Caodaifrance :
Ðôi khi chúng ta được nghe hay
đọc những cơ bút mang
danh những vì Phật, Tiên, Thánh, Thần... chỉ bảo những điều khó tin hay kỳ hoặc Có
những cơ bút mà người ta lại còn xem là "Thánh ngôn" của một
vài đấng siêu linh,
nhưng nếu cẩn thận dò xét để so sánh cơ bút ấy với nhiều
bút tích trước đó của vị ấy ở nơi khác, cùng với việc sử dụng một ít
kiến thức sẳn có để quan sát và suy gẩm nội dung của bài cơ
bút, ta có thể nhận thấy
ngay cái mâu thuẩn đôi khi đi đến chổ vô lý hàm chứa trong
các bài cơ bút ấy...
Nguyên do tại sao. Người
đồng tữ tâm vọng động hay là có vong linh giả mạo nhập
đàn ?
Trong lịch sử của Thông linh học thế
giới cũng có rất nhiều chuyên tương tự như thế xảy ra. Bài dịch
dưới đây của chúng tôi trích trong tập san "Revue Spirite",
bình nghị một bài tường thuât một buổi cầu hồn tại hiệp hội
Thông Linh New Orlean (Mỹ). Trích dẩn này chứng minh cho bạn đọc thấy rằng
không phải trong thế giới vô hình chỉ gồm toàn những linh
hồn thánh thiện. Ở bên kia thế giới ấy cũng có vô số những
vong linh ô
trược, gian xảo, quỉ quyệt...mà đấng toàn năng cho phép họ
đến để
khảo đảo và thữ thách chúng ta !
Một trong trở ngại
thường gặp trong các
buổi thông công, đó là gặp phải những vong linh chuyên
mạo danh người khác, những kẻ có thể gây cho ta lầm lẫn về danh
tính của chúng khi núp dưới tên của những
siêu linh đáng kính để chỉ bảo những điều hết sức phi lý.
Trong rất nhiều dịp, chúng tôi đã giải thích về nguy cơ này, và có thể tránh được qua việc xem xét kỹ lưỡng hình thức và chiều sâu ngôn ngữ của những vong linh vô hình đang đối thoại. Chúng tôi
không viết ra ở đây những gì viết về chủ đề này; các bạn có
thể tham khảo rỏ ràng hơn những điều đó trong cuốn sách "Le
livre des esprits" và những lời dặn dò; để
thấy không gì dễ dàng bằng việc chuẩn bị trước để loại bỏ
các sự xảo trá đó, và ít ra cũng sẽ làm cho mọi người trở
nên có thiện ý hơn.
Xin nhắc lại ở đây ; hình ảnh so sánh mà chúng tôi đã từng
đưa ra: "Giả sử ở phòng bên cạnh, giữa nhiều người không
quen biết, không thể nhìn thấy, nhưng bạn có thể nghe rõ
những gì họ nói. Phải chăng không khó lắm để nhận ra, qua
các cuộc đàm thoại, họ là người thông thái hay ngu dốt,
lương thiện hay xấu xa, đứng đắn hay khinh xuất, người tốt
hay kẻ vô giáo dục?
Dùng một hình ảnh so sánh khác nằm
trong cuộc sông vật chất của con người:
Ví dụ như một người nào đó đến nhà bạn dưới tên một văn hào
nổi tiếng ; với cái tên đó, trước tiên bạn sẽ đón tiếp người ấy với thái độ trân trọng tương xứng với danh tiếng của họ, nhưng sau đó nếu người ấy cư xử như một kẻ thô tục, bạn sẽ nhận ra ngay khi nghe chuyện, chắc bạn sẽ dắt ngay người đó ra khỏi cửa như đối xử với những kẻ lường gạt.
Cũng như vậy với thế giới thông linh, người ta nhận biết vong linh qua ngôn ngữ : ngôn ngữ của các siêu linh luôn trang nghiêm, hài hòa và thanh tao trong ý nghĩa ;
sự giản dị không bao giờ làm mất đi tính thuần khiết của ngôn ngữ. Tính thô thiển, đê tiện chỉ có trong ngôn ngữ của những vong linh hạ cấp. Mọi bản chất và những gì chưa hoàn thiện của linh hồn đều được thể hiện qua ngôn ngữ, và vì vậy, ta có thể ứng dụng câu ngạn ngữ sau của một nhà văn nổi tiếng: Phong cách chính là con người.
Những suy nghĩ trên gợi lại trong chúng tôi khi đọc một bài
trong tập san Thông linh học ở Nouvelle - Orléans số tháng 12 năm 1857. Cuộc
thông công trong bài viết được thực hiện qua một đồng tử làm trung gian
cho hai vong linh, một dưới cái tên là
linh mục Ambroise, và người kia là Clément XIV. Cha Ambroise khi còn sống là một giáo sĩ rất được kính trọng, ông mất vào thế kỷ trước tại Lousiane. Đó là một con người rất tốt bụng, thông minh trác tuyệt và ông đã để lại trong mọi người niềm kính trọng sâu sắc.
Trong cuộc đàm thoại, tính kỳ cục hoà trộn với xấu xa hèn hạ, làm cho ta không thể lầm lẫn về bản chất của những kẻ đang đối thoại, phải nhận thấy là các vong linh này đã ít cẩn thận khi bắt
chước ; nếu ai giỏi định kiến thì có thể
nhận ra rằng trong một lúc nào đó là cha Ambroise và Clément XIV
lại có thể hạ mình như những kẻ hạ lưu vậy sao, giống như trong một
gánh hát dạo có những diễn viên tay nghề quá kém
không thể đóng vai 2 nhân vật này một cách trung thực hơn !
Chúng tôi tin chắc rằng hiệp hội Nouvelle Orléans, nơi
xãy ra sự việc ấy cũng sẽ hiểu điều đó như chúng tôi;
nếu bắt lổi họ thì điều ấy không đúng lắm ; chúng tôi chỉ tiếc là khi
quảng bá sự việc trên họ đã không ghi
chú thêm vào những nhận xét riêng để giúp cho người nhẹ dạ
đừng lầm lẩn để xem đó như một mẫu mực của các
đấng siêu linh bên kia thế giới. Nhưng chúng tôi cũng cần
phải nói thêm là tại hiệp hội này không phải chỉ có những
cuộc mạn đàm theo kiểu trên, còn có những buổi thông công
khác nữa mà ở đó ta luôn tìm thấy tất cả sự thanh tao về tư tưởng và ngôn ngữ của các siêu linh cao trọng.
Chúng tôi nghĩ rằng việc cầu hồn
Ngài Ambroise thật và giả có thể sẽ đem đến những nhận xét bổ ích về các vong linh
dối trá ; và trên thực tế buổi lễ đã được thực hiện, chúng ta hãy cùng nhận xét qua cuộc mạn đàm được ghi lại dưới đây:
1. Cầu xin
Thượng đế toàn năng cho phép linh hồn
Ngài Ambroise thật, người đã thoát xác tại Louisiane vào thế kỷ trước, và là người đã để lại cho mọi người một niềm kính trọng sâu sắc, tới đây đàm thoại với chúng con !
- Tôi tới đây
2. Xin hãy cho chúng tôi biết có phải chính
Ngài và Clément XIV đã có mặt trong buổi mạn đàm được đăng tải trong cuốn Thông linh học ở Nouvelle-Orléans, mà chúng tôi vừa đọc tại buổi họp gần đây nhất tại trung tâm?
- Tôi thật sự ái ngại cho những người bị các vong linh lường gạt và cả những vong linh ấy.
3. Vong linh nào đã mượn danh của
Ngài?
- Đó là vong linh của một kẻ chuyên diễn ảo thuật ngoài phố.
4. Còn kẻ đồng hành, phải chăng đó là Clément XIV?
- Đó là một vong linh khác thích được a tòng
với vong linh đã mượn danh tôi.
5. Làm sao
Ngài có thể để cho người ta mượn tên
Ngài để kể ra những điều như vậy, và tại sao
Ngài không vạch mặt những kẻ lường gạt đó?
- Bởi tôi không thể luôn ngăn cản
các người ở hạ giới và các vong linh vui đùa với nhau.
6. Về phía các linh hồn, chúng tôi công nhận điều đó, nhưng với những con người đón nhận những lời nói ấy, đó là những người nghiêm túc và không hề có ý muốn chơi đùa.
- Một lý do nữa, là chính họ phải nên suy xét là những câu nói như vậy chỉ là của những vong linh ma quái thôi.
7. Tại sao các
vong linh hồn ở Nouvelles Orléans không đưa ra những lời
khuyên răn dạy giống như những gì họ đưa ra ở đây?
- Học thuyết mà các bạn đọc sẽ có lợi cho họ, và sẽ chỉ
duy có nó thôi.
8. Bởi học thuyết này được đưa ra khá muộn, nên chúng tôi thấy là nếu nó được đưa ra sớm hơn, chắc sẽ đẩy nhanh thêm sự tiến bộ và tránh cho một số người tình trạng
đắn đo đáng tiếc?
- Những con đường của Thượng đế luôn bí hiểm; chẳng phải có những điều mà bạn không thể hiểu được về những phương tiện mà người sử dụng để thực hiện mục đích của mình sao? Con người phải tự tập phân biệt giữa thật và giả,
và tất cả đều không tránh khỏi bị loá mắt khi bỗng nhiên nhận được ánh sáng.
9. Chúng tôi mong
Ngài cho chúng tôi ý kiến riêng của mình về qui luật luân hồi?
- Linh hồn khi được tạo ra luôn khiếm khuyết và không hiểu biết, một kiếp luân hồi không đủ để làm cho nó hiểu được tất cả, nó cần phải tái kiếp nhiều lần để thụ hưởng những ân sủng mà Thượng đế dành cho.
10. Sự luân hồi có thể xảy ra ở trái đất này
thôi, hay là chỉ ở các địa cầu khác?
- Tái kiếp được thực hiện tùy theo tiến bộ của linh hồn, ở thế giới hoàn thiện hơn hoặc kém hoàn thiện hơn.
11. Điều đó không cho chúng tôi biết rõ là nó có thể xảy ra ở trái đất không.
- Có chứ, luân hồi có thể xảy ra ở trái đất, nếu linh hồn cầu xin điều đó như một sứ mệnh, điều đó đáng ngợi khen hơn là yêu cầu
đạt vị cho nhanh bằng cách xin được tái kiếp vào những thế giới
khác hoàn mỹ hơn.
12. Chúng con xin cầu Thượng đế toàn năng cho phép vong linh đã mượn tên của
Ngài Ambroise đến nói chuyện với chúng con!
- Tôi đây, nhưng các Ngài không muốn lẫn lộn vì tôi à?
13. Ông có phải thực sự là
Ngài Ambroise không ? Nhân danh Thượng đế, tôi yêu cầu ông nói sự thật.
- Không phải.
14. Ông nghĩ dì về những điều mà ông đã nói khi mượn tên
Ngài Ambroise?
- Tôi nghĩ như những gì mà những người nghe tôi nghĩ.
15. Tại sao ông lại nhân danh của một người đáng kính để nói những điều ngu ngốc như vậy?
- Trước mắt chúng tôi, cái tên chẳng có ý nghĩa gì ;
điều do tôi làm là chuyện chánh. Vì người ta có thể thấy
bản chất của tôi qua những gì tôi nói, tôi hoàn toàn không liên quan đến những hậu quả do việc mượn danh ấy.
16. Tại sao khi xuất hiện trước chúng tôi, ông không tiếp tục việc lừa phỉnh này nữa?
- Bởi vì sự nhận định ngôn ngữ của tôi là điểm cốt
yếu mà từ đó các người khó thể bị lầm lẫn được.
Ghi chú - Chúng ta đã được nghe rất nhiều lần là sự bịp bợm của một số vong linh là một thữ thách cho các nhận định của chúng ta. Như
Ngài Ambroise nói, đó là một dạng cám dỗ mà Thượng đế đã cho phép để con người có thể tự tập phân biệt thật giả.
17. Và
anh bạn Clément XIV của ông cũng nghĩ như vậy chứ?
- Hắn ta không hơn gì tôi, cả hai chúng tôi đều cầu được xá tội.
18. Nhân danh Thượng đế toàn năng, tôi mời ông ta đến.
- Tôi có mặt ở đây ngay từ khi ông Ambroise giả tới.
19. Tại sao ông đã lạm dụng sự cả tin của những người đáng kính ấy để đưa ra một tư tưởng sai trái về
Thông linh học?
- Tại sao người ta rơi vào tội lỗi ? Đó là bỡi họ chưa hoàn thiện.
20. Ông không nghĩ rằng một ngày nào đó hành động xảo trá của hai người sẽ bị nhận ra sao, và
Ngài Ambroise và Clément XIV có bao giờ lại ăn nói như các ông
đâu ?
- Những hành động xảo trá đã bị vạch mặt và kẻ tạo nó cho chúng tôi đã bị trừng phạt.
21. Các ông có cùng cấp bậc với những vong linh mà chúng tôi gọi là ma gõ không?
- Không, vì cần phải biết suy luận mới làm được những gì như chúng tôi làm tại Nouvelle-Orléans.
22 (Với
Ngài Ambroise thật) Những vong linh lường gạt này có nhìn thấy
Ngài đang ở đây không?
- Có, họ đang đau đớn trước cái nhìn của tôi.
23. Những vong linh này được tái kiếp hay vẫn còn
đang vất vưởng ?
- Họ vẫn còn phải vất vưởng, vì chưa đủ hoàn thiện để có thể chuộc tội khi tái kiếp.
24. Còn
Ngài đang ở trạng thái nào, thưa Ngài Ambroise?
- Tôi đã tái kiếp trong một thế giới hạnh phúc hơn nơi đây và các bạn chưa từng bao giờ nghe đến nó.
25. Chúng tôi xin cám ơn những chỉ dẫn sáng suốt mà
Ngài đã mang tới cho chúng tôi. Mong rằng
Ngài sẽ có dịp quay trở lại đây và cho chúng tôi các lời khuyên và một bài luận về sự khác biệt giữa những siêu linh như
Ngài và những kẻ mạo danh kia.
- Tôi sẽ luôn tới với những người mong muốn
sự thật luôn rỏ ràng.