NHỮNG CUỘC MẠN ĐÀM THÂN MẬT VỚI THẾ GIỚI BÊN KIA

 

NHỮNG HIỂM HỌA KHI CẦU HỒN

 

Trong cuốn “Tiếp sau cái chết” (caodaifrance : Après la mort), Léon Denis đã giải thích các mối nguy hiểm gắn liền với  thực hành về việc thông công.

Cái tốt và cái xấu, đúng đắn và lầm lẩn luôn pha trộn lẫn nhau trong thế giới vô hình và vì vậy thực hiện một cách cẩn trọng và có suy xét là một điều cần thiết.

Léon Denis

 

Với mục đích kiểm soát các hiện tượng thông linh , một số các chuyên gia thực nghiệm về thông linh học, tự mình điều kiện hoá các hiện tượng, bằng cách tổng hợp các trở ngại và những ràng buột cố hữu, nhưng đều không thu được một kết quả nào vừa ý, và, do vậy họ đâm ra đối nghịch lại với sự kiện này..

Chúng tôi cần phải nhắc lại là các thông điệp của vong linh không đồng nhất như những kết quả trong các thí nghiệm vật lý hay hóa học. Hơn nữa phải chăng chúng còn tuân theo các qui tắc cố hữu, vượt ra ngoài các qui tắc ấy sẽ không một kết quả nào có thể có được.

Trong các biểu hiện thông linh, người ta thấy đối diện với mình, không phải là những thế lực tối tăm nữa, mà là các thực thể có trí tuệ, có lý trí và tự do, đôi khi họ đọc được ý nghĩ trong chúng ta, phân biệt được các tư tưởng xấu trong đó, và nếu như họ ở một thứ bậc tiến hóa cao thì họ sẽ chẳng mấy quan tâm đến các ý thích ngông cuồng của chúng ta.

Nghiên cứu thế giới vô hình đòi hỏi phải phải rất thận trọng và kiên nhẫn. Chỉ sau rất nhiều năm phản ánh và quan sát, người ta mới thu nhận được khoa học về đời sống, người ta mới hấp thụ được để hiểu biết về loài người, phán đoán nhân tính của họ, để chỉ ra các cạm bẫy mà thế giới loài người đã reo rắc. Và còn khó khăn hơn  nữa để có được những hiểu biết về nhân loại trong thế giới vô hình bao quanh và ở trên chúng ta. Các linh hồn thoát xác sống ở thế giới bên kia cũng không khác gì lúc sống kiếp sống  trên trái đất vậy. Họ không tốt hơn lên cũng không xấu đi. Để kiềm chế dục vọng, sửa chữa một khuyết điểm, giảm bớt một khiếm khuyết, đôi khi cần phải hơn một lần tái kiếp. Kết quả là cũng giống như ở trái đất,  trong quần thể các vong linh, những người có tính cách nghiêm túc và biết suy nghĩ chỉ chiếm thiểu số, còn các vong linh thấp kém, đắm chìm trong nông nổi và u mê lại chiếm số đông. Như vậy, ở một tầm nhìn rộng lớn hơn, có thể nói thế giới vô hình là sản phẩm, bản sao của thế giới hữu hình (thế gian). Ở đó cũng giống như ở thế giới này, khoa học và chính lý không phải ai cũng có. Tinh thần và trí tuệ siêu việt chỉ đạt được bằng sự kiên trì lao động liên tục, để tích lũy lần hồi các tiến bộ đã thực hiện được qua rất  nhiều thế kỷ.

Tuy nhiên chúng ta cũng biết rằng thế giới huyền bí ấy luôn có tác động đến thế giới hữu hình. Những người đã chết luôn có ảnh hưởng đến người đang sống, hướng dẫn họ, thần giao cách cảm với họ một cách khó nhận biết. Những người đã thoát xác luôn giúp đỡ những người còn ở lại. Họ khuyến khích con người theo con đường tốt, nhưng cũng thường khi xui giục con người xa vào điều xấu.

Các Thần minh tiến hóa chỉ hiện thị khi nào sự biểu hiện của họ là cần thiết để làm cho chúng ta tiến bộ dể dàng hơn. Họ tránh né những buổi cầu hồn ầm ĩ và chỉ đến với những ai có chủ ý trong sạch. Nơi sinh sống tối tăm của chúng ta ít thích hợp với họ. Ngay khi có thể, họ thường chỉ trở lại những nơi ít lấm bụi trần, luôn như thế, cho dù xa cách nhưng nơi ấy vẫn luôn được họ che chở.

Các vong hồn hạ tiện, vô khả năng hấp thụ thanh khí, họ rất thỏa mãn trong bầu khí quyển của chúng ta. Họ làm đảo lộn cuộc sống của chúng ta, và chỉ quan tâm duy nhất đến những ý nghĩ còn hằn sâu trong trí khi họ còn ở kiếp sống làm người, họ tham gia vào những tiêu khiển hay vào những việc làm của những người mà họ cảm thấy hòa hợp bởi có tính cách hay các thói quen tương tự. Thậm chí đôi khi, họ còn chế ngự và chinh phục những người yếu đuối không biết kháng cự lại các ảnh hưởng của họ. Trong một số trường hợp, ảnh hưởng của họ mạnh đến mức có thể đẩy nạn nhân của mình đi đến tội ác và điên loạn. Ðó là những trường hợp chung mà người ta thường hay nghĩ đến là do bị ma hay quỉ ám. Phải hỏi họ để giải thích cái nguồn gốc phát sinh của sự việc. Lao mình vào việc cầu hồn mà không kinh nghiệm không phải là không nguy hiểm. Ai mà lòng dạ ngay thẳng, với tâm thành và sáng suốt, có thể thu nhận được từ cỏi hư vô những an ủi động viên khôn tả và những lời khuyên quí báu. Nhưng những người đi tìm lợi lộc vật chất hay do bởi một thú vui phù phiếm, người đó sẽ trở thành đối tượng của vô số các sự lừa phỉnh, là đồ chơi của những vong linh hiểm ác, chúng sẽ vuốt ve các thiên hướng của họ, quyến rũ họ bằng các lời hứa thật tươi sáng, chiếm lấy lòng tin của họ để  sau đó chế nhạo và dồn họ đến chỗ thất vọng.

Như vậy cẩn trọng là rất cần thiết khi đi vào các giao tiếp với thế giới vô hình. Cái tốt, cái xấu, lẽ phải và tầm ruồng luôn lẫn lộn trong đó. Ðể phân biệt được, cần phải điểm qua tất cả các thông điệp, tất cả các điều khuyên dạy, sàng lọc và đánh giá chúng thật khe khắt. Ở thế giới ấy, người ta chỉ có thể mạo hiểm từng bước từng bước, với ngọn đuốc lẽ phải trên tay. Để loại đi những ảnh hưởng xấu, xa rời lũ vong linh hèn kém và bất lương, chỉ cần luôn chế ngự được mình, không bao giờ từ bỏ quyền kiểm soát và kiểm tra, tìm mọi cách để tự hoàn thiện trong sự thông suốt các qui luật của tạo hóa và trong vấn đề tu tâm dưởng tánh. Những người luôn sống thẳng thắn và luôn tìm chân lý với một trái tim thành thực, sẽ không có một rủi ro nào phải lo ngại. Những Thần minh giáo dưởng sẽ đọc được điều đó trong họ, nhìn thấy những ý định của họ và giúp đỡ họ. Các vong linh quỉ quyệt và gian trá luôn phải tránh xa những người quang minh chính trực, giống như các nhóm phiến quân trước một thành trì được canh phòng cẩn mật. Bọn ma quỉ luôn chọn để tấn công những phần tữ nhẹ dạ, những kẻ luôn xem nhẹ vấn đề đạo đức để chỉ luôn tìm cách thỏa mãn các thú vui hay tư lợi của riêng mình.

Gần như luôn luôn, các mối liên hệ có nguồn gốc từ các kiếp sống trước kết nối những người bị ám ảnh với những kẻ quấy rối vô hình. Cái chết không xoá được những tội lỗi của chúng ta hay giải thoát chúng ta khỏi kẻ thù. Những bất công luôn đè nặng lên chúng ta qua hàng thế kỷ và những người phải đau đớn vì bất công ấy luôn đi theo chúng ta với lòng căm hận và ham muốn báo thù dù đã ở thế giới bên kia nấm mồ. Công lý tối cao cho phép điều đó. Tất cả đều phải đền tội và chuộc tội. Những ai bị hại, trong các trường hợp bị ma quỉ ám, mà chúng ta thấy là không bình thường, thường đó là quả báo của những việc làm cưỡng đoạt hay bỉ ổi mà họ đã gây ra trong quá khứ tối tăm.

 

Trích  "Les dangers du Spiritisme  - Après La mort (Léon Denis)"

Dịch giả Lan Châu - NTT hiệu đính

 

về trang trước  

nguyên bản Pháp văn