Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
( Thập nhị niên)
Tòa Thánh Tây Ninh

 

Đạo Luật

 

Chương Thứ Nhất

Hành Chánh

  Điều thứ nhất

 

I - Cầu Phong

 

Luật

 

Chức sắc Thiên Phong nam nữ toàn Đạo phải chịu dưới quyền công nhận của Vạn Linh mới đặng thăng chức hay là Vạn Linh buộc tội mà bị sa thải.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

1-Chiếu theo Thánh giáo của Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn thì Chánh Trị Sự phải có 5 năm công nghiệp đày đủ với chức trách của mình, sau nữa phải có tờ kiết chứng công nghiệp, tờ tánh hạnh, trường trai , đạo đức, tư cách và phải độ đặng 300 ngườI nhập môn (chẳng kể số đạo hữu của vị cựu Chánh Trị Sự đã độ đặng) thì mớI đặng đem vào sở cầu phong.

 

2-Ngoài ra nếu còn có vị nào có công nghiệp vĩ đại mà có đủ bằng cớ và chiếm đặng lòng tín nhiệm của chúng sanh đồng dâng lên, hoặc công chúng hoan nghinh thì cũng đặng dự vào sở cầu phong, nhưng buộc phải là người có chân trong đạo.

 

3-Những thông qui cầu phong phải gởi về Hội Thánh trước ngày 30 tháng 8 là ngày khóa sổ. Sau khi thông qui cầu phong đã thành lập mà trong hàng Chức việc xét mình đủ công nghiệp nhưng bị im ẩn hay là vì một duyên cớ nào mà phải lọt sổ thì đặng quyền kêu nài đến Tòa Đạo minh xét cho.

 

4-Khi đắc phong rồi phải về Hạnh Đường học Đạo hoặc đi tập sự một thới gian chừng có đủ tài đức cầm quyền Hành Chánh rồi mới đặng thuyên bổ.

 

5-Còn vị nào đã đủ 5 năm công nghiệp mà đã bị phạm luật pháp mắc tội vớI Hội Thánh thí chẳng đặng dự vào sổ cầu phong.

 

6-Thoản như chức sắc nào vì tư tình tư nghĩa đem một người không xứng đáng thì vị chức sắc ấy phải chịu một hình phạt của Hội Thánh định tội.

 

7-Vậy khoản cầu phong năm tới, bên quyền Hành Chánh của Hội Thánh sẽ ra châu tri rành rẻ cho các nơi dể bề lựa chọn, hầu tìm phương tuyển đức lọc tài cho nên người ra cầm giềng mối Đạo.

 

II-Thăng Thưởng

 

1-Mỗi vị Chức Sắc đã đủ 5 năm công nghiệp và xứng đáng với chức trách của mình mới đặng đệ ra quyền Vạn Linh công nhận.

 

2-Nếu những vị nào dưới 5 năm công nghiệp mà có lập đặmg đại công toàn công chúng đều hoan nghinh và Tòa Đạo minh tra đủ lẽ, thì sẽ đặng đệ lên quyền Chí Tôn cầu xin thăng thưởng. Thăng thưởng về công nghiệp phi thường thì duy có quyền Chí Tôn mớI ban cho đặng mà thôi.

 

3-Còn nhũng vị nào trong 5 năm hành sự mà có phạm pháp và phạm Luật thì sẽ bị đình lại lâu hay mau tùy theo tội nặng hay nhẹ, hoặc những vị nào không tròn trách nhiệm cũng phài chịu dưới quyền lực ấy.

 

4-Những vị nào hết tâm vì Đạo mà phải chịu khổ hạnh, hoặc bị tù tội ngục hình, hoặc bị khổ sở tai họa cũng đặng Hội Thánh cho dự vào sổ cầu phong, ngoài ra luật định 5 năm công nghiệp.

 

III-Hàm Phong

 

1-Những vị nào đủ công nghiệp mà đã qúa lục tuần đặng đem vào thông qui cầu Hàm phong, nhưng phải chịu các điều kiện buộc như những vị đặng hưởng ân phong vậy.

 

2-Còn những chức sắc Thiên Phong trong khi hành chánh mà tuổi đã qúa lục tuần nếu còn sức lực lập công thêm nữa thì tuỳ ý, nhược bằng liệu sức mình già yếu thì đặng xin vào hàm phong. Trong lúc đã hàm phong rồi mà có thể lập công qủa xứng đáng chi khác thì đúng lệ 5 năm cũng đặng dự cầu thăng hàm phong theo đẳng cắp.

 

IV-Truy Phong

 

1-Những vị nào đầy đủ công nghiệp mà qui vị trước ngày cầu phong thì đặng Hội Thánh đem vào sổ cầu truy phong đưa ra quyền Vạn linh công nhận nhưng cũng phải có công chúng hoan nghinh và Tòa Đạo minh tra đủ cớ mới đặng.

 

2-Những vị Hàm Phong mà còn lập nên công nghiệp vĩ đại nhưng liễu đạo trước ngày cầu thăng thưởng cũng đặng Hội Thánh xét công nghiệp cầu truy phong thăng thưởng.

 

3-Khi đặng truy phong rồi con cháu hoặc anh em phải đem long vị về Tòa Thánh với một vài vị Chức Sắc sở tại đưa lên. Khi về đến tòa Thánh có Đức Hộ Pháp ban quyền và làm lễ long trọng.


Sau khi hành lễ đưa long vị trở về đîa phương. Hội Thánh đưa ra đến cửa ngỏ Tòa Thánh rồi phái vài vị Chức Sắc đưa đi tùy theo phẩm tước đến tận nơi Thánh Thất sở tại. Đầu Tỉnh, Đầu Họ và Đầu Quận Đạo phải thiết lễ và dựng mộ bia cho long trọng.

 

V-Cách Tổ Chức Hội Quyền Vạn Linh

 

1-Chương-trình về hội quyền Vạn Linh phải gởI các nơi trước ngày hội ít nữa là 3 tháng và phải phân biệt vấn đề theo mỗi phái.

 

2-Luật công cử nghị viên thì phải hội hiệp tất cả chức việc trong Quận bỏ thăm để tuyển chọn một vị Chánh Trị sự, một vị Phó Trị sự và một vị Thông sự. Nam nữ cũng vậy.

 

3-Cứ 500 đạo hữu trường trai đặng quyền tuyển cử lên một vị Phái Viên thay mặt.

 

4-Chư nghị viên và phái viên sau khi đắc cử rồi phải có giấy chứng của đầu Quận, Đầu họ và Đầu Tỉnh Đạo. Phải nhóm nhau tại Quận Đạo đặng giải quyết những vấn đề trong chương trình rồi lập lời quyết nghị.

 

5-Chư nghị viên và phái viên phải có mặt tại Tòa Thánh ít nữa là 5 ngày trước ngày dự hội phải trình giấy chứng nhận tại Tòa Nội Chánh đặng đổI giấy dự Hội.

 

6-Trước khi vào dự Hội phải trình giấy ấy cho Ban Kiểm Soát và nhứt nhứt tùng lệnh Kiểm Soát Viên sắp đặt trật tự theo mỗi Họ Đạo và Quận Đạo riêng nhau cho dễ bề quang-soát những điều sơ sót. Ấy là phép khảo dượt quyền hành.(contrôle des pouvoirs)

 

7-Ngoại trừ ra những người đến dự thính thì phải có chỗ nơi đặc biệt, chẳng đặng trà trộn hay là thông công cùng chư nghị viên một điều chi mà làm cho mất trật tự trong khi hội nhóm.

 

8-Còn Chức Sắc Thiên Phong nam nữ từ Lễ Sanh đổ lên đặng trọn quyền vào dự Hội.

 

Điều thứ nhì : Ý Kiến Về Chính Trị Đạo Đương Thời

 

Luật

 

Quyền Thống Nhất của Đức Hộ Pháp và Quyền Hội Thánh Nam nữ đã cầm giềng mối nền Chánh Trị Đạo của Đạo y theo khuôn viên Luật Pháp nên buộc toàn đạo phải tùng quyền không đặng một việc chi nghịch mạng.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

Nghĩ vì bấy lâu nay nền Chánh Trị Đạo đặng trang nghiêm đặc sắc là nhờ chư Chức Sắc đương quyền trong nền chánh trị biết tuân y mạng lệnh quyền thống nhất của Đức Hộ-Pháp mà thi hành phận sự, chớ cũng chưa đủ tài liệu biện tô điểm cho lịch xinh vẻ Đạo. Ây vậy về phần Chức Sắc Hành Chánh cần phải có đủ lòng chơn thật để thi hành phận sự, hoặc tìm phương nâng đở, bảo tòan, dìu dẫn , an ủi, khuyên lơn, chỉ dạy con cái của Đức Chí Tôn trổi bước trên đường chí thiện, nghĩa là :

 

1-Thấy người lâm cơn hoạn nạn, nguy nan phải tận tâm điều độ, lo lắng , châu toàn cũng như anh em ruột lo cho nhau vậy.

 

2-Thấy kẻ đói khó tật nguyền phải tìm phương trợ giúp.

 

3-Mỗi kỳ sóc vọng tại Thánh Thất hoặc các đàn lệ khác vị Chức Sắc đương quyền phải thuyết Đạo hoặc đọc Châu Tri, Bố Cáo, hay là dẫn giải những điều khuyết điểm, cùng là khuyến khích, nhắc nhở chư đạo hữu trong đường đạo đức. Nói tóm lại là làm thế nào cho Chúng sanh đặng kết chặc giải đồng tâm , tương thân hòa ái cùng nhau, hầu nâng đở cho nhau đặng phấn tâm lo Đạo, chẳng để sót một ai phải bất bình vì một việc chi mà phải khổ tâm thối bước, vì bởi Chánh Trị Đạo lập ra chẳng những để trị mà thôi mà cũmg là một cơ quan để bảo tồn sanh chúng tìm nguồn hạnh phúc.

 

4-Thoảng như Chức Sắc nào chẳng vì chủ nghĩa hóa dân qui thiện, làm cho mất tín nhiệm của chúng sanh thì phải chiếu y thập hình của Đức Lý Giáo Tông mà định tội tùy theo nặng nhẹ.

 

5-Muốn cho toàn Đạo kết chặc giải đồng tâm tương thân hòa ái thì cần năng hội hiệp nhau cho thường để kết tình thân mật, hầu chia vui sớt thảm cho nhau mà gây khối yêu thương chân thật.

 

Vậy mỗi kỳ sóc Vọng nơi Thánh Thất, toàn chư chức Sắc Chức việc nam nữ bên Hành Chánh hay là bên Phước Thiện cũng phải đến chầu lễ Đức Chí Tôn ,trước là học hỏi lẫn nhau, sau nghe đọc các châu tri bố cáo về sự hành động của Đạo.

 

6-Mỗi Thánh thất phải lập một tấm bản biên tên Chức việc đặng sau khi biên vào sổ kỷ niệm rồi ghi vào bản ấy cho dể bề xem xét, coi những vị nào siêng năng sốt sắng và những vị nào biếng nhác không đến hầu đàn.

 

7- Còn trong hàng đạo hữu thì cũng cứ biên vào sổ kỷ niệm như xưa nay nhưng buộc Chánh Trị Sự phải chăm nom nhắc nhở.

 

8-Trong 1 năm 24 kỳ đàn mà những con cái biếng nhác của Đức Chí-Tôn không đến thăm viếng người ít nữa là 20 kỳ đàn thì Hội Thánh sẽ không ngó ngàng đến nữa, dầu cho trong đường đời hay trong đường đạo của họ cũng vậy. Nếu như có bàn việc chi phải buộc mình vắng mặt thì phải có tờ giấy Chức Sắc Thiên Phong vi chứng mới đặng.

 

Điều thứ ba : Những Phương Pháp Hay Đặng Chỉnh Đốn Thêm Nữa

 

Luật

Hội Thánh thuyên bổ thêm Chức Sắc Thiên Phong đi cùng khắp các nơi đặng chỉnh đốn Chánh Trị Đạo lại và phổ thông nền Chánh Giáo ra ngoại quốc.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

1- Từ đây Đầu tỉnh, Đầu quận, Đầu họ Đạo sẽ chỉnh đốn y theo như Quyền Vạn linh đã định , Nam là Chánh, Nữ là Phó đặng thi hành luật Đạo theo một khuôn khổ luật lịnh.

 

2- Bắt đàu Năm Mậu Dần thì các Văn Phòng Đầu tỉnh, Đầu Họ và Đầu Quận Đạo phải có 1 vị Đầu Phòng chỉnh đốn lại cho trang hoàn hơn nữa, nghĩa là:

- a) Phải lập đủ các sổ sách thâu xuất lại cho kỷ càng

- b) Phải lập cho đủ các hồ sơ đặng để lưu chiếu các giấy tờ của Đạo.

3- Mỗi Văn Phòng của Đầu Tỉnh Đạo phải có 1 vị Giáo Hữu làm Đầu Phòng

Mỗi Văn Phòng của Đầu họ Đạo phải có 1 vị Lễ Sanh làm Đầu Phòng.

Mỗi Văn Phòng Đầu Quận Đạo phải có 1 vị Chánh Trị Sự làm Đầu Phòng.

 

4- Nếu vị chức Sắc nào muốn làm Đầu Phòng thì phải có khoa mục tuyển chọn chứng rằng mình là ngưới có học thức đủ sức làm tròn bổn phận.


Còn Bàn Trị sự cũng vậy, nhưng khi thi đậu rồi thì buộc phải làm tờ giao ước rõ ràng trọn hiến thân cho Hội Thánh và phế đời hành Đạo mới đặng thuyên bổ lãnh chức trách Đầu Phòng.
Khoa mục ấy sẽ định thi ở Tòa Thánh.


5- Từ ngày có Đầu Phòng thì giao hết các việc trong văn phòng cho người lo chỉnh đốn, còn Chức Sắc Hành Chánh thì cần phải đi châu lưu cùng khắp trong đîa phận mình trước là xem xét sự hành động của Chức Sắc hoặc Chức việc dưới quyền mình , sau nữa gần gủi thân mật để cảm hóa nhân sanh.

 

6- Bàn Trị Sự nên chọn cử hạng người có tài đức bất luận là hạng thanh niên hay là bậc trưởng lão miễn vị ấy đặng phần đông tín nhiệm là đủ.

 

7- Nếu như một ai còn đương quyền đời mà muồn vào hành phẩm chức việc thì phải từ bỏ quyền đời đặng để trọn tâm lo tròn trách nhiệm đạo.

 

8- Mỗi khi khuyết Chánh Trị Sự thì chỉ có hàng Phó Trị sự va Thông Sự đặng quyền dự cử mà thôi, trừ ra những vị nào đã bị phạm luật pháp có hình phạt của Hội Thánh. Còn như khuyết Phó Trị sự, Thông sự thì chọn những vị nào có đạo đức, đủ tư cách hoặc dày công. Ngoài ra những vị trên đây thì đạo hữu nào dầu mới nhập môn cũng đặng dự cử miễn là đủ sức tín nhiệm của toàn đạo trong đîa phận thì đặng. Nhưng trừ ra những vị nào đã bị phạm luật pháp có hình phạt của Hội Thánh và người trong các chi phái mới trở lại.

 

9- Trong mỗi hạn kỳ 6 tháng xin Hội Thánh phái 1 Ban thanh Tra đi xem xét các sự hành động trong đạo nào là Hành Chánh, Phước Thiện, Phổ Tế và Tòa Đạo đặng tham hiểu các cơ quan trong nền Chánh Trị Đạo, hầu tìm phương giúp hay cho Hội Thánh chấn chỉnh lại cho đặc sắc.

 

10- Phải chỉnh đốn Y viện cho có lương y chăm nom săn sóc những Chức Sắc Thiên Phong bệnh hoạn và bổ đi các nơi trong Thánh Thất.

 

11- Hội Thánh phải thuyên bổ Chức Sắc Phổ Tế trong các quận Đạo và công cử Chức việc Phổ Tế trong mỗi làng Đạo.

 

Điều thứ tư: Những Ước Vọng Của Toàn Tín Đồ Trong Đạo

 

Luật

 

Hội Thánh phải tạo đền thờ của Đức Chí-Tôn đặng làm nền móng sự tín ngưởng của cả chúng sanh vì Đạo do nơi đó mà xuất hiện.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

1- Bãy lâu nay sự tạo tác đền thờ của Đức Chí Tôn đã thành ra 1 lá bùa mê hoặc qủa tim của nhơn sanh nên ngày nay chính mình Đức Hộ Pháp đứng ra tạo tác, đặng chuộc sự tín nhiệm lại cho Hội Thánh. Ngài để trọn cả sự hảo tâm của chúng sanh đặng bồi đắp vào Đền Thánh, nên chưa bao lâu mà Tòa Thánh sắp hoàn thành . Vậy thì dầu cho phải hao tổn, khổ nhọc bao nhiêu mà còn có 1 năm nữa là đoạt thành hy vọng thì xin toàn đạo cũng vì mục đích cao thượng ấy để cả đức tin vào đặng tạo lập Toà Thánh trong 1 năm nữa cho hoàn tất hầu thiết lễ khánh thành trong năm nay là năm kỷ niệm khai đạo và cũng là năm đáo ngươn hội 12 con giáp Đức Chí Tôn lập thành Đại Đạo. Vậy thì làm thế nào ngày rằm tháng mười năm Mậu Dần nầy cũng phải đem qủa Càn Khôn vào Bát Quái Đài mới đặng.

 

2- Số tiền của chư đạo hữu hỉ cúng tạo tác Tòa Thánh thì để trọn vẹn về phần tạo tác Tòa Thánh mà thôi.

 

3- Về công qủa tạo tác Tòa Thánh thì dầu bên Phước Thiện hay Phổ Tế có thâu đặng phải giao lại cho Đầu Tỉnh phát giấy công quả, hoặc Đầu Tỉnh Đạo Nữ Phái cũng đặng phép thâu nhưng phải chịu dưới quyền xem xet của Đầu Tỉnh Đạo Nam Phái và giao sồ tiền ấy lại liền cho người chớ chẳng đặng lưu giữ, hay là nộp cho Hộ viện Toà Thánh phát giấy công qủa mà thôi.

 

Điều thứ năm: Quan sát gia nghiệp của Đạo

 

Cả sản nghiệp của Đạo do Bà Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh và Ông Nguyễn ngọc Tương đứng bộ từ thử thì phải cải bộ lại cho Đức Hộ Pháp dứng tên thay mặt làm chủ cho Đạo. Cấm nhặt không cho những vị chức sắc bị Hội Thánh sa thải ra khỏi đạo, hoặc đã bị ngưng quyền mà còn lấy danh chức sắc của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, lợI dụng về mặt nào cả thảy, dầu đối vớI Đời hay Đạo cũng vậy.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

1- Đất cát và gia nghiệp của đạo do Bà Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh và Ông Nguyễn Ngọc Tương đứng bộ từ thử thì phải làm giấy tờ rành rẻ giao lại cho Đức Hộ Pháp đứng bộ thay mặt cho Đạo. Việc cải bộ nầy xin giao cả hồ sơ nhờ quan trạng sư thi hành.

 

2- Còn đất lập Thánh Thất các nơi mà chỗ nào giấy tờ chưa rành rẻ thì cũng phải lo làm giấy bán đứt lại cho Hội Thánh trọn quyền làm chủ.

 

3- Lập 1 ban ủy viên thuộc dưới quyền của Thượng Chánh Phối Sư đi cùng khắp đặng chỉnh đốn phép tắc và giấy tờ các Thánh Thất lại.

 

4- Mỗi Thánh Thất phải lập 1 cuốn bộ từ khi biên các vật dụng của Đạo, Hội Thánh có quyền buộc bồi thường những của cải của Đạo bị hao hớt và trộm cắp nếu có đủ bằng cớ vị ấy là gian xảo.

 

Điều thứ sáu: Quan sát sổ thâu xuất hằng niên và định phần dự trử

 

Luật

Mỗi năm quyền Vạn linh được quyền xem xét các sổ sách thâu xuất hằng niên tại Tòa Thánh hoặc các Thánh Thất rồi định phần dự trử.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

1- Cả số tiền thâu vào Hộ Viện thì vị Quản lý phải làm biên lai nhận lãnh có lót giấy lọ (carbone) đặng thành ra 2 bổn, 1 bổn giao cho người nạp tiền và 1 bổn để lưu chiếu cho Hội Thánh.

 

2- Nơi Văn Phòng Đầu tỉnh Đạo cũnh phải làm như vậy. Biên lai ấy phải nói rành rẻ do thông qui số mấy của vị nạp tiền.

 

3- Xuất ra thì phải có đủ bằng cớ toa vé và cũng phải có lời phê của chức sắc bề trên.

 

4- Mỗi khi nhóm lệ thì vị quản Lý Hộ-Viện hoặc vị đầu phòng phải đem sổ sách ra trình hộ quang soát. Nếu có điều chi sơ thất thì chư vị ấy phải chịu phần trách cứ.

 

5- Nơi Thánh Thất thì Đầu Quận Đạo phải lập sổ thâu xuất hằng tháng hoặc nơi văn phòng mình đặng dâng lên Đầu Họ xem xét rồi đệ lên cho Đầu Tỉnh Đạo phê chuẩn.

 

Điều thứ bảy: Phương diện giáo dục - cất Hạnh Đường và Học Đường các Thánh Thất

 

Luật

Phải lập Hạnh Đường nơi Tòa thánh và văn phòng Đầu Tỉnh Đạo đặng giáo hóa Chức Sắc Thiên Phong và chức việc cùng lập Học đường đặng dạy dổ trẻ em cho rỏ thông chữ nghĩa và kinh kệ. Các Thánh Thất đều phải có học đường. Mỗi năm mở khoa mục khảo dượt 1 lần đặng ban cấp bằng hay là giấy chứng nhận cho những vị thi đổ.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

Hạnh Đường

 

1- Bắt đầu năm Mậu Dần, xin Hội Thánh tái lập Hạnh Đường. Trường Hạnh Đường sẽ mở ra 2 lớp

a) Một lớp có 1 vị Giáo Sư dạy chư vị Giáo hữu và Lễ Sanh.

b) Một lớp có 1 vị Giáo Hữu dạy chư vị Chức việc dưới quyền của Hiệp Thiên Đài kiểm soát vì về giáo huấn là thuộc quyền của Hiệp Thiên Đài.

2-Mỗi kỳ nhập học là 30 vị trong mỗi lớp, học trong hạn lệ là 1 tháng, khi thi đậu ra trường thì phải có giấy chứng nhận của nhà trường ban cho, rồi mới đặng thuyên bổ đi hành chánh.
Vị nào mản kỳ học mà chẳng đặng giấy cấp bằng tốt nghiệp của nhà trường thì kỳ sau phải bị đòi về học nữa.

 

3- Mãn kỳ học nầy thì kế mời kỳ khác về học. Những vị nào muốn nhập học thì phải gởi đơn xin trước rồi chừng đặng thơ mời mớI đặng về nhập học.

 

4-Thoản như vị nào đặng thơ mời mà không về hoặc bê trể, hay là khi nhập học rồi mà bỏ lớp vô bằng cớ thì phải bị Hội Thánh định tội.

 

Học Đường

 

5- Nhà trường Đạo Đức phải chỉnh đốn lại cho hoàn toàn, mở thêm cho rộng lớn. Phải mở thêm một nữ học đường cho nữ phái.

 

6- Tu bổ nhà trường cho có đủ lớp học, nhà ngủ giáo viên, nhà ngủ học sinh, nhà ăn, bàn ghế và các vật dụng trong trường ( fournitures classiques).

 

7- Mộ thêm giáo viên nam nữ và định phần châu cấp mỗi tháng.

 

8- Con nhà Đạo từ 6 tuổi đổ lên phải cho vào nhập học bất luận là nhà trường nào, nếu để cho con dốt thì sẽ bị Hội Thánh định tội.

 

9- Một hạng được hưởng học bổng (boursiers) là con của chức sắc thiên phong đương quyền hành chánh, những trẻ em mồ côi, hoặc con của Đạo hiến thân trọn vẹn.

 

10- Cha mẹ có của cải và có bề thế làm ăn đủ thì phải đóng tiền học phí (payant) mỗI tháng theo thể lệ nhà trường nhứt định.

 

11- Ty giáo huấn nên lập 1 cuốn sổ lạc quyên (caisse de charité) dưới quyền của Thượng chánh Phối Sư để nhờ nơi lòng từ thiện của nhơn sanh trợ giúp cho các trẻ em mồ côi ăn học.

 

12- Chư Đầu Tỉnh, Đầu Họ và Đầu Quận Đạo phải kiếm những đạo hữu thanh niên có cấp bằng tốt nghiệp đặng xin chánh phủ mở học đường trong toàn cả Thánh Thất.

 

Điều thứ tám: Phương Pháp Châu Cấp Cho Thiên Phong Đi Hành Đạo

 

Luật

 

Phần châu cấp cho thiên phong đi hành đạo tha phương thì chiếu theo châu tri số 9 mà thi hành tức là những vị ấy phải có đủ đạo đức cảm hóa lòng người trợ giúp cho.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

1- Phần châu cấp cho thiên phong thì cứ do theo châu tri số 9 hoặc đợi ngày nào các cơ sở phước thiện đặng thạnh hành, mỗi năm có huê lợi nhiều thì chư chức sắc hành chánh hay phước thiện sẽ đặng châu cấp hành lý đồng nhất thể, nghĩa là do theo 1 thể lệ định và sự phân phát cũng theo 1 mối mà thôi.

 

Điều thứ chín: Tu Tạo Tòa Thánh và Các Dinh Thự Nơi Thánh Địa

 

Luật

 

Toàn Đạo nam nữ mỗi năm phải giúp cho Hội Thánh 5 ngày công qủa đặng tu tạo Tòa Thánh và các dinh thự nơi Thánh Địa cho đến ngày nào hoàn tất.

 

Phương Pháp Thật Hành

 

1- Mỗi vị đạo hữu nam nữ phải giúp cho Hội Thánh 5 ngày công qủa đặng tu tạo đền thờ đức Chí Tôn và các dinh thự.

 

2- Số công qủa ấy phải gởi cho chư chức sắc đệ về Tòa Thánh ít nữa là cuối tháng 6 cho hoàn tất, ngoài ra những vị nào có lòng hiếu hạnh với Đại Từ Phụ muốn lập công lao vĩ đại thì tuỳ hỉ thêm bao nhiêu cũng đặng.

 

Điều thứ mười và mười một
(Thuộc về Phước Thiện, xem chương thứ hai)

 

về trang chủ