo
Ngày xưa, khai Tam-Giáo Đức CHÍ-TÔN phân tánh giáng
trần mà lập Đạo. Nay Đức Ngài không mượn phàm thể,
mà lại dùng huyền-diệu Cơ-bút để truyền Đạo. Ấy
vậy nên Đức Giáo-Chủ Đại-Đạo là Đấng Vô-hình. Ngài
là Đấng Chủ-tể Càn-Khôn, Thế-Giái ; nhưng, không xưng
danh Ngọc-Hoàng Thượng-đế , mà lại mượn tên Cao-Đài Tiên-Ông Đại-Bồ-Tát Ma-Ha-Tát .
Thánh-danh ấy có ý nghĩa qui nguyên Tam-Giáo ; đại để như sau
:
CAO-ĐÀI chỉ về Nho-giáo, có nghĩa là cái Đài cao rất mực
(Thái-cực) ngôi của Đấng Chúa-tể Càn-khôn mà Nho-giáo
sùng bái dưI nhãn hiệu Thượng-Đế .
TIÊN-ÔNG chỉ về một vị Đại-giác Kim-Tiên trong
đạo-giáo.
ĐẠI-BỒ-TÁT MA-HA-TÁT chỉ về một vị Phật trong Thích-giáo.
Vậy Thánh-Danh Cao-Đài Tiên-Ông Đại-Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
là chỉ về sự qui nguyên Tam-giáo thành một nền Đại-Đạo,
nhưng người ta thường gọi vắn tắt là Đạo Cao-Đài
.
Vả lại, các vì Giáo-chủ Tam-giáo ngày xưa vốn là
người có thân-thể, tu-hành đắc Đạo, rồi đem cái sở-đắc
của mình mà dạy Đời, cho nên người đời tôn lên ngôi
Giáo-Chủ. Mà hễ có thân-thể thì tự-nhiên biết một
thứ tiếng bổn xứ mà thôi. Như thế, nếu đem tư tưởng
của mình mà truyền-thọ cho người ngoại-quốc thì có
sự trở ngại về ngôn-ngữ bất đồng. Có lẽ vì lý-do
ấy nên Tam-giáo ngày xưa không phổ-truyền rỗng ln chăng
! Còn nay, Đức Giáo-Chủ Đại-Đạo là Đấng Vô-Hình,
dùng huyền-diệu Cơ-bút để dạy dỗ thì Dân-tộc nào
cũng có thể học trực-tiếp vi Ông Thầy Trời, nếu họ
biết dùng phép Thông-Thần-lực (Médiumnité) để thông
công. Thế thì sự bất đồng ngôn-ng chẳng còn là một
vấn-đề thắc mắc nữa.
TAM-GIÁO QUI-NGUYÊN NGŨ-CHI PHỤC-NHấT
Ngày 24 tháng 4 năm 1926 (Dương-lịch) Đức Chí-Tôn
giáng cơ dạy rằng :
Vốn từ trưc, Thầy lập Ngũ-Chi Đại-Đạo là :
Thầy tùy phong-hóa của Nhơn-Sanh mà gầy Thánh-Giáo,
vì khi trưc Thế-giái chưa thông đồng. Nhơn-Sanh chỉ hành-đạo
nơi tư-phương mình mà thôi. Còn nay, Thế-giái tận thức,
Nhơn-loại hiệp đồng thì Nhơn-Sanh lại bị nhiều Tôn-giáo
mà sanh nghịch lẫn. Vậy nên Thầy nhứt định qui nguyên
phục-nhứt.
Theo
Thánh-ngôn trên đây, Đức Chí-Tôn qui Tam-giáo, hiệp Ngũ-Chi,
là có ý muốn các Tôn-giáo liên-hiệp, để tận độ Chúng-Sanh
và đó cũng tỏ cho người đời hiểu rằng : Tôn-Giáo mặc
dầu ở Phương-đông hay Phương-tây, mặc dầu chẳng giống
nhau về hình thức, về danh-từ ; song tựu trung Tôn-giáo
nào cũng sùng bái một Đấng Cao-cả, Đấng Chúa-tể Càn-khôn
Võ-trụ, hóa sanh muôn loài, tức Ông Cha chung của vạn-vật
và các Tôn-giáo đều có một tôn-chỉ chung : Dạy người
làm lành, lánh dữ mà thôi.
Thiết tưởng, ngày nào Nhơn-loại nhìn nhau là anh
em một Cha, bạn học một Thầy, thì ngày ấy Nhơn-loại
sẽ hòa-hiệp nhau để chung hưởng hạnh-phúc của Đại-Từ-Phụ
dành cho. Thiên-hạ thái-bình là một điều mà Tín-Đồ
Đại-Đạo cầu nguyện hằng ngày.
Nói về giáo-thuyết Đức CHÍ-TÔN đã lập ra Qui-luật,
Lễ-nghi thờ cúng và Giáo-lý của một nền Tôn-giáo rồi
Đức-Ngài còn dạy chúng ta phải tham-khảo Tam-giáo và trích
học những điểm có thể đồng hóa vI Giáo-lýcủa Đại-Đạo.
Thế đủ hiểu nền tảng Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là
Tam-giáo qui-nguyên, Ngũ-chi Hiệp-nhứt. Nghi tiết thờ phượng
nơi Bát-Quái-Đài đủ chứng-minh điều ấy. Còn Giáo-thuyết
thì tham bát cả Tam-giáo, Ngũ-chi và chiết lấy những phần
nào thích ứngvi trình độ tấn-hóa của Nhơn-Sanh để học-hành.