Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Toà Thánh Tây Ninh

 

PHÁP CHÁNH TRUYỀN Chú Giải

Bát-Quái-Đài - Hiệp-Thiên-Đài - Cửu-Trùng-Đài


 

Cây và trái nho - hình thể
Nước nho - chơn thần
Rượu nho - linh hồn

Tinh-Khí-Thần Hiệp Nhứt

 

 

Hội Thánh Giữ Bản Quyền

 

(tiếp theo)

 

VIII.- Quyền-Hành Lễ-Sanh

P.C.T.- Lễ-sanh là đứa có hạnh, lựa chọn trong chư Môn-Đệ để hành lễ.

C.G.- Thầy đã nói Lễ-Sanh thì phải lựa chọn người có hạnh hơn hết trong chư Môn-Đệ của Thầy ắt buộc phải hạnh-nết hoàn-toàn, huống chi phải vào bực Lễ-Sanh mới mong bước qua hàng chức sắc, thì Lễ-Sanh tất phải là người xứng đáng, có đủ tư cách, học thức mà làm một vị Chức-Sắc Thiên-Phong ngày sau .

 

Tuy vẫn đã biết, lúc Thầy lập Pháp-Chánh-Truyền, thì Thầy dạy hành lễ dường ấy mặc dầu, là bởi lễ nghi phong-hóa nhà Nam ta buộc phải vậy. Chớ Lễ-Sanh mà đối chức "Anh" ( Frère ) của Thánh-Giáo. thì phận-sự cao-trọng của Chức-Sắc ấy là dường nào !

 

Sau đây buộc Lễ-Sanh phải có cấp-bằng nơi trường Đạo, mới mong dự cử vào địa vị ấy. Vậy thì Lễ-Sanh là người thay mặt cho Giáo-Hữu, khi Giáo-Hữu vắng mặt, mà hành lễ cúng tế Thầy, song phải tùng quyền Giáo-Hữu mà hành sự (Lời của Đức Lý Giáo-Tông "Nhiều khi chư Hiền-Hữu lạm dụng danh Lễ-Sanh mà cho kẻ hiến lễ làm cho mất thể-diện của vị Thiên-phong. Vậy lão đặt tên cho kẽ hiến lễ ấy là Lễ-Sĩ").

 

P.C.T .- Chúng nó đặng đi khai đàn cho mỗi Tín-Đồ .

C.G .- Lễ-Sanh phải đi thăm-viếng các nhà Đạo-Hữu, thượng- tượng khai đàn ; dạy cho biết lễ nghi cúng-tế Thầy, thay quyền cho Giáo-Hữu.

 

Như ngày kia Đạo đã xuất dương ra ngoại-quốc thì sẽ có nhiều dân-tộc chẳng có thể thờ-phượng như Nam, phận sự của Lễ-Sanh đây mới ra sao ? Tưởng chẳng chi khác hơn là đổi ra phần-thăm Tín-Đồ, an-ủi, dạy-dỗ chăm-nom dìu-dắt trong đường Đạo cũng như đường Đời, thay quyền cho Giáo-Hữu .

 

P.C.T.- " Thầy dặn các con rằng: Lễ-Sanh là người Thầy yêu-mến, chẳng nên hiếp-đáp chúng nó".

C.G .- Thấy lòng Bác-Ái của Thầy bắt động lòng, vì Thầy đã biết rằng Lễ-Sanh phải chịu tùng phục dưới quyền người sai-khiến, nên phải có hạnh-đức, mới biết an phận mình, mà chịu phần lòn-cúi, quật-hạ đặng. Thầy lại để lời dặn rằng: Lễ-Sanh là người yêu-mến của Thầy, ấy là Thánh-ý muốn không cho kẻ bề trên lấy quyền hiếp em dưới .

 

P.C.T .-" Như đặng hàng Lễ-Sanh mới mong bước qua được hàng Chức-Sắc "

C.G .- Câu nầy trên đã giải rõ, nên chẳng cần lập-lại, nhưng phải nhắc rằng Lễ-Sanh, hoặc đặng đắc cử hay là có khoa-mục mới đạt-vị .

 

P.C.T.- Kỳ dư Thầy phong-thưởng riêng mới qua khỏi ngã ấy mà thôi, " nghe à ! ".

C.G.- Phải có cấp-bằng Lễ-Sanh mới vào hàng Giáo-Hữu đặng, kỳ dư Thầy giáng cơ phong-thưởng riêng, mới qua đặng Pháp-Chánh-Truyền, Thầy quyết-định với tiếng " nghe à ! " xin khá để ý .( Lời của Đức Lý Giáo-Tông - "Ôi ! cái hại là do tại nơi lòng quá yêu của Chí-Tôn phong thưởng ấy, mà gây loạn cho Chơn-Truyền. Lão nhứt định cầu-khẩn Chí-Tôn chẳng cho như vậy nữa ".)

 

IX.- Quyền-Hành Chánh-Trị-Sự

 

C.G.- Chánh-Trị-Sự là Chức-Sắc của Đức Lý-Giáo-Tông lập thành, (Đức Giáo-Tông khen : " phải ") phải tùng quyền Lễ-Sanh mà hành sự. Đặng làm chủ trong địa-phận của Giáo-Hữu (chia cho?) và thay mặt cho Đạo, làm anh cả trong phần địa-phận ấy.

 

Đây xin nhắc lời của Đức Lý-Giáo-Tông giáng bút giải-nghĩa chức Chánh-Tri-Sự và nài Hộ-Pháp ban quyền luật-lệ Hiệp-Thiên-Đài cho Chức-Sắc ấy (Cười ) đặng đủ thế-lực mà làm cho hoàn-toàn trách nhậm .

 

Lời Đức Lý-Giáo-Tông nói : " Chánh-Tri-Sự là người thay mặt cho Lão, làm anh cả của chư Tín-Đồ trong phần địa-phận cửa nó, Lão muốn thế nào cho Lão có mặt khắp nơi, tận ven Trời cùng góc bể. Lão tưởng Hiền-Hữu cũng muốn vậy chớ (Lão tưởng chư Hiền-Hữu lại tưởng thế nào. - Lão hỏi ? Thượng-Trung-Nhựt trả lời: " Bạch Ngài : ấy là điều quí báu,từ xưa đến nay nhơn-sanh không đặng hưởng ân-huệ như vậy"). Trong nhơn-sanh , hạng trí thức thì ít, hạng ngu-muội thì nhiều, nếu chúng ta không có đủ sức điều-đình, thì khó mà rải chơn-lý Đạo khắp nơi cho đặng. Càng thân cận với nhơn-sanh lại càng chịu nhiều sự khó-khăn rắc-rối ; chúng ta phải liệu phương nào mà trừ-diệt những sự khó-khăn ấy, khi mới nảy sanh ra. thì nền Đạo mới khởi loạn-lạc . Vậy Lão xin Hiền-Hữu ban quyền cho Chánh-Trị-Sự đặng phép xử-trị, hầu có thể dạy-dỗ sửa-răn. thay quyền cho chúng ta trong chốn thôn-quê sằn-dã "

 

Khi ấy Đức Hộ-Pháp đã chịu lời cùng Ngài ( Lời của Đức Lý Giáo-Tông - "Lão khen tài nhớ của Hộ-Pháp đó"), và đã hiểu rõ ý-tứ cao-thượng ấy .

 

Sao Thầy lại giáng bút nữa cũng khuyên Hộ-Pháp ban quyền .

Theo Thánh-ý Đức Lý-Giáo-Tông, thì quyền-hành Chánh-Trị-Sự như vầy : Chánh-Trị-Sự phải chăm-nom, giúp-đỡ sự sanh-hoạt của môn-đệ Thầy đã chịu dưới quyền người đều-khiển , giúp khó, trợ nghèo, coi cả Tín-Đồ như em ruột, có quyền xử đoán, nhứt là việc bất-bình nhỏ-mọn xảy ra trong phần Địa-phận của mình, song phải tùng lịnh Giáo-Hữu và Lễ-Sanh cùng người Đầu-Họ .

 

Người Tín-Đồ mà phạm luật Đạo, thì Chánh-Trị-Sự phải khuyên- nhủ răn-he, ít nữa là đôi lần, thảng như không bết ăn-năn chừa-cải, thì tư tờ về Thánh-Thất sở tại cho Giáo-Hữu, đặng người đòi đến mà dạy-dỗ răn-he. Như Giáo-Hữu đã dạy-dỗ răn he rồi, mà còn tái phạm, thì Chánh-Trị-Sự có quyền đệ tờ lên cho người Đầu-Họ mà cầu xin Hội-Thánh trừng-trị hay là trục-xuất, chiếu theo Tân-Luật .

 

Tờ nầy phải làm ra hai bổn, 1 bổn tư về Hiệp-Thiên-Đài, và một bổn về Cửu-Trùng-Đài.

Như có điều chi sai luật-Đạo. mà Chánh-Trị-Đạo đã nhiều phen tư tờ cho Cửu Trùng-Đài, song Cửu-Trùng-Đài yêm-ẩn, thì Chánh-Tri-Sự đặng phép tư tờ thẳng lên Hiệp-Thiên-Đài, kêu nài định đoạt . (dường ấy mới tránh sự áp quyền).

 

Cấm Chánh-Trị-Sự không đặng phép lấn địa-phận của người đồng phẩm , không đặng đi nơi khác mà hành-chánh . Buộc hành Đạo như vầy ; " Phải chia địa-phận mình ra nhiều địa phận " tùy theo lớn nhỏ mà giao cho Phó-Trị-Sự .

 

Buộc Phó Tri-Sự phải thay phiên nhau đặng nạp cho Chánh-Trị- sự, mỗi tháng ba mươi công-quả, tức là mỗi ngày , phải có một người hầu việc cho Chánh-Trị-Sự. Chánh-Trị-sự mới sai người đó đị khắp địa-phận mà thăm viếng Tín-Đồ về sự bịnh hoạn, đói khó. Hễ có một người trong địa-phận bị tai-nạn, thì biểu người công quả ấy ở tại đó mà giúp-đỡ, săn-sóc, hoặc bịnh-hoạn phải lo nuôi-dưỡng, hoặc nghèo-nàn, phải chung hiệp nhau mà gở-khổ, ấy là phận sự rất cao thượng của Chính-Trị-Sự, cái vẻ riêng tốt đẹp của Đạo do tại nơi đó .

 

Đức Lý Giáo-Tông lại dạy rằng : " vậy mới phải là anh em một nhà, cần lo giúp-đở, chia vui sớt thảm, no đói có nhau, giữ quyền-lợi cho nhau, không giành, không giựt, hễ đói thì mình chung nuôi, bị thất lợi thì mình phải giữ, hễ nhục thì mình chung chịu, ắt quyền hành mình phải trọng.

 

Trước khi lãnh trách nhậm, buộc Chánh-Trị-Sự phải đến Thánh- Thất sở tại mà lập minh-thệ ; phải thề rằng :" Giữ dạ vô-tư mà hành Đạo, dầu cha mẹ, anh em, vợ con, cũng chẳng đặng phép tư-vị, gìn dạ chơn thành, thể thiên hành Đạo. Chánh-Trị-Sự là Đầu-Sư em đó vậy .

 

X.- Quyền-Hành Phó-Trị-Sự

 

C.G.- Phó-Trị-Sự cũng là Chức-Sắc của Lý-Giáo-Tông lập thành.

 

Người đặng đồng quyền cùng Chánh-Trị-Sự, trong một địa-phận của Chánh-Trị-Sự nầy cho cai-quản. Người có quyền về chánh-trị chớ không có quyền về luật-lệ. Đặng phép sửa-đương, giúp-đỡ, dìu-dắt, dạy-dỗ chư Tín-Đồ trong địa-phận trấn nhậm, mà không đặng phép xử-đoán. Buộc mỗi tháng, thay phiên với các Phó-Trị-Sự khác, mà dâng cho Chánh-Trị-Sự ba chục người công-quả, đặng cho Chánh-Trị-Sự có thể sắp đặt việc giúp-đỡ kẻ cô thế, bịnh-hoạn, bị tai-nạn, trong địa-phận sở-tại mình, song khi đắc lịnh của Chánh-Trị-Sự dạy giao người công-quả ấy, nơi nhà người Tín-Đồ nào, thì phải chăm-nom coi chừng có làm phận-sự cùng chăng ? hoặc có sơ-sót điều chi, phải cho Chánh-Trị-Sự hay, đặng sửa-đương chỉnh-đốn lại. Mỗi ngày phải chạy tờ nhựt-để cho Chánh-Trị-Sự hiểu điều động-tịnh trong địa-phận của mình : nhứt là những sự chi làm hại cho phương-diện Đạo, thì phải tức-cấp cho Thông-Sự hay, đặng điều-đình thế nào cho an-ổn. Những sự kiện-thưa, những điều sái luật Đạo, đã đặng tin quả quyết, thì chẳng đặng phép yêm-ẩn, ngó lơ, buộc phải giao cho Thông-Sự phán-xử .

 

Cấm nhặt không cho Phó-Trị-Sự lấn quyền về luật-lệ, (Hay - Ấy là lời khen của đức Lý-Giáo-Tông) Phó-Trị-Sư là Giáo-Tông em .

 

XI.- Quyền-Hành Thông-Sự

 

C.G .- Thông-Sự là Chức-Sắc của Lý-Giáo-Tông khuyên Hộ-Pháp lập thành.

Thông-Sự là người đồng thể cùng Phó-Trị-Sự trong địa-phận của Phó-Trị-Sự cai-quản, song người có quyền về luật-lệ chớ không có quyền về chánh-trị .

 

Thông-Sự là người của Hiệp-Thiên-Đài để tùng quyền Chánh-Trị- Sự. Phận sự của người thì phải xem-xét, kiểm-dượt cử-chỉ hành đạo của Phó- Trị-Sự. Moi việc chi làm cho mất lẽ công-bình nơi địa-phận của Phó-Trị- Sự cai-quản mà Hội-Thánh không rõ thấu, thì Thông-Sự phải chịu phần trách-cứ . ( Hay - Ấy là lời khen của đức Lý-Giáo-Tông ).

 

Những điều chi sái luật Đạo, chẳng y theo lịnh Hội-Thánh tư-truyền, hoặc sửa-cải Tân-Luật, hoặc cải lịnh hành chánh, (Hay - Ấy là lời khen của đức Lý-Giáo-Tông) nếu chẳng có phép của Chánh-Trị-Sự truyền dạy mà Phó-Trị-Sự tự-chuyên thi hành, Hội- Thánh lại không hay-biết chi hết, thì tội-tình ấy về phần Thông-Sự .

 

Tuy người phải chịu dưới quyền Chánh-Trị-Sự mặc dầu, song đặng quyền sửa lỗi của Chánh-Trị-Sự. Thảng như đã thấy lẽ vô Đạo hiển- nhiên của Chánh-Trị-Sự, thì Thông-Sự đặng phép can-gián sửa lỗi ; nếu đã nhiều phen mà Chánh-Trị-Sự chẳng nghe và đã có tư tờ về Cửu-Trùng-Đài mà Cửu-Trùng-Đài yêm-ẩn. thì người đặng phép chạy tờ về Hiệp-Thiên-Đài mà cầu-xin sửa trị. Người phải chăm-nom, binh-vực những kẻ cô-thế, bất- câu người có Đạo hay là ngoại Đạo, hoặc là bị tai-nạn thình-lình, hoặc bị nghèo-nàn đói-khó, hoặc bị bịnh-hoạn cô thân, hoặc phải bị tha-hương lữ-thứ, hoặc bị yếu tha già thải, (1) người đặng trọn quyền buộc Phó-Trị-Sự phải liệu phương giúp-đỡ.

 

Bất kỳ Chức-Sắc nào, đều lớn nhỏ cũng vậy khi Thông-Sự có gặp (2) việc cần-dùng gấp-rút trong khi hành-chánh của Đạo thì buộc phải giúp-đỡ binh vực. Những kẻ nào mà Thông-Sự đã nhiều phen trách cứ về tánh cường-ngạnh, không chịu giúp-sức người trong cơn gấp-rút đã đủ chứng-cớ thì Hiệp-Thiên-Đài sẽ xin Hội-Thánh trừng-trị. Trước khi lãnh trách nhiệm, buộc Thông-Sự phải đến Thánh-Thất sở tại mà lập minh thệ, y như Chánh-Trị-Sự, Thông-Sự là Hộ-Pháp em .

 

Thầy đã nói " Nếu dưới mắt các con còn thấy một điều mất lẽ công-bình, thì Đạo chưa thành lập "( Hay - Ấy là lời khen của đức Lý-Giáo-Tông ).

 

C.G.- Bực hạ đẳng nhơn-sanh thường bị hiếp-đáp vì mất lẽ công-bình hơn hết. bởi cớ ấy mà quyền Thông-Sự rất nên yếu-trọng.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
(
1) Đời có sưu-thế mà đặng tha đi là có tật-nguyền, không phương bảo thân cho vẹn, còn lớn thì có bịnh tình phận sự mà bị thải ra thì làlão thành cô độc .
(2) Đoạn này Đức Lý-Giáo-Tông hỏi rằng: Nếu nói có việc chi dầu cho không nó cũng kiếm cớ đặng dụng ai sai nấy thì Hộ-Pháp mới tính sao ? (cười) Ngài thêm chư gặp vào nữa, nghĩa, là thay vì: có việc ; Ngài để : có gặp việc .

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Đạo-Phục Chức-Sắc Cửu-Trùng-Đài Nam-Phái

Đạo-Phục Giáo-Tông

 

C.G .- Đạo phục của Giáo-Tông có hai bộ, một bộ Đại-Phục và một bộ Tiểu-Phục .

Bộ Đại-phục thì toàn bắng hàng trắng, có thêu bông sen vàng từ trên tới dưới, hai bên cổ áo, mỗi phía có ba Cổ-Pháp là : Long-Tu-Phiến, Thư-Hùng-Kiếm và Phất-Chủ. ( ấy Cổ-Pháp của Thượng-Phẩm và Thượng-Sanh trị thế ) Đầu đội mão vàng năm từng hình Bát-Quái ( thế Ngũ-Chi Đại-Đạo ) ráp tròn lại bít chính giữa ; trên chót mão có để chữ " Vạn" giữa chữ vạn có Thiên-Nhãn Thầy,bao quanh một vòng Minh-khí; nơi ngạch mão, phải chạm ba Cổ-Pháp cho rõ-ràng, y như hai bên cổ áo đã nói trên kia, tay mặt cầm cây gậy 0m90, trên đầu gậy có chữ "Vạn" bằng vàng, nơi giữa chữ vạn có Thiên-Nhãn Thầy , bao quanh một vòng Minh-Khí (Thật đẹp).

 

Bộ tiểu phục cũng toàn bằng hàng trắng, có thêu chữ Bát-Quái bằng vàng, cung khảm ngay hạ Đơn-Điền, cung Cấn bên tay mặt, cung Chấn bên tay trái, cung Đoài bên vai mặt, cung Tốn bên vai trái, cung Ly ngay trái tim, cung khôn ngay giữa lưng. Đầu đội mão Hiệp-Chửơng ( Mitre ) cũng toàn bằng hàng trắng, bề cao ba tất ba phân ba ly ( 0m333) may giáp mối lại cho có trước một ngạnh, sau một ngạnh, hiệp lại có một đường xếp ( ấy là âm-dương tương-hiệp ) cột dây xếp hai lại, nơi bên tay trái có để hai dải thòng xuống, một mí dài một mí vắn ( mí dài bề ngang 0m03,bề dài 0m30 ) trên mão ngay trước trán có thêu chữ cung Càn. Chơn đi giày vô-ưu toàn bằng hàng trắng, trước mũi có chữ Tịch-Đạo Nam-Nữ. Tỷ như Đức Lý-Giáo-Tông đương thời. thì nơi trước mũi giày của ngài phải có chữ Tịch-Đạo là " Thanh-Hương " (Hay - Ấy là lời khen của đức Lý-Giáo-Tông) .

 

Đạo-Phục Chưởng-Pháp

I

 

C.G.- Đạo phục của Thái-Chưởng-Pháp có hai bộ, một bộ Đại-phục và một bộ Tiểu-phục .

Bộ-Đại-Phục thì toàn bằng màu vàng ( màu Đạo ) có thêu chữ Bát- Quái y như Bộ Tiểu-phục Giáo-Tông, ngoài thì choàng Bá-Nạp-Quang màu đỏ, tức gọi là khậu, đầu đội mão Hiệp-Chưởng Hòa-Thượng tay cầm bình Bát-vu, chơn đi giày Vô-ưu cũng màu vàng, một sắc với áo, trước mũi có chữ "Thích".

 

Bộ Tiểu-phục thì cũng màu vàng, y như áo Đại-phục, ngoài không đắp khậu, không đội mão mà bịt khăn màu vàng chín lớp chữ nhứt .

II

 

Đạo-Phục Thượng-Chưởng-Pháp có hai bộ, một bộ Đại-phục và một bộ Tiểu-phục .

Bộ Đại-Phục thì toàn hàng trắng nơi trước ngực và sau lưng có thêu Thiên-Nhãn Thầy bao-quanh một vòng Minh-Khí, đầu đội mão Hiệp-Chưởng ( Mitre ) màu trắng, y như kiểu mão Tiểu-phục của Giáo-Tông. Tay cầm Phất-Chủ chơn đi giày vô-ưu cũng màu trắng trước mũi có chữ " Đạo " Bộ Tiểu-phục thì màu trắng y như áo Đại-phục đầu không đội mão mà bịt khăn màu trắng chín lớp chữ Nhứt .

 

III

 

Đạo-phục của Nho-Chưởng-Pháp có hai bộ, một bộ Đại-phục và một bộ Tiểu-phục .

Bộ Đại-phục thì toàn bằng màu hồng ( màu Đạo ) nơi trước ngực và sau lưng có thêu Thiên-Nhãn Thầy bao-quanh một vòng Minh-Khí. Đầu đội mão Văn-Đằng màu hồng, trên mão ngay trước trán có Thiên-Nhãn Thầy , bao-quanh một vòng Minh-Khí, và trên có sao Bắc-Đẩu Tinh-Quân. Tay cầm bộ Xuân-Thu, chơn đi giày Vô-ưu màu hồng trước mũi có chữ " Nho " . Bộ Tiểu-Phục thì cũng hàng màu hồng, y như áo Đại-Phục, đầu không đội mão mà bịt khăn màu hồng. chín lớp chữ Nhứt .

 

Đạo-Phục Đầu-Sư

I

 

C.G.- Đạo-Phục của Thái-Đầu-Sư có hai bộ, một bộ Đại-Phục và một bộ Tiểu-Phục .

Bộ Đại-phục toàn hàng màu vàng ( màu Đạo ) nơi trước ngực và sau lưng có thêu sáu chữ Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, bao quanh ba vòng vô-vi, ngay giữa có một chữ Thái, áo có chín dải, ngoài choàng Bá-Nạp-Quang màu đỏ, y như của Thái-Chưởng-Pháp. Đầu đội Bát-Quái-Mạo màu vàng, có thêu đủ tám cung chung quanh, chơn đi giày Vô-ưu màu đen, trước mũi có chữ " Thái ".

 

Bộ Tiểu-Phục thì cũng hàng màu vàng y như áo Đại-Phục. Đầu không đội mão mà bịt khăn màu vàng chín lớp chữ Nhứt .

II

 

Đại-phục của Thượng Đầu-Sư cũng có hai bộ, một bộ Đại-phục và một bộ Tiểu-phục.

Bộ Đại-phục thì toàn hàng màu xanh da trời ( azur )( màu Đạo ) nơi trước ngực và sau lưng có thêu sáu chữ Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, bao quanh ba vòng Vô-Vi, cũng y như của Thái-Đầu-Sư, song ngay giữa có để chữ " Thượng " áo cũng chín dải, đầu đội Bát-Quái Mạo y như của Thái-Đầu-Sư, mà màu xanh da trời, chơn đi giày vô-ưu màu đen, trước mũi có chữ " Thượng " .

 

Bộ Tiểu-phục thì cũng hàng màu xanh da trời y như Đại-phục, đầu không đội mão mà bịt khăn màu xanh da Trời, chín lớp chử nhứt .

III

 

Đạo-phục của Ngọc-Đầu-Sư cũng có hai bộ, một bộ Đại-phục và một bộ Tiểu-phục .

Bộ Đại-phục toàn bằng hàng màu hồng ( màu Đạo ) nơi trước ngực và sau lưng có thêu sáu chữ Đại-Dạo Tam-Kỳ Phổ-Độ bao quanh ba vòng vô-vi cũng như Thái-Đầu-Sư và Thượng-Đầu-Sư, song ngay giữa có để chữ " Ngọc ", áo cũng chín dải, đầu đội Bát-Quái-Mạo y như của Thượng-Đầu-Sư song màu hồng. Chơn đi giày vô-ưu màu đen, trước mũi có chữ " Ngọc " . Bộ Tiểu-phục thì cũng hàng màu hồng, y như áo Đại-phục, đầu không đội mão mà bịt khăn màu hồng chín lớp chữ Nhứt .

 

về trang chủ