NHỮNG CUỘC
MẠN ĐÀM THÂN MẬT VỚI THẾ GIỚI BÊN KIA

(Cuộc mạn đàm với linh hồn của một người còn sống)
TRẠNG THÁI XUẤT HỒN - phần 1
(THÂN THỂ VÀ LINH HỒN LÀ
HAI PHẦN KHÁC BIỆT)
Ngài Bá
tước R.C, một đồng nghiệp đáng kính
đã gửi cho chúng tôi một bức thư đề ngày
23/11/1859, nội dung như sau:
“Kính gửi Ông Chủ
tịch,
Tôi thường nghe
các vị Bác sĩ, yêu nghề và mong muốn đóng góp
cho sự phát triển của khoa học, đem lại lợi
ích cho nhân loại, thường di chúc lại nguyện hiến
thân mình cho các phòng giải phẫu mổ xẻ.
Tôi thấy
là các kiến thức thu được
từ buổi lễ gọi hồn người sống mà
tôi tham gia vừa qua (buổi lễ ngày 14/10/1859) vẫn chưa hoàn toàn đầy đủ, bởi
buổi lễ đó hoàn toàn mang tính chất cá nhân, giúp cho một
người cha còn sống giao tiếp với người
con gái đã chết.
Tôi thiết nghĩ điều mà các Bác
sĩ đã làm với thân thể của mình, thì một thành
viên của hiệp hội cũng có thể làm với linh hồn
sống của mình, có nghĩa là tự đặt mình cho hiệp hội
thực hiện các thử nghiệm liên quan đến vấn
đề nêu trên. Ở lần thử nghiệm sắp tới
này, với việc chuẩn bị trước những câu
hỏi không hề mang tính cá nhân, các bạn có thể tiếp
nhận thêm một phần ánh sáng về vấn đề tách
biệt giữa linh hồn và thân thể. Nhân khi tôi hơi bị
ốm phải ở lại nhà, tôi xin đưa mình ra làm vật
thử nghiệm, nếu các Bạn đồng ý. Và tôi tin là
sẽ không có ý kiến phản đối, vậy thứ sáu
tuần sau, tôi sẽ đi ngủ vào lúc 9 giờ, và các Bạn
có thể bắt đầu cuộc lễ vào lúc 9h30, …”
Chúng tôi đã vồn
vã tiếp nhận lời đề nghị của ngài Bá tước,
vì việc đặt mình cho chúng tôi thử nghiệm cho thấy
linh hồn của Ngài đã toàn tâm toàn ý cho các thử nghiệm
của chúng tôi; mặt khác học vấn, trí tuệ trác tuyệt
(điều đó cho thấy Ngài sẽ không thể không là
một nhà thông linh xuất chúng) và kinh nghiệm mà Ngài có được
qua các chuyến du hành vòng quanh thế giới với tư
cách là thuyền trưởng của hải quân Hoàng gia, cho phép
chúng tôi có thể hy vọng từ phía Ngài một đánh giá
đúng đắn nhất về thể trạng của mình:
sự chờ đợi đó đã không lầm. Kết quả,
chúng tôi đã có hai buổi nói chuyện, buổi thứ nhất
vào ngày 25 tháng 11 và buổi kế tiếp vào ngày 2 tháng 12 năm
1859.
Trung tâm thông linh Lyon – Ngày 25 tháng 11 năm
1859
1. Các nghi
thức cầu
hồn - Trả lời. Tôi đã tới đây
2. Hiện tại,
Ngài có ý thức được là đã bày tỏ với chúng
tôi mong muốn được gọi hồn không?
- Hoàn toàn có ý thức
về điều đó.
3. Ngài đang đứng
ở đâu vậy?
- Giữa bạn và
người đồng tử.
4. Ngài có nhìn thấy
chúng tôi rõ ràng như khi Ngài đến đây dự các buổi
lễ với thân thể của mình không?
- Gần như vậy,
hơi mờ hơn một chút; tôi vẫn chưa thực sự
ngủ say.
5. Ngài ý thức như
thế nào về cá nhân mình lúc này, mặc dù thân thể của
Ngài vẫn còn ở trên giường?
- Lúc này, thân thể
chỉ còn là phụ thuộc, còn chính thực là TÔI đang ở đây
Nhận xét: Câu Chính thực là tôi đang ở đây
thực sự là câu trả lời rất đáng ghi nhớ;
cơ thể, đối với ông ta không phải là phần
quan trọng; mà chính phần Linh hồn mới làm nên cái Tôi đích
thực. Cái Tôi và thân thể là hai phần phân
biệt.
6. Ngài có thể di
chuyển đồng thời và theo ý mình
từ đây về nhà Ngài và ngược lại không?
- Tất nhiên là có thể.
7. Khi di chuyển từ
nhà tới đây và ngược lại, Ngài có ý thức được
đoạn đường mình đã qua không? Ngài có nhìn thấy cảnh vật trên đường
không?
- Tôi có thể, nhưng
tôi không chú ý đến việc đó, không có hứng thú.
8. Trạng thái hiện
tại của Ngài có giống như người trong trạng
thái thôi miên không?
- Không hoàn toàn như
vậy; Thân thể tôi đang ngủ, nghĩa
là gần như bất động; Những người
trong trạng thái thôi miên không hề ngủ. Tính năng của
các bộ phận trong cơ thể họ thay đổi đi
chứ không phải là mất hiệu lực.
9. Linh hồn của
một người sống có thể biểu hiệu các định thức như những người đang bị thôi miên
không?
- Nếu
nó
biết hoặc có liên hệ với linh hồn biết
những định thức ấy thì có thể. Nếu không thì không thể.
10. Ký ức về
cuộc sống hữu hình vẫn còn rõ nét trong trí nhớ của
Ngài chứ?
- Rất rõ nét.
11. Ngài có thể cho
chúng tôi biết một vài sự việc làm Ngài bận tâm
nhất trong ngày không?
- Tôi có thể làm nhưng
sẽ không làm điều đó, và lấy làm tiếc là đã
yêu cầu bạn nêu ra câu hỏi này. (Ngài Bá tước đã
yêu cầu chúng tôi đưa ra một câu hỏi thuộc loại
này để thử nghiệm).
12. Phải chăng
với tư cách là linh hồn, Ngài lấy làm tiếc vì đã
đề nghị câu hỏi này ?
- Đúng,
với tư cách linh hồn.
13. Tại sao Ngài lấy
làm tiếc vì điều đó?
- Bởi vì tôi đã
hiểu hơn rằng sẽ mất phần lớn thời
gian để biện hộ cho điều đó.
14. Ngài có thể miêu
tả phòng ngủ của mình cho chúng tôi không?
- Chắc chắn rồi,
và cả phòng của người lao công
nữa.
15. Vậy xin Ngài hãy
tả lại phòng ngủ của mình, hay của người
lao công cho chúng tôi nghe đi ?
- Tôi chỉ nói là có
thể thôi, có thể chứ không phải là muốn.
16. Ở nhà, Ngài bị
bệnh gì vậy?
- Bệnh gút
17. Có một phương
thuốc hữu hiệu nào chữa bệnh gút không? Nếu
như Ngài biết, xin hãy chỉ bảo cho, bởi đó sẽ
là một công nghiệp lớn lao.
- Tôi có thể, nhưng
tôi sẽ giữ điều đó cho mình; phương thuốc
đó còn tệ hơn là sự đau đớn
18. Dù tệ hay không,
xin hãy chỉ cho chúng tôi, dù có phải hy sinh vì điều đó.
- Có rất nhiều
cách, trong đó có colchique
Ghi chú: Khi tỉnh dậy,
Ngài R đã thừa nhận là chưa bao giờ nghe thấy
có cách thức nào nói đến việc sử dụng loài cây
này như một phương thuốc đặc hiệu
chống bệnh gút cả.
19. Trong trạng thái
hiện tại, Ngài có thấy được nguy hiểm có
thể đến với bạn của mình không, và có thể
tới để giúp đỡ anh ta chứ?
- Tôi có thể làm điều
đó, tôi sẽ báo với họ qua thần giao cách cảm,
nếu như họ nghe thấy được báo hiệu
đó, còn kết quả hơn nữa nếu họ là đồng
tử.
20. Vì chúng tôi gọi
hồn Ngài theo như ý nguyện của Ngài, và Ngài tự
nguyện đặt mình cho chúng tôi sử dụng để
thực hiện nghiên cứu, xin hãy tả cho chúng tôi một
cách tốt nhất, và cho chúng tôi hiểu được nếu
có thể, thể trạng hiện tại của Ngài.
- Tôi đang trong trạng
thái hạnh phúc nhất, thoải mái nhất mà người
ta có thể cảm thấy. Bạn đã bao giờ có một
giấc mơ như thế này bao giờ chưa, hơi ấm
của chiếc giường làm cho mình tin rằng vẫn .đang
được ru êm trong không khí hay trong hơi ấm của
lò sưởi, không hề có chút lo lắng về cử động
của mình, hay ý thức về tứ chi nặng nề và bất
tiện khi phải cử động hay di chuyển, nói ngắn
gọn là không cần phải tìm cách thỏa mãn nhu cầu nào
hết, không hề cảm thấy cái đói châm chích hay cơn
khát. Tôi đang đứng ở gần bạn,
trong trạng thái ấy; Tôi chỉ mới đưa ra một
ý rất nhỏ về những gì mà tôi cảm thấy thôi.
21. Thân
thể của ngài hiện tại có cảm thấy một
thay đổi sinh lý nào đó không, khi linh hồn vắng mặt?
- Không một chút nào,
tôi đang trong trạng thái mà bạn gọi là giấc ngủ
thứ nhất, giấc ngủ sâu và nặng nề mà tất
cả chúng ta đều cảm nhận thấy, và trong lúc đó
linh hồn chúng ta rời xa thân thể.
Ghi chú: Giấc ngủ,
chưa hoàn toàn thực sự lúc bắt đầu buổi
lễ gọi hồn, được thiết lập dần
dần cùng với sự thoát ra của linh hồn, để
cho cơ thể được nghỉ ngơi nhiều nhất.
22. Nếu như, bằng
một hành động bất ngờ nào đó, người
ta đánh thức ngay cơ thể Ngài trong khi linh hồn vẫn
ở đây thì kết quả sẽ thế nào?
- Cái gì dù bất ngờ
với con người cũng khá chậm đối
với linh hồn, nó luôn có thời gian để được
dự
báo .
23. Niềm hạnh
phúc mà Ngài vừa miêu tả cho chúng tôi và chính bản thân đang
thụ hưởng trong thể trạng tự do có mối
quan hệ nào đó với những cảm giác dễ chịu
mà người ta đôi khi cảm thấy trong những khoảnh
khắc ban đầu khi bị ngạt thở ? Ngài MS, người
đã có dịp nhận cảm những cảm giác đó
(nhưng ngoài ý muốn) gửi tới ngài câu hỏi này.
- Ðiều đó hoàn
toàn không sai, trong cái chết bởi bị ngạt thở, có
một khoảnh khắc tương tự như những
gì mà ông ta nói, nhưng đó chỉ là do linh hồn mất đi
sự sáng suốt, còn ở đây, linh hồn rõ ràng trở
nên sáng suốt hơn nhiều.
24. Linh hồn Ngài còn
có mối liên hệ với thân thể chứ?
- Có chứ, tôi hoàn
toàn có ý thức về điều đó.
25. Ngài có thể so sánh
mối liên hệ đó với điều gì?
- Bạn không thể
biết điều gì tương tự, nếu không là một
ánh lân tinh, như một bóng dáng, giá như bạn có thể
thấy nó, nhưng nó không tạo hề cho tôi một cảm
giác nào cả.
26. Ánh sáng tác động
đến Ngài vẫn theo cách thức bình
thường chứ? Nó có mầu sắc giống
như Ngài nhìn bằng mắt không?
- Chắc chắn là
vậy rồi, bởi đôi mắt được sử
dụng như là các cửa sổ cho não bộ.
27. Ngài thu nhận âm thanh cũng rõ ràng chứ?
- Rõ ràng hơn rất
nhiều, bởi giờ tôi có thể cảm nhận rất
nhiều âm thanh mà bạn không nhận được.
28. Làm thế nào mà
Ngài có thể truyền ý nghĩ của mình đến người
đồng tử vậy?
- Tôi tác động vào tay của ông ta để tạo cho ông ta một
hướng mà qua đó tôi có thể dễ dàng tác động
vào trí não.
29. Ngài sử dụng
những từ trong ngữ vựng có sẵn trong đầu
ông ta hay là chỉ ra những từ mà ông ta phải viết?
- Cách này hoặc cách
kia, tùy theo lúc nào phù hợp với tôi.
29. Nếu
Ngài có một người đồng tử không biết ngôn
ngữ của Ngài và Ngài cũng không biết ngôn ngữ của
ông ta, ví dụ đó là một người Trung quốc chẳng
hạn, làm thế nào để Ngài có thể đọc cho
ông ta?
- Việc đó khó
khăn hơn rất nhiều, và có thể không thực hiện
được. Nhưng trong mọi trường
hợp, việc ấy chỉ có thể với sự khéo léo, dễ khiến hiếm khi gặp được.
30. Linh hồn (vong
linh) mà thân thể đã chết có gặp những khó khăn
tương tự khi giao tiếp với một đồng
tử hoàn toàn xa lạ với thứ ngôn ngữ mà linh hồn
đó sử dụng khi sống không?
- Có thể ít hơn,
nhưng khó khăn đó vẫn tồn tại; tôi vừa nói
với bạn rằng, tùy từng trường hợp, mà
linh hồn sử dụng từ ngữ của nó hay là của
đồng tử.
31. Sự có mặt
của Ngài ở đây có làm thân thể của Ngài mệt mỏi
không?
- Không một chút nào.
32. Thân
thể của Ngài có thể tự ngủ mơ không?
- Không, vì điều
đó mà chính xác là thân thể không hề mệt mỏi. Con
người mà các bạn nói tới cảm nhận bằng
các giác quan những cảm giác và truyền chúng đến
linh hồn. Chính điều đó làm nó mệt
mỏi. Tôi không hề cảm nhận điều gì theo cách thức giống như vậy.
Ghi chú: Ông ta ám chỉ
đến một người mà chúng ta vừa nói tới lúc
trước, người mà trong hoàn cảnh tương tự,
đã nói rằng thân thể của mình cảm thấy mệt
mỏi và so sánh linh hồn của mình như một quả
bóng bị buộc dây mà những cơn động đất
làm rung động chiếc cọc gỗ giữ chiếc dây
đó.
Ngày hôm sau, Ngài MC nói với chúng tôi rằng có mơ thấy mình
có mặt ở hiệp hội, giữa chúng tôi với người
đồng tử; giấc mơ đó hiển nhiên là một
ký ức về buổi gọi hồn. Có thể là trong lúc
hỏi đáp, ông ta không mơ, bởi vì đã không trả
lời được; cũng có thể, mà điều này
còn có khả năng hơn là, giấc mơ chỉ là sự
nhớ lại hoạt động của linh hồn, thực
tế, thân thể không thể tự mơ ngủ, bởi
nó đâu có tư duy. Vậy ông ta có thể, và
thậm chí là không thể trả lời được, vì không
thể biết được, một khi tỉnh dậy,
linh hồn có nhớ lại được không. Nếu như thân thể của ông ta có thể mơ
ngủ trong khi linh hồn vắng mặt, nghĩa là linh hồn
của ông ta thực hiện một hoạt động kép,
tuy nhiên, linh hồn lại không thể cùng một lúc có mặt
ở cả hiệp hội và ở nhà.
33. Phải chăng
linh hồn Ngài đang ở trạng thái mà nó sẽ như
vậy khi Ngài chết đi?
- Gần đúng như
là vậy, nhưng ngoài ra nó vẫn còn có mối liên hệ gắn nó
với thân thể.
34. Ngài có ý thức được
các kiếp sống trước đây của mình không?
- Rất hỗn độn.
Đó chính là một điều khác biệt mà tôi quên chưa
nói ; khi hoàn toàn siêu thoát sau cái chết, ký ức
trở lại chính xác hơn rất nhiều; hiện tại,
ký ức đó đầy đủ hơn khi còn khi thức
nhiều nhưng chưa đủ để có thể định
ra một cách rõ ràng.
35. Nếu như,
khi thức giấc, người ta đưa lại cho Ngài
những gì mà Ngài đã viết, điều đó có giúp Ngài
ý thức lại được những câu trả lời
mà tự mình vừa đưa ra không?
- Không thể.
36. Ngài có thể tác động
vào thân thể của mình một ảnh hưởng đủ
mạnh để có thể tự mình thức dậy không?
- Không thể.
36. Ngài có thể trả
lời một câu hỏi mang tính tinh thần không?
- Có chứ.
37. Ngài quan sát chúng tôi
về mặt tinh thần hay thể xác?
- Cả mặt này và
mặt kia.
38. Ngài có thể đến
thăm bác của mình (anh của bố Ngài), như người
ta nói là đang ở tại một hòn đảo ở Châu
Đại dương không, và với tư cách là một nhà
hàng hải, Ngài có thể xác định được vị
trí của hòn đảo ấy chứ?
- Tôi không thể làm được
tất cả các việc ấy.
38. Giờ đây Ngài
nghĩ gì công trình trường kỳ của mình, và mục
đích của nó?
- Tôi nghĩ rằng
tôi phải tiếp tục theo đuổi
công trình ấy và cả mục đích nữa; đó là tất
cả những gì tôi có thể nói.
Ghi chú: Ông ta muốn
chúng tôi đưa ra câu hỏi này, đề cập đến
một công trình quan trọng mà ông ta đang thực hiện
liên quan đến hàng hải.
39. Chúng tôi rất lấy
làm vui sướng nếu như Ngài vui lòng có vài lời với
các đồng nghiệp của chúng tôi, một diễn văn
ngắn chẳng hạn.
- Bởi tôi có được
cơ hội này, và nhân đây, tôi xin nhấn mạnh với
các bạn, trên cơ sở lòng tin vào tương lai của
linh hồn, rằng lỗi lầm lớn nhất mà con người
ta có thể mắc phải là luôn tìm kiếm các thử nghiệm
và chứng cứ. Điều đó thì nhiều
nhất chỉ có thể tha thứ được đối
với những người mới hiểu biết về
thông linh học. Người ta phải chăng đã
từng nhắc đi nhắc lại với các bạn hàng
ngàn lần rằng cần phải tin tưởng, bởi
chúng ta đều hiểu biết, và đều yêu mến
công lý và sự thật; và nếu như có thỏa mãn một
trong các câu hỏi dạng trẻ con như vậy, thì những
kẻ luôn yêu sách điều đó mới chịu có niềm
tin, sẽ không bỏ lỡ cơ hội đòi hỏi tiếp
nhiều lần nữa trong tương lai, và chắc chắn
các bạn sẽ lãng phí thời gian quí báu lẽ ra dành để
được nghe khám phá kỳ thú về các linh hồn ? Giờ đây tôi hiểu
điều đó hơn rất nhiều so với khi tỉnh,
và khi bạn muốn thu được những kết quả
như trên, tôi có thể đưa ra một lời khuyên sáng
suốt là hãy tiếp xúc với các vong linh qua tiếng
gõ hay những chiếc bàn biết nói, là những người
có thể thực hiện các biểu hiện dạng ấy
mà không thể có ai hơn được. Hãy
thứ lỗi cho tôi đã đưa ra bài học trên, nhưng
tôi cũng có nhu cầu ấy như mọi người bình
thường khác, và sẽ không bực mình khi tự mình dạy
cho mình bài học ấy.
Buổi lễ thứ
hai, ngày 2 tháng 12 năm 1859
42. Các nghi lễ cầu
hồn
- Tôi tới đây
43. Ngài ngủ ngon chứ?
- Chưa hoàn toàn, nhưng
điều đó sẽ đến thôi.
44. Với trường
hợp đặc biệt như của Ngài, Ngài xét thấy
có cần thiết phải làm nghi lễ cầu hồn nhân
danh Thượng đế, giống như vong hồn của
những người đã chết không?
- Tại sao lại
không? Bạn tin rằng, vì tôi chưa chết
nên Thượng đế thờ ơ với tôi ư?
45. Nếu như khi
Ngài ở đây, mà thân thể của Ngài cảm thấy bị
châm chích, không đủ mạnh để làm cho Ngài tỉnh
giấc, nhưng đủ để phải rùng mình, thì
linh hồn Ngài có cảm thấy được không?
- Thân thể đâu
có cảm giác được.
46. Linh hồn Ngài có
ý thức về điều đó không?
- Không một chút nào;
nhưng chú ý là bạn nói với tôi đó là một cảm
giác không mạnh, và không ghi lại dấu ấn nào đáng
chú ý đến thân thể nhé.
47. Về ánh sáng, Ngài
từng nói là nó hiển hiện trước Ngài giống như
khi ở trạng thái tỉnh vậy, vì đôi mắt cũng
giống như những chiếc cửa số mà qua đó ánh
sáng đi vào trong trí óc. Chúng tôi hiểu rằng điều đó
ứng với ánh sáng mà thân thể của Ngài cảm nhận
được, nhưng mà ở đây khác là không phải
thân thể Ngài nhìn
thấy. Ngài nhìn qua một điểm giới hạn
nào đó hay là toàn bộ cả linh hồn?
- Khó mà có thể làm
cho bạn hiểu được, linh hồn không thu nhận các cảm giác qua các cơ quan nội
tạng, và cũng chẳng có điểm thu nhận giới
hạn nào hết.
48. Tôi muốn hỏi
thêm để biết là các vật thể, và môi trường
xung quanh Ngài có cùng màu sắc giống như khi Ngài thức
chứ?
- Điều
đó với tôi thì đúng, vì các cơ quan nội tạng đã
không đánh lừa tôi. Nhưng một số linh hồn sẽ thấy
nhiều thứ rất khác biệt, ví dụ như các bạn,
các bạn cảm nhận về âm thanh và mầu sắc hoàn
toàn khác.
49. Ngài có cảm giác
được về các mùi hương không?
- Nhạy cảm hơn
các bạn nữa.
50. Ngài có thấy sự
khác biệt giữa ánh sáng và bóng tối không?
- Rất khác biệt,
nhưng với tôi bóng tối không tồn tại giống
như với các bạn. Tôi nhìn nó rất rõ ràng.
51. Cái nhìn của Ngài
có thể xuyên qua các thực thể đậm đặc
chứ?
- Có.
52. Ngài có thể tới
một hành tinh khác chứ.
- Điều
đó còn tùy.
53. Tùy thuộc vào điều
gì vậy?
- Vào hành tinh
54. Hành tinh nào Ngài có
thể tới?
- Các hành tinh có cùng một
cấp bậc như của chúng ta, hoặc gần như
vậy.
55. Ngài trông thấy
các vong linh khác chứ?
- Rất nhiều và
còn nhiều nữa.
Ghi chú: Có một người
quen biết rất thân thiết với ngài bá tước và
cùng tham gia buổi lễ nói rằng, thành ngữ này ông ta thường
quen sử dụng. Bà ta còn thấy cả trong hình thức
ngôn ngữ , dấu hiệu cá tính riêng của
ông ta nữa.
56. Ngài nhìn thấy họ
ở đây chứ?
- Có đấy.
57. Ngài nhận thấy
họ thế nào? phải chăng qua một
hình thức nào đó?
- Qua hình thức riêng
của họ, có nghĩa là qua thần phách.
58. Thỉnh thoảng
Ngài có thăm nom các con mình không, và có thể nói chuyện với
chúng chứ?
- Tôi thăm nom và nói
chuyện với chúng luôn luôn.
59. Ngài đã từng
nói là: thân thể chỉ là một phần phụ, còn chính
thực là TÔI đang ở đây. Từ Tôi này phải chăng
là xác định
và có giới hạn, như vậy nó phải có một hình
dạng nào đó, nói ngắn gọn là Ngài nhìn thấy mình
như thế nào?
- Luôn luôn là thấy
dưới dạng thần phách.
60. Như vậy thần
thách đối với Ngài là một thân thể?
- Không nghi ngờ gì
nữa.
61. Thần phách có sử
dụng hình thức như thân thể vật chất của
Ngài không, giờ đây Ngài có cảm thấy giống như
đến với thân thể vật chất của mình chứ?
- Đúng
với câu hỏi thứ nhất, nhưng sai với câu thứ
hai. Tôi hoàn toàn ý thức là đang ở
đây chỉ với thân thể tinh khí phát sáng của mình.
62. Ngài có thể bắt
tay tôi chứ?
- Có chứ, nhưng
bạn sẽ không cảm thấy gì hết.
63. Ngài có thể làm
thực hiện nó theo cách thức dễ
cảm thấy hơn không?
- Điều
đó có thể, nhưng tôi không thể làm ở đây được.
64. Nếu như,
khi Ngài đang ở đây mà thân thể của Ngài đột
ngột chết đi, Ngài sẽ cảm thấy gì?
- Tôi sẽ ở đó
trước khi điều đó xảy ra.
65. Ngài sẽ siêu thoát
nhanh hơn rất nhiều so với cái chết trong
những điều kiện bình thường chứ?
- Nhanh hơn rất
nhiều, tôi sẽ trở về chỉ để đóng
cửa sau khi tiếp tục ra đi thôi.
66. Ngài có nói rằng
mình bị bệnh gút, và không đồng tình về điều
đó với thầy thuốc của mình, người đang
có mặt ở đây, bởi ông ta cho rằng đó là một
chứng thấp
khớp thần kinh. Ngài nghĩ gì về điều
này?
- Tôi nghĩ rằng
vì bạn đã được chỉ dẫn rất cặn
kẽ , điều đó với bạn
là đủ rồi.
67. (Vị bác
sĩ) Trên cơ sở nào Ngài đưa ra để tin rằng
đó là bệnh gút ?
- Ðó là ý kiến riêng
của tôi, tôi có thể nhầm lẫn, nhưng trước
hết bạn có TIN CHẮC là chính mình không nhầm lẫn
chứ?
68. Có thể có biến
chứng giữa gút và thấp khớp.
- Cả hai chúng ta đều
đúng cả, vậy chúng ta chỉ còn cần ôm hôn nhau thôi.
(Câu trả lời này
làm cho cử toạ đều cười)
69. Việc đó có làm cho Ngài cười
như chúng tôi cười không ?
- Nhưng rõ ràng vậy
là bạn không đồng tình với tôi.
70. Ngài nói là colchique
là một phương thuốc hữu hiệu chữa bệnh
gút, ý tưởng đó đến từ đâu vậy, bởi
khi tỉnh, Ngài không hề biết tới điều đó.
- Tôi đã sử dụng
phương thuốc đó từ lâu rồi.
71. Như vậy
phải chăng là ở một kiếp sống khác?
- Đúng,
cơn đau đã hành hạ tôi.
72. Nếu như người
ta đưa ra một câu hỏi quá tò mò, người ta có bắt
buộc được Ngài phải trả lời không?
-
Ồ,
thật quá đáng đấy, hãy thử xem.
73. Như vậy phải
chăng Ngài hoàn toàn tự do về ý trí?
- Hơn bạn rất
nhiều.
Nhận xét: Kinh nghiệm
cho thấy trong rất nhiều trường hợp, linh hồn
khi tách khỏi thể xác luôn có ý trí của riêng mình và chỉ
nói những gì mình muốn, thấu hiểu hơn về những
gì các sự vật mang lại, họ trở nên thận trọng
và kín đáo hơn khi thức. Khi linh hồn nói một điều
gì đó, tức là tin tưởng rằng việc làm đó
là hữu ích.
74. Ngài có thể tự
ý không tới khi chúng tôi cầu hồn Ngài không?
- Có chứ, dù phải
chịu các hậu quả có liên quan.
75. Đó là những
hậu quả gì vậy?
- Nếu tôi từ
chối việc trở nên hữu ích cho đồng loại,
mà nhất là khi tôi hoàn toàn ý thức về các hành động
của mình, tôi luôn tự do, nhưng sẽ bị trừng
phạt.
76. Ngài sẽ chịu
những loại hình phạt nào?
- Bạn cần phải
hiểu thêm về điều luật của Thượng
đế, và nó rất dài dòng.
77. Nếu như lúc
này, có ai đó lăng nhục Ngài, nói với
Ngài những điều mà khi tỉnh Ngài không thể chịu
được, Ngài sẽ cảm giác thế nào về điều
đó?
- Sự khinh bỉ.
78. Vậy
Ngài không tìm cách trả thù sao?
- Không bao giờ.
79. Ngài có ý thức được
về thứ bậc sẽ có của mình giữa các vong
linh khi Ngài hoàn toàn ở đó không?
- Không, tôi không được
phép biết điều đó.
80. Ngài có tin rằng,
trong trạng thái hiện tại này, linh hồn của Ngài
có thể dự kiến được cái chết của
thân thể mình không?
- Đôi khi, bởi
nếu tôi đột nhiên phải chết, tôi luôn luôn có đủ thời
gian để tới đó
Trích
trong Revue Spirite
Dịch
giả Lan Châu – NTT Hiệu đính
|