NHỮNG CUỘC MẠN ĐÀM THÂN MẬT VỚI THẾ GIỚI BÊN KIA

 

Caodaifrance : Ðôi khi chúng ta được nghe hay đọc những cơ bút mang danh những vì Phật, Tiên, Thánh, Thần... chỉ bảo những điều khó tin hay kỳ hoặc  Có những cơ bút mà người ta lại còn xem là "Thánh ngôn" của một vài đấng siêu linh, nhưng nếu cẩn thận dò xét để so sánh cơ bút ấy với nhiều bút tích trước đó của vị ấy ở nơi khác, cùng với việc sử dụng một ít kiến thức sẳn có để quan sát và suy gẩm nội dung của bài cơ bút, ta có thể nhận thấy ngay cái mâu thuẩn đôi khi đi đến chổ vô lý hàm chứa trong các bài cơ bút ấy...

 

Nguyên do tại sao. Người đồng tữ tâm vọng động hay là có vong linh giả mạo nhập đàn ?

 

Trong lịch sử của Thông linh học thế giới cũng có rất nhiều chuyên tương tự như thế xảy ra. Bài dịch dưới đây của chúng tôi trích trong tập san "Revue Spirite", bình nghị một bài tường thuât một buổi cầu hồn tại hiệp hội Thông Linh New Orlean (Mỹ). Trích dẩn này chứng minh cho bạn đọc thấy rằng không phải trong thế giới vô hình chỉ gồm toàn những linh hồn thánh thiện. Ở bên kia thế giới ấy cũng có vô số những vong linh ô trược, gian xảo, quỉ quyệt...mà đấng toàn năng cho phép họ đến để khảo đảo và thữ thách chúng ta !

 

* * *

 

Những vong hồn thích mạo danh

Kẻ giả danh linh mục Ambroise

 

 

 

Một trong trở ngại thường gặp trong các buổi thông công, đó là gặp phải những vong linh chuyên mạo danh người khác, những kẻ có thể gây cho ta lầm lẫn về danh tính của chúng khi núp dưới tên của những siêu linh đáng kính để chỉ bảo những điều hết sức phi lý.

 

Trong rất nhiều dịp, chúng tôi đã giải thích về nguy cơ này, và có thể tránh được qua việc xem xét kỹ lưỡng hình thức và chiều sâu ngôn ngữ của những vong linh vô hình đang đối thoại. Chúng tôi không viết ra ở đây những gì viết về chủ đề này; các bạn có thể tham khảo rỏ ràng hơn những điều đó trong cuốn sách  "Le livre des esprits"những lời dặn dò; để thấy không gì dễ dàng bằng việc chuẩn bị trước để loại bỏ các sự xảo trá đó, và ít ra cũng sẽ làm cho mọi người trở nên có thiện ý hơn.

 

Xin nhắc lại ở đây ; hình ảnh so sánh mà chúng tôi đã từng đưa ra: "Giả sử ở phòng bên cạnh, giữa nhiều người không quen biết, không thể nhìn thấy, nhưng bạn có thể nghe rõ những gì họ nói. Phải chăng không khó lắm để nhận ra, qua các cuộc đàm thoại, họ là người thông thái hay ngu dốt, lương thiện hay xấu xa, đứng đắn hay khinh xuất, người tốt hay kẻ vô giáo dục?

 

Dùng một hình ảnh so sánh khác nằm trong cuộc sông vật chất của con người: Ví dụ như một người nào đó đến nhà bạn dưới tên một văn hào nổi tiếng ; với cái tên đó, trước tiên bạn sẽ đón tiếp người ấy với thái độ trân trọng tương xứng với danh tiếng của họ, nhưng sau đó nếu người ấy cư xử như một kẻ thô tục, bạn sẽ nhận ra ngay khi nghe chuyện, chắc bạn sẽ dắt ngay người đó ra khỏi cửa như đối xử với những kẻ lường gạt.

 

Cũng như vậy với thế giới thông linh, người ta nhận biết vong linh qua ngôn ngữ : ngôn ngữ của các siêu linh luôn trang nghiêm, hài hòa và thanh tao trong ý nghĩa ; sự giản dị không bao giờ làm mất đi tính thuần khiết của ngôn ngữ. Tính thô thiển, đê tiện chỉ có trong ngôn ngữ của những vong linh hạ cấp. Mọi bản chất và những gì chưa hoàn thiện của linh hồn đều được thể hiện qua ngôn ngữ, và vì vậy, ta có thể ứng dụng câu ngạn ngữ sau của một nhà văn nổi tiếng: Phong cách chính là con người.

 

Những suy nghĩ trên gợi lại trong chúng tôi khi đọc một bài trong tập san Thông linh học ở Nouvelle - Orléans số tháng 12 năm 1857. Cuộc thông công trong bài viết được thực hiện qua một đồng tử làm trung gian cho hai vong linh, một dưới cái tên là linh mục Ambroise, và người kia là Clément XIV. Cha Ambroise khi còn sống là một giáo sĩ rất được kính trọng, ông mất vào thế kỷ trước tại Lousiane. Đó là một con người rất tốt bụng, thông minh trác tuyệt và ông đã để lại trong mọi người niềm kính trọng sâu sắc.

 

Trong cuộc đàm thoại, tính kỳ cục hoà trộn với xấu xa hèn hạ, làm cho ta không thể lầm lẫn về bản chất của những kẻ đang đối thoại, phải nhận thấy là các vong linh này đã ít cẩn thận khi bắt chước ; nếu ai giỏi định kiến thì có thể nhận ra rằng trong một lúc nào đó là cha Ambroise và Clément XIV lại có thể hạ mình như những kẻ hạ lưu vậy sao, giống như trong một gánh hát dạo có những diễn viên tay nghề quá kém không thể đóng vai 2 nhân vật này một cách trung thực hơn !

 

Chúng tôi tin chắc rằng hiệp hội Nouvelle Orléans, nơi xãy ra sự việc ấy cũng sẽ hiểu điều đó như chúng tôi; nếu bắt lổi họ thì điều ấy không đúng lắm ; chúng tôi chỉ tiếc là khi quảng bá sự việc trên họ đã không ghi chú thêm vào những nhận xét riêng để giúp cho người nhẹ dạ đừng lầm lẩn để xem đó như một mẫu mực của các đấng siêu linh bên kia thế giới. Nhưng chúng tôi cũng cần phải nói thêm là tại hiệp hội này không phải chỉ có những cuộc mạn đàm theo kiểu trên, còn có những buổi thông công khác nữa mà ở đó ta luôn tìm thấy tất cả sự thanh tao về tư tưởng và ngôn ngữ của các siêu linh cao trọng.

 

Chúng tôi nghĩ rằng việc cầu hồn Ngài Ambroise thật và giả có thể sẽ đem đến những nhận xét bổ ích về các vong linh dối trá ; và trên thực tế buổi lễ đã được thực hiện, chúng ta hãy cùng nhận xét qua cuộc mạn đàm được ghi lại dưới đây:

 

1. Cầu xin Thượng đế toàn năng cho phép linh hồn Ngài Ambroise thật, người đã thoát xác tại Louisiane vào thế kỷ trước, và là người đã để lại cho mọi người một niềm kính trọng sâu sắc, tới đây đàm thoại với chúng con !

- Tôi tới đây

2. Xin hãy cho chúng tôi biết có phải chính Ngài và Clément XIV đã có mặt trong buổi mạn đàm được đăng tải trong cuốn Thông linh học ở Nouvelle-Orléans, mà chúng tôi vừa đọc tại buổi họp gần đây nhất tại trung tâm?

- Tôi thật sự ái ngại cho những người bị các vong linh lường gạt và cả những vong linh ấy.

3. Vong linh nào đã mượn danh của Ngài?

- Đó là vong linh của một kẻ chuyên diễn ảo thuật ngoài phố.

4. Còn kẻ đồng hành, phải chăng đó là Clément XIV?

- Đó là một vong linh khác thích được a tòng với vong linh đã mượn danh tôi.

5. Làm sao Ngài có thể để cho người ta mượn tên Ngài để kể ra những điều như vậy, và tại sao Ngài không vạch mặt những kẻ lường gạt đó?

- Bởi tôi không thể luôn ngăn cản các người ở hạ giới và các vong linh vui đùa với nhau.

6. Về phía các linh hồn, chúng tôi công nhận điều đó, nhưng với những con người đón nhận những lời nói ấy, đó là những người nghiêm túc và không hề có ý muốn chơi đùa.

- Một lý do nữa, là chính họ phải nên suy xét là những câu nói như vậy chỉ là của những vong linh ma quái thôi.

7. Tại sao các vong linh hồn ở Nouvelles Orléans không đưa ra những lời khuyên răn dạy giống như những gì họ đưa ra ở đây?

- Học thuyết mà các bạn đọc sẽ có lợi cho họ, và sẽ chỉ duy có nó thôi.

8. Bởi học thuyết này được đưa ra khá muộn, nên chúng tôi thấy là nếu nó được đưa ra sớm hơn, chắc sẽ đẩy nhanh thêm sự tiến bộ và tránh cho một số người tình trạng đắn đo đáng tiếc?

- Những con đường của Thượng đế luôn bí hiểm; chẳng phải có những điều mà bạn không thể hiểu được về những phương tiện mà người sử dụng để thực hiện mục đích của mình sao? Con người phải tự tập phân biệt giữa thật và giả, và tất cả đều không tránh khỏi bị loá mắt khi bỗng nhiên nhận được ánh sáng.

9. Chúng tôi mong Ngài cho chúng tôi ý kiến riêng của mình về qui luật luân hồi?

- Linh hồn khi được tạo ra luôn khiếm khuyết và không hiểu biết, một kiếp luân hồi không đủ để làm cho nó hiểu được tất cả, nó cần phải tái kiếp nhiều lần để  thụ hưởng những ân sủng mà Thượng đế dành cho.

10. Sự luân hồi có thể xảy ra ở trái đất này thôi, hay là chỉ ở các địa cầu khác?

- Tái kiếp được thực hiện tùy theo tiến bộ của linh hồn, ở thế giới hoàn thiện hơn hoặc kém hoàn thiện hơn.

11. Điều đó không cho chúng tôi biết rõ là nó có thể xảy ra ở trái đất không.

- Có chứ, luân hồi có thể xảy ra ở trái đất, nếu linh hồn cầu xin điều đó như một sứ mệnh, điều đó đáng ngợi khen hơn là yêu cầu đạt vị cho nhanh bằng cách xin được tái kiếp vào những thế giới khác hoàn mỹ hơn.

12. Chúng con xin cầu Thượng đế toàn năng cho phép vong linh đã mượn tên của Ngài Ambroise đến nói chuyện với chúng con!

- Tôi đây, nhưng các Ngài không muốn lẫn lộn vì tôi à?

13. Ông có phải thực sự là Ngài Ambroise không ? Nhân danh Thượng đế, tôi yêu cầu ông nói sự thật.

- Không phải.

14. Ông nghĩ dì về những điều mà ông đã nói khi mượn tên Ngài Ambroise?

- Tôi nghĩ như những gì mà những người nghe tôi nghĩ.

15. Tại sao ông lại nhân danh của một người đáng kính để nói những điều ngu ngốc như vậy?

- Trước mắt chúng tôi, cái tên chẳng có ý nghĩa gì ; điều do tôi làm là chuyện chánh. Vì người ta có thể thấy bản chất của tôi qua những gì tôi nói, tôi hoàn toàn không liên quan đến những hậu quả do việc mượn danh ấy.

16. Tại sao khi xuất hiện trước chúng tôi, ông không tiếp tục việc lừa phỉnh này nữa?

- Bởi vì sự nhận định ngôn ngữ của tôi là điểm cốt yếu mà từ đó các người khó thể bị lầm lẫn được. Ghi chú - Chúng ta đã được nghe rất nhiều lần là sự bịp bợm của một số vong linh là một thữ thách cho các nhận định của chúng ta. Như Ngài Ambroise nói, đó là một dạng cám dỗ mà Thượng đế đã cho phép để con người có thể tự tập phân biệt thật giả.

17. Và anh bạn Clément XIV của ông cũng nghĩ như vậy chứ?

- Hắn ta không hơn gì tôi, cả hai chúng tôi đều cầu được xá tội.

18. Nhân danh Thượng đế toàn năng, tôi mời ông ta đến.

- Tôi có mặt ở đây ngay từ khi ông Ambroise giả tới.

19. Tại sao ông đã lạm dụng sự cả tin của những người đáng kính ấy để đưa ra một tư tưởng sai trái về Thông linh học?

- Tại sao người ta rơi vào tội lỗi ? Đó là bỡi họ chưa hoàn thiện.

20. Ông không nghĩ rằng một ngày nào đó hành động xảo trá của hai người sẽ bị nhận ra sao, và Ngài Ambroise và Clément XIV có bao giờ lại ăn nói như các ông đâu ?

- Những hành động xảo trá đã bị vạch mặt và kẻ tạo nó cho chúng tôi đã bị trừng phạt.

21. Các ông có cùng cấp bậc với những vong linh mà chúng tôi gọi là ma gõ không?

- Không, vì cần phải biết suy luận mới làm được những gì như chúng tôi làm tại Nouvelle-Orléans.

22 (Với Ngài Ambroise thật) Những vong linh lường gạt này có nhìn thấy Ngài đang ở đây không?

- Có, họ đang đau đớn trước cái nhìn của tôi.

23. Những vong linh này được tái kiếp hay vẫn còn đang vất vưởng ?

- Họ vẫn còn phải vất vưởng, vì chưa đủ hoàn thiện để có thể chuộc tội khi tái kiếp.

24. Còn Ngài đang ở trạng thái nào, thưa Ngài Ambroise?

- Tôi đã tái kiếp trong một thế giới hạnh phúc hơn nơi đây và các bạn chưa từng bao giờ nghe đến nó.

25. Chúng tôi xin cám ơn những chỉ dẫn sáng suốt mà Ngài đã mang tới cho chúng tôi. Mong rằng Ngài sẽ có dịp quay trở lại đây và cho chúng tôi các lời khuyên và một bài luận về sự khác biệt giữa những siêu linh như Ngài và những kẻ mạo danh kia.

- Tôi sẽ luôn tới với những người mong muốn sự thật luôn rỏ ràng.

 

Trích “Le faux P. Ambroise – La Revue Spirite 1858 “

Dịch giả Lan Châu – NTT hiệu chính.

 

về trang trước  

nguyên bản Pháp văn