NHỮNG CUỘC
MẠN ĐÀM THÂN MẬT VỚI THẾ GIỚI BÊN KIA

NHỮNG HIỂM HỌA
KHI CẦU HỒN
Trong cuốn “Tiếp sau cái chết” (caodaifrance : Après la mort), Léon Denis đã giải thích các
mối nguy hiểm gắn liền với thực hành về việc thông công.
Cái tốt và cái xấu, đúng đắn và lầm lẩn luôn pha trộn lẫn
nhau trong thế giới vô hình và vì vậy thực hiện một
cách cẩn trọng và có suy xét là một điều cần thiết.
Léon Denis
Với mục đích kiểm soát các hiện tượng thông linh , một số các
chuyên gia thực nghiệm về thông linh học, tự mình
điều kiện hoá các hiện tượng, bằng cách tổng hợp các trở ngại và
những ràng buột cố hữu, nhưng đều không thu được một kết quả nào
vừa ý, và, do vậy họ đâm ra đối nghịch lại với sự kiện này..
Chúng tôi cần phải nhắc lại là các thông điệp của vong linh
không đồng nhất như những kết quả trong các thí nghiệm
vật lý hay hóa học. Hơn nữa phải chăng chúng còn tuân theo các
qui tắc cố hữu, vượt ra ngoài các qui tắc ấy sẽ không một kết
quả nào có thể có được.
Trong các biểu hiện thông linh, người ta thấy đối diện với
mình, không phải là những thế lực tối tăm nữa, mà là các thực
thể có trí tuệ, có lý trí và tự do, đôi khi họ đọc được ý nghĩ
trong chúng ta, phân biệt được các tư tưởng xấu trong đó, và nếu
như họ ở một thứ bậc tiến hóa cao thì họ sẽ chẳng mấy quan tâm
đến các ý thích ngông cuồng của chúng ta.
Nghiên cứu thế giới vô hình đòi hỏi phải phải rất thận trọng
và kiên nhẫn. Chỉ sau rất nhiều năm phản ánh và quan sát,
người ta mới thu nhận được khoa học về đời sống, người ta
mới hấp thụ được để hiểu biết về loài người, phán đoán nhân
tính của họ, để chỉ ra các cạm bẫy mà thế giới loài người đã
reo rắc. Và còn khó khăn hơn nữa để có được những hiểu biết về
nhân loại trong thế giới vô hình bao quanh và ở trên chúng ta.
Các linh hồn thoát xác sống ở thế giới bên kia
cũng không khác gì lúc sống kiếp sống trên trái đất vậy. Họ
không tốt hơn lên cũng không xấu đi. Để kiềm chế dục vọng, sửa
chữa một khuyết điểm, giảm bớt một khiếm khuyết, đôi khi cần
phải hơn một lần tái kiếp. Kết quả là cũng giống như ở trái
đất, trong quần thể các vong linh, những người có tính cách
nghiêm túc và biết suy nghĩ chỉ chiếm thiểu số, còn các vong
linh thấp kém, đắm chìm trong nông nổi và u mê
lại chiếm số đông. Như vậy, ở một tầm nhìn rộng lớn hơn, có
thể nói thế giới vô hình là sản phẩm, bản sao của thế giới
hữu hình (thế gian). Ở đó cũng giống như ở thế giới này, khoa
học và chính lý không phải ai cũng có. Tinh thần
và trí tuệ siêu việt chỉ đạt được bằng sự kiên trì lao động liên tục,
để tích lũy lần hồi các tiến bộ đã thực hiện được
qua rất nhiều thế kỷ.
Tuy nhiên chúng ta cũng biết rằng thế giới huyền bí ấy luôn có
tác động đến thế giới hữu hình. Những người đã chết luôn có
ảnh hưởng đến người đang sống, hướng dẫn họ, thần giao cách cảm
với
họ một cách khó nhận biết. Những người đã thoát xác luôn giúp đỡ những người còn ở lại. Họ khuyến khích con
người theo con đường tốt, nhưng cũng thường khi xui giục con
người xa vào điều
xấu.
Các Thần minh tiến hóa chỉ hiện thị khi nào sự biểu hiện của họ
là cần thiết để làm cho chúng ta tiến bộ dể dàng hơn. Họ tránh
né những buổi cầu hồn ầm ĩ và chỉ đến với những ai có chủ ý trong sạch. Nơi
sinh sống tối tăm của chúng ta ít thích hợp với họ. Ngay khi có thể,
họ thường chỉ trở lại những nơi ít lấm bụi trần, luôn như thế, cho
dù xa cách nhưng nơi ấy vẫn luôn được họ che chở.
Các vong hồn hạ tiện, vô khả năng hấp thụ thanh khí,
họ rất thỏa mãn trong bầu khí quyển của chúng ta. Họ làm đảo lộn cuộc
sống của chúng ta, và chỉ quan tâm duy nhất đến những ý nghĩ
còn hằn sâu trong trí khi họ còn ở kiếp sống làm người, họ tham gia
vào những tiêu khiển hay vào những việc làm của những người mà họ cảm
thấy hòa hợp bởi có tính cách hay các thói quen tương tự. Thậm
chí đôi khi, họ còn chế ngự và chinh phục những người yếu đuối
không biết kháng cự lại các ảnh hưởng của họ. Trong một số
trường hợp, ảnh hưởng của họ mạnh đến mức có thể đẩy nạn nhân
của mình đi đến tội ác và điên loạn. Ðó là những trường hợp
chung mà người ta thường hay nghĩ đến là do bị ma hay quỉ ám. Phải
hỏi họ để giải thích cái nguồn gốc phát sinh của sự việc. Lao
mình vào việc cầu hồn mà không kinh nghiệm không phải là không
nguy hiểm. Ai mà lòng dạ ngay thẳng, với tâm thành và sáng suốt, có thể thu
nhận được từ cỏi hư vô những an ủi động viên khôn tả
và những lời khuyên quí báu. Nhưng những người đi tìm lợi lộc vật chất hay
do
bởi một thú vui phù phiếm, người đó sẽ trở thành đối
tượng của vô số các sự lừa phỉnh, là đồ chơi của những vong linh
hiểm ác, chúng sẽ vuốt ve các thiên hướng của họ, quyến rũ họ
bằng các lời hứa thật tươi sáng, chiếm lấy lòng tin của họ để
sau đó chế nhạo và dồn họ đến chỗ thất vọng.
Như vậy cẩn trọng là rất cần thiết khi đi vào các giao tiếp
với thế giới vô hình. Cái tốt, cái xấu, lẽ phải và tầm ruồng luôn lẫn lộn trong đó.
Ðể phân biệt được, cần phải điểm qua
tất cả các thông điệp, tất cả các điều khuyên dạy, sàng lọc và
đánh giá chúng thật khe khắt. Ở thế giới ấy, người ta chỉ có thể
mạo hiểm từng bước từng bước, với ngọn đuốc lẽ phải trên tay.
Để loại đi những ảnh hưởng xấu, xa rời lũ vong linh hèn kém
và bất lương, chỉ cần luôn chế ngự được mình, không bao giờ từ
bỏ quyền kiểm soát và kiểm tra, tìm mọi cách để tự
hoàn thiện trong sự thông suốt các qui luật của tạo hóa và
trong vấn đề tu tâm dưởng tánh. Những người luôn sống thẳng thắn và luôn tìm
chân lý với một trái tim thành thực, sẽ không có một rủi ro
nào phải lo ngại. Những Thần minh giáo dưởng sẽ đọc được điều đó
trong họ, nhìn thấy những ý định của họ và giúp đỡ họ. Các
vong linh quỉ quyệt và gian trá luôn phải tránh xa những người
quang minh chính trực, giống như các nhóm phiến quân trước một
thành trì được canh phòng cẩn mật. Bọn ma quỉ luôn chọn để tấn
công những phần tữ nhẹ dạ, những kẻ luôn xem nhẹ vấn đề đạo đức
để chỉ luôn tìm cách thỏa mãn các thú vui hay tư lợi
của riêng mình.
Gần như luôn luôn, các mối liên hệ có nguồn gốc từ các kiếp
sống trước kết nối những người bị ám ảnh với những kẻ quấy rối
vô hình. Cái chết không xoá được những tội lỗi của chúng ta
hay giải thoát chúng ta khỏi kẻ thù. Những bất công luôn đè
nặng lên chúng ta qua hàng thế kỷ và những người phải đau đớn
vì bất công ấy luôn đi theo chúng ta với lòng căm hận và ham
muốn báo thù dù đã ở thế giới bên kia nấm mồ. Công lý tối cao
cho phép điều đó. Tất cả đều phải đền tội và chuộc tội. Những
ai bị hại, trong các trường hợp bị ma quỉ ám, mà chúng ta thấy
là không bình thường, thường đó là quả báo của những việc
làm cưỡng đoạt hay bỉ ổi mà họ đã gây ra trong quá khứ tối
tăm.
Trích "Les dangers du Spiritisme - Après La mort
(Léon Denis)"
Dịch giả Lan Châu - NTT hiệu đính
|